X

อำนาจเจริญ สวดมนต์ข้ามปีบนยอดภูสิงห์

วนอุทยานภูสิงห์ ภูผาผึ้ง ตั้งอยู่ในโซนด้านทิศเหนือของถนนอรุณประเสริฐ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 202 ช่วงกิโลเมตรที่ 11 – 20 เนื้อที่ประมาณ 1 หมื่นไร่เศษ ห่างจากตัวจังหวัดไปทางทิศตะวันออกประมาณ 13 กิโลเมตร ซึ่งคงมีสภาพเป็นป่าผืนใหญ่ที่สมบูรณ์มากสุดของจังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีภูเขาหลายลูกทอดยาวต่อๆกันความสูงเหนือระดับน้ำทะเลอยู่ระหว่าง 236 เมตรถึง 300 เมตร พื้นที่ราบโดยรอบๆภูเขาทุกด้านติด กับ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 5 แห่ง ประกอบด้วย อบต.เหล่าพรวน,สร้างนกทา,คึมใหญ่,ห้วยไร่ และ อบต.หนองมะแซว ทั้งหมดอยู่ในเขตอำเภอเมืองอำนาจเจริญ จุดชมวิวสูงสุดของภูเขาจะเป็นยอกเขา ภูสิงห์ สูง 326 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล โดยหากมองไปทางทิศตะวันออกนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นแม่น้ำโขงในเขต อ.ชานุมานชายแดนไทยลาวได้ชัดเจน กระทรวงกลาโหมโดยกองทัพอากาศ(ทอ.)ได้สร้างสถานีโทรคมนาคม หรือ สถานีเรดาห์ไว้จุดสูงสุดบนภูเขาลูกนี้ เพื่อเฝ้าระวังศัตรูทางอากาศที่จะมารุกรานไทย พร้อมกันนี้ ทอ. ก็ได้จัดสรรงบประมาณมาทำถนนลาดยางเพื่อให้นักท่องเที่ยวขึ้นลงสะดวก

นายประสิทธิ์ ชื่นใจ หัวหน้าวนอุทยานภูสิงห์ภูผาผึ้ง เปิดเผยว่า วันที่ 31 ธันวาคมของทุกปีชาวตำบลสร้างนกทา ตำบลเหล่าพรวน ตำบลคึมใหญ่ ตำบลห้วยไร่ ตำบลหนองมะแซวและโซนตำบลใกล้เคียง ได้จัดงานสวดมนต์ข้ามปีเพื่อทำบุญเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทุกครั้ง โดยเริ่มงานเวลา 15.00 น.ของวันที่ 31 ธ.ค. ตกค่ำเวลา 19.00 น.เป็นต้นไปก็เข้าสู่การฟังพระธรรมเทศนาโดยปี 2560 ครั้งนี้ ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์กว่า 100 รูปจาก 5 ตำบล มาแสดงพระธรรมและสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเป็นสิริมงคลสำหรับญาติโยมที่มาร่วมทำบุญ กำหนดสวดตั้งแต่เย็นวันที่ 31 ธ.ค.2560 ถึงเช้าของวันรุ่งขึ้น 1 ม.ค.2561 เวลา 07.00 น.ปีใหม่แล้วก็ร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายภัตราหารด่พระภิกษุสงฆ์ถวายปัจจัย กราบพระขอพรฟังพระเทศนาเนื่องในวันปีใหม่

ด้านนายสำรอง สุวะโสภา นายก อบต.เหล่าพรวน กล่าวว่า ปีนี้ทาง อบต.5 แห่งที่อยู่โดยรอบภูสิงห์ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม สวดมนต์ข้ามปีเป็นกรณีพิเศษ โดยทำการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด ให้มาพักแรมค้างคืนบนภูสิงห์ซึ่งสภาพเป็นลานหินกว้างกว่า 30 ไร่เศษ ถนนทางเดิน ไปมาสะดวก มีการจัดเตรียมที่พักฟรี และ ดูแลความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ทั้งนี้ การจัดงานสวดมนต์ข้ามปี  ครั้งนี้ ทางจังหวัดอำนาจเจริญ โดย นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีและร่วมสวดมนต์ข้ามปีด้วย ในนาม อบต.ทั้ง 5 แห่ง จึงขอเชิญชวนผู้สนใจไปทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัวได้ไม่จำกัด โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวกว่า 1 พันคนขึ้นไปพักแรมร่วมสวดมนต์ข้ามปีกันอย่างคึกคักเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ข่าวโดย สุชาติ สูงเรือง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง

สุชาติ สูงเรือง นักสื่อสารทางสังคม