X
รับรางวัล

เครือข่ายสตรีจาก 4 ภาครวมพลังลดความรุนแรงในเด็กและสตรี                                      

อำนาจเจริญ .เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 23 พ.ย.ที่ห้องเกียรติสุรนนท์ โรงเรียนอำนาจเจริญ ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ กลุ่มเพื่อนหญิงอำนาจเจริญ ได้จัดเวทีเสวนาเพื่อการรณรงค์ยุติปัญหาความรุนแรงต่อผู้เด็กและสตรี โดยมีแกนนำเครือข่ายจากสมาคมผู้หญิงภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสานและในเขต กทม.เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 200 คน พร้อมกันนี้ ได้มีตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาเข้าร่วมรับฟังและสะท้อนปัญหาการละเมิดสิทธิของเด็กด้วย

ด้าน นางบุปผาวรรณ อังคุระษี ประธานกลุ่มเพื่อนหญิงอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ปัญหาความรุนแรงที่เกิดจากผู้ชายไปกระทำต่อผู้หญิงทั้งคนในครอบครัวและสถานที่ทำงาน เพิ่มมากขึ้น ระดับครอบครัวสามีทำร้ายร่างกายภรรยา-ลูก หากเป็นสถานที่ราชการ หรือสถานประกอบการ ก็จะเห็นผู้มีอำนาจในหน่วยงานนั้น ๆกระทำความรุนแรงต่อผู้หญิงและคนในความดูแล เช่นนายจ้าทำร้ายร่างกายลูกจ้าง แพทย์ลวนลามคนไข้สตรีเป็นต้น ดังนั้น การขับเคลื่อนของผู้หญิงสี่ภาคที่รวมกันวันนี้จึงได้ยื่นข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีผ่านหน่วยงานในจังหวัด ให้เข้ามารีบแก้ไข

ด้าน น.ส.ปาตีเมาะ เปาะอิแตดาโอะ นายกสมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพสามชายแดนใต้ กล่าวว่า ความรุนแรงที่กระทบวิถีชีวิตพี่น้องชาวใต้ขณะนี้คือ ความไม่สงบในสามจังหวัดภาคใต้ ซึ่งรุนแรงมาก สามี คนในครอบครัวต้องถูกฆ่า ลูกเมียพ่อแม่ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลกำหนดพื้นที่สาธารณะเพื่อความปลอดภัยแก่เด็กคนชราแม่หม้ายคนที่ได้รับผลกระทบจากภัยดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้หญิงที่มาจากจังหวัดต่างๆแต่ละภาคได้เสนอต่อรัฐบาลผ่านเวทีนี้ โดยต้องการให้มีระเบียบหรือหลักสูตรสอนและอบรมที่เกี่ยวกับการครองเรือนที่ดีของผู้ชายเพราะปัจจุบัน พบว่าผู้ชายทำร้ายร่างกายลูกเมียของตนเองมากขึ้น ส่วนนายจ้างก็มักละเมิดข่มขืนใจลูกจ้างบ่อยๆเช่นกัน..

โดย สุชาติ สูงเรือง จ.อำนาจเจริญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง นักสื่อสารทางสังคม