X
saveubon

บิ๊กตู่เยี่ยมชาวบ้านอุบลฯน้ำท่วมรอบ 2 สัญญาช่วยเต็มที่หลังน้ำลด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับอุทกภัย ลงพื้นที่ศูนย์อพยพชั่วคราวตำบลหนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เพื่อพบปะพูดคุยกับประชาชนที่ถูกน้ำท่วม  พร้อมระบุรัฐบาลช่วยเหลือตั้งแต่น้ำท่วมและช่วยต่อไปจนถึงน้ำลดลงในการฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่พร้อมลงเรือไปเยี่ยมประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมในชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูลเป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร

ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวตำบลหนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีหลายกระทรวง และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เดินทางมาเยี่ยมชุมชนที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ ซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบจากแม่น้ำมูลล้นตลิ่งไหลท่วมมากที่สุด

โดยมีนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้รายงานสถานการณ์ให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะทราบว่า เดิมมีผู้อพยพถึง 64 จุด แต่ปัจจุบันเหลือ 46 จุด กว่า 5,000 ครอบครัว ประมาณ 19,000 คน และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 คน ใน 3 อำเภอ คือ กุดข้าวปุ้น ตามสุม และม่วงสามสิบ

ปัจจุบันยังเหลือพื้นที่น้ำท่วม 11 อำเภอ และมีอำเภอที่เฝ้าระวังมี 5 อำเภอ โดยตั้งอยู่ตามแม่น้ำมูลคือ อ.เมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ สว่างวีระวงศ์ ตาลสุม และ อ.พิบูลมังสาหาร ส่วนภาพรวมทั้งจังหวัดถูกน้ำท่วมทั้งหมด 25 อำเภอ 174 ตำบล 1,362 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 42,383 ครัวเรือน จำนวน 159,692 คน อพยพ 19,833 คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 414 หลัง เสียหายบางส่วน 2,910 หลัง ปศุสัตว์ 17,912 ตัว สัตว์ปีก 61,385 ตัว

พื้นที่การเกษตร จำนวน 639,556 ไร่ประมง 6,560.22 ไร่ ถนน 182 สาย สะพาน 27 สาย ฝาย 3 แห่ง วัด 98 แห่ง โรงเรียน 103 แห่ง รพ.สต. 9 แห่ง สถานที่ราชการ 13 แห่ง พื้นที่การเกษตร ได้รับผลกระทบพื้นที่การเกษตร 639,556 ไร่ แยกเป็น ข้าว 532,945 ไร่ ไม้ผลไม้ยืนต้น 8,903 ไร่ มันสำปะหลัง 97,708 ไร่

ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานรายงานถึงสถานการณ์น้ำท่วม ปัจจุบันยังมีน้ำค้างทุ่งอยู่กว่า 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งกรมชลประทาจะทำการดึงน้ำทั้งหมดกลับลงสู่ลำน้ำได้ผ่านในวันที่ 29 ก.ย.นี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม พร้อมคาดว่าในพื้นที่สูงที่ถูกน้ำท่วม

วันพรุ่งประชาชนจะเริ่มสามารถกลับเข้าบ้านเรือนกันได้แล้ว ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ไม่มีพายุฝนรุนแรงพัดเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะมีฝนตกบางแห่ง แต่จะมีปรากฏการณ์อากาศเย็นเริ่มในวันจันทร์ 23 ก.ย. แต่ยังไม่เข้าสู่ฤดูหนาว

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวทักทายเป็นภาษาอีสานว่า สวัสดีเด้อพ่อแม่พี่น้อง ก่อนกล่าวแนะนำรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการที่ร่วมเดินทางมาด้วย อยากบอกว่าใจเป็นห่วงตั้งแต่แรก ตั้งแต่ทราบว่าจะมีพายุเข้าเมื่อเดือนสิงหาคม แต่พื้นที่มันกว้างทำให้บริหารจัดการยาก และขณะนี้ เข้าสู่ครึ่งหนึ่งของสถานการณ์ และหลังน้ำลดรัฐบาลก็จะเข้ามาช่วยฟื้นฟู โดยต้องเรียนรู้ไปกับพี่น้อง

พร้อมกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงห่วงใยและให้ถวายรายงานให้ทรงทราบทุกวัน พร้อมถามหา สส.ของพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมทั้งของพรรคประชาธิปัตย์และเพื่อไทย มาร่วมดูแลชาวบ้านวันนี้หรือเปล่า ซึ่งปรากฏมีเพียงนายอิสสระ สมชัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์นั่งอยู่ในเต้นท์ที่ใช้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลเตรียมงบประมาณกว่า 18,000 ล้านบาทแก้ปัญหาน้ำแล้งและน้ำท่วม แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาภาพรวมทั้งหมด เพราะลำน้ำยังแคบ เมื่อมีฝนตกทำให้น้ำล้นไหลเข้าท่วม และเตรียมซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย รวมทั้งสร้างบ้านที่เสียหายทั้งหลัง โดยต้องส่งช่างและกำลังทหารเข้ามาช่วยเหลือหลังน้ำท่วม

ส่วนทรัพย์สินที่เสียหาย ก็จะหาเงินจากหน่วยต่างๆเข้ามาช่วยเหลือ หลังพูดคุยกับผู้ประสบอุทกภัยกว่า 1 ชั่วโมง ได้มอบยาเวชภัณฑ์จำนวน 1,000 ชุด และถุงยังชีพแก่ผู้นำชุมชนของผู้ประสบอุทกภัยนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในชุมชนด้วย และ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงเรือไปเยี่ยมประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้านที่ถูกน้ำท่วมของหมู่บ้านกุดชุม ต.หนองกินเพล และนั่งเรือดูสถานการณ์และความเสียหายจากน้ำท่วมสองฝั่งแม่น้ำมูลเป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตรด้วย

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS