X

อำนาจเจริญ ฝึกอาชีพ ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ

อำนาจเจริญ – สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานอำนาจเจริญ  ลงพื้นที่ฝึกอาชีพเสริม ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถสร้างรายได้ สร้างความมั่นคงให้กับตนเองและครอบครัว

นางทัศนี  ขจัดมลทิน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน มีบทบาทหน้าที่หลักสำคัญด้านหนึ่งคือการพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้แก่กำลังแรงงานตามนโยบายของรัฐบาล ดำเนินงานตามกรอบยุทธศาสตร์ 20 ปี ด้านแรงงาน เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 รวมทั้งเป็นการขจัดปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ด้านสิทธิความไม่เท่าเทียม สภาพการทำงาน การเตรียมความพร้อมด้านแรงงาน ทั้งด้านความรู้ ทักษะและทัศนคติในการทำงาน

จึงนำไปสู่การจัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาทักษะแรงงานกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ จำนวน 9 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ประสบภัยธรรมชาติ ผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติด ผู้ต้องขัง /เยาวชนสถานพินิจ ทหารบาดเจ็บและทุพพลภาพ ชนกลุ่มน้อย คนพิการ /ผู้ดูแลคนพิการ แรงงานนอกระบบ ทหารเกณฑ์ก่อนปลดประจำการ และแรงงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นางทัศนีกล่าวต่อว่า จังหวัดอำนาจเจริญ ได้ประกาศเขตภัยพิบัติ 7 อำเภอ  39 ตำบล  237 หมู่บ้าน ที่บ้านดอนว่าน อ.หัวตะพาน เป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภัยน้ำท่วม ประชาชนได้รับความเดือนร้อนด้านที่ทำการเกษตรเสียหาย ทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด ไม่สามารถเดินทางไปซื้อข้าวของอุปโภคบริโภคได้ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงได้นำโครงการ ฝึกอบรมพัฒนาทักษะแรงงานกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ

กลุ่มผู้ประสบภัยธรรมชาติ เข้าฝึกอาชีพในหมู่บ้านดอนว่าน เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าว โดยการฝึกอาชีพเสริม สาขาการทำขนมไทย ระยะเวลาฝึก 30 ชั่วโมง เป็นการเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้กับสมาชิกในหมู่บ้าน เช่น การทำขนมต้ม ขนมกล้วย สังขยาฟักทอง สาคูไส้หมู ตะโก้ ขนมทองม้วน ข้าวเหนียวมูน จะเน้นการต่อยอดหลังจากฝึกจบ ให้มีความยั่งยืน สามารถนำไปจำหน่าย สร้างรายได้เสริมให้กับตนเองและครอบครัวได้

ด้าน น.ส.บุญเพ็ง  สุตะภักดิ์ อายุ 50 ปี ผู้เข้ารับการฝึกอาชีพ  กล่าวว่าเดิมเป็นคนที่ทำขนมขายตามหมู่บ้านอยู่แล้ว การฝึกครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดการทำขนมประเภทอื่นที่ยังไม่เคยทำ นอกจากนี้ ยังมีแนวความคิดที่จะประยุกต์ความรู้ที่ได้เรียนมาออกแบบหน้าตาขนมเป็นรูปการ์ตูนที่มีสีสันสวยงาม เพื่อนำไปจำหน่ายในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง โดยเฉพาะช่วงที่มีตลาดนัดในหมู่บ้าน คาดว่าจะขายดีเป็นพิเศษ สร้างรายได้เพิ่มขึ้น 1,500-2,000 บาทต่อเดือน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง นักสื่อสารทางสังคม