X
saveubon

แม่น้ำมูลลดต่อเนื่อง แต่ทหารยังต้องนำหมอ ล่องเรือแจกอาหาร รักษาผู้ป่วยบ้านน้ำท่วม

อุบลราชธานี – หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 กองบัญชาการกองทัพไทย จังหวัดอุบลราชธานี นำเรือฝ่ากระแสน้ำเชียวนำหมอตรวจรักษาคนป่วย และมอบถุงยังชีพ ให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่บนบ้านชั้น 2 ในตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ ขณะอธิบดีกรมชลประทานลงพื้นที่บัญชาการสูบน้ำลงสู่น้ำโขง

เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 กองบัญชาการกองทัพไทย นำเรือแล่นฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวของแม่น้ำมูลไปช่วยเหลือชาวบ้านกุดชุม ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ กว่า 100 คน ซึ่งยังพักอาศัยอยู่ชั้นที่สองของบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม เพื่ออยู่ดูแลรักษาทรัพย์สิน โดยไม่ได้อพยพออกไปอยู่ในศูนย์อพยพนอกหมู่บ้าน แพทย์โรงพยาบาลประจำอำเภอวารินชำราบ ได้ทำการรักษาแผลที่เกิดจากน้ำกัดเท้า แผลถูกของมีคมบาด และแจกยาให้กับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว

สำหรับบ้านกุดชุมขณะนี้ มีบ้านเรือนของหมู่บ้านถูกน้ำท่วมเกือบ 300 หลังคาเรือน โดยมีระดับน้ำสูง 1-2 เมตร และถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่มีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้มาร่วม 1 สัปดาห์ ส่วนที่วัดของหมู่บ้านก็มีพระสูงวัยจำนวน 1 รูปอาศัยอยู่ในอุโบสถที่อยู่ในที่สูง ส่วนพระและเณรอีก 4 รูป ได้ออกจำพรรษาอยู่ยังวัดใกล้เคียงหมู่บ้านที่น้ำท่วมไม่ถึง

saveubon

สำหรับระดับแม่น้ำมูลเมื่อเวลา 15.00 น. ที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย มีระดับน้ำลดลงจากเมื่อเช้าเวลา 06.00 น. อีก 3 เซนติเมตร โดยมีระดับน้ำสูง 10.93 เมตร หรือลดลงเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อ 1 เซนติเมตร ซึ่งแนวโน้มระดับน้ำได้ปรับตัวลดลงเรื่อยๆ หลังมวลน้ำปริมาณมากได้ไหลผ่านจังหวัดอุบลราชธานีไปแล้ว และการปรับตัวลดลง ก็ยังขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนที่อาจตกลงมาเติมในพื้นที่อีก

ขณะเดียวกันนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่เปิดศูนย์บริหารอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูลส่วนหน้า พร้อมให้นโยบายในการเร่งผลักดันน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อลดระดับน้ำที่ล้นตลิ่งให้กลับสู่ลำน้ำและแก้ปัญหาน้ำท่วมตามพื้นที่ต่างๆในขณะนี้

ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยบินตำรวจ สำรวจเส้นทางน้ำท่วมของแม่น้ำมูล และดูการทำงานของเครื่องผลักดันน้ำที่ติดตั้งไว้ที่แก่งสะพือ อ.พิบูลมังสาหาร ก่อนจะเดินทางไปดูสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดร้อยเอ็ดในเย็นวันเดียวกัน

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

saveubon

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS