X
บั้งไฟพญานาค อุบลราชธานี

ชาวบ้านเตรียมรับนักท่องเที่ยวชมบั้งไฟพญานาค ที่โขงเจียม ในวันที่แม่น้ำโขงลดต่ำสุดในรอบ 53 ปี

ชาวบ้าน 3 หมู่ บ้านในตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียมเตรียมพื้นที่ เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวขณะที่น้ำในแม่น้ำโขงลดลงมากที่สุดในรอบ 53 ปี

เมื่อเวลา 15.00 น. (13 ต.ค) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมพื้นที่ บ้านกุ่ม บ้านท่าล้ง และบ้านตามุย ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นไปอย่างคึกคักแม้ในปีนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลจะไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานไหลเรือไฟ และชมบั้งไฟพญานาค อย่างเต็มที่เนื่องจากติดเงื่อนไขของระเบียบราชการ

สำหรับการชมบั้งไฟพญานาคในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี จะสามารถมองเห็นได้ตามหมู่บ้านริมแม่น้ำโขง โดยเฉพาะบ้านกุ่ม บ้านท่าล้ง และบ้านตามุย  ซึ่งตามประเพณีจะมีการไหลเรือไฟแบบพื้นบ้าน และนั่งรอชมบั้งไฟพญานาคริมตลิ่ง ซึ่งในปีที่ผ่านมามีบั้งไฟขึ้นให้เห็น จำนวน 91 ลูก

ขณะที่ นายทองสา  มะวันไสย อายุ 53 ปี ชาวบ้านตามุย อำเภอโขงเจียมเปิดเผยว่า ระดับแม่น้ำโขงในปีนี้ลดต่ำมากที่สุด ตั้งตนเกิดมา 53 ปี ยังไม่เคยเจอแม่น้ำโขงที่แห้งขนาดนี้มาก่อน แต่อย่างไรก็ตามตนคิดว่าบั้งไฟพญานาคก็ยังจะขึ้นมาตามปกติแต่จะมากหรือน้อยเท่านั้น ส่วนการจัดงานกปีนี้ชาวบ้านก็ดำเนินการกันเองตามประเพณี เริ่มจากการบวงสรง / ไหลเรือไฟ / และ นั่งชมบั้งไฟพญานาค เช่นทุกปี

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS