X
น้ำท่วม

ปิ๊งธุรกิจใหม่! แปลงกระชังปลาเป็นแพ ย้ายรถยนต์ออกจากพื้นที่น้ำท่วม

อุบลราชธานี – เจ้าของรีสอร์ทเมืองวาริน ปิ๊งไอเดียเอาตัวรอดลงทุน 3 หมื่นแปลงกระชังปลาเป็นแพย้ายรถยนต์ ออกจากรีสอร์ท หลังแม่น้ำมูลท่วมสูงกว่า 2 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานบริเวณจุดอพยพ หาดสวนยา ถนนสถิตนิมานกาล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ชาวบ้านชุมชนหาดสวนยา ท่าบ่งมั่ง ท่ากอไผ่ และชุมชนใกล้เคียงยังคงเร่งขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านเรือนที่อยู่ชั้น 2 ออกมาที่สูงของจุดอพยพ ขณะที่น้ำในพื้นที่บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร บางจุดน้ำกำลังหนุนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายวีระพงษ์  พรหมพิทักษ์ อายุ 57 ปี เจ้าของกิจการรีสอร์ท ริมน้ำในชุมชนหาดสวนยาเปิดเผยว่า ปกติพื้นที่นี้จะมีน้ำท่วมทุกปี บางปีท่วมมากน้อยไม่เท่ากันปีนี้น้ำมาเร็วและขึ้นเร็วกว่าทุกปี ในปี 2554 น้ำท่วมหนักแต่ไม่เท่าปีนี้ ครั้งนั้นโชคดีใช้แม่แรงยกรถยนต์ขึ้นไว้น้ำท่วมไม่ถึง แต่ปีนี้หนักกว่าปี 2554 น้ำมาเร็วไม่สามารถนำรถออกจากรีสอร์ทได้ทัน จึงได้คิดหาวิธีย้ายรถด้วยการนำเอาโครงเหล็กที่ใช้ให้คนเดินไปที่กระชังปลามาดัดแปลงใสถังพลาสติกขนาดใหญ่ทำเป็นแพสำหรับบรรทุกรถยนต์ ใช้เรือหางยาวเป็นตัวขับเคลื่อน จนสามารถนำรถยนต์ 3 คัน และรถจักรยานยนต์ออกมาได้ทั้งหมด  หลังจากนั้นก็จะเอาแพงที่ทำขึ้นไปใส่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในรีสอร์ทให้ลอยเหนือน้ำ

ด้านงบประมาณ นายวีระพงษ์ บอกว่าลงทุนไปทั้งหมดประมาณ 3 หมื่นบาทสำหรับการซื้อถังพลาสติก 10 ถัง เครื่องยนต์เรือหางยาว 1 ตัวเหล็กในการดัดแปลงทำขาและโครงสร้าง ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่าที่จะรักษารถยนต์ราคาหลักแสนไว้ใช้งาน  ส่วนผู้ใดที่สนใจตนยินดีที่จะแนะนำวิธีการทำให้

ส่วนแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองอุบลราชธานี วันนี้ ระดับน้ำยังปรับตัวสูงขึ้นจากเมื่อวานอีก 48 เซนติเมตร ทำให้มีน้ำสูง 9.65 เมตร โดยมีน้ำล้นตลิ่งสูง 1.65 เมตร ส่วนอัตราการไหลของน้ำมีความเร็ว 3,287 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากที่ลำน้ำรองรับได้เพียง 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS