X
น้ำท่วม

น้ำป่าเทือกเขาพนมดงรักยังท่วมพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 700 ไร่ เร่งซ่อมฝายที่แตก

สถานการณ์น้ำป่าจากเทือกเขาพนมดงรักในพื้นที่อำเภอน้ำยืน และน้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี ซึ่งไหลท่วมถนน บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่เกษตรกรรม จากที่มีฝนตกติดต่อกัน 2-3 วัน วันนี้ สถานการณ์น้ำท่วมถนนสายน้ำยืน-น้ำขุ่น เริ่มคลี่คลาย ไม่มีน้ำท่วมขังผิวการจราจรแล้ว

แต่ยังคงมีน้ำท่วมพื้นที่เกษตรกรรมทั้งนาข้าวและสวนยางพาราในพื้นที่สองฝั่งลำน้ำห้วยบอนและลำห้วยโซง เนื่องจากฝายชะลอน้ำของลำห้วยบอนที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาพนมดงรัก ซึ่งสร้างเพื่อชะลอความเร็วของน้ำเกิดชำรุดเสียหายด้านข้าง ทำให้น้ำไหลจากอ่างเก็บน้ำไหลท่วมพื้นที่เกษตรกรรมด้านล่างเป็นพื้นที่กว้างประมาณ 300 ไร่ ถนนเชื่อมระหว่างหมู่บ้านถูกน้ำท่วมประมาณ 10 จุด

นายสมชัย บูรณะ นายอำเภอน้ำยืนกล่าวว่า สำหรับฝายชะลอน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยบอน เคยแตกมาแล้วเมื่อปี 2559 ครั้งนั้นทำให้น้ำไหลเข้าท่วมตัวอำเภอ แต่ปีนี้ตัวฝายที่สร้างขึ้นใหม่ไม่ได้แตก แต่วัชพืชที่ไหลขวางทางน้ำ ทำให้น้ำระบายออกจากฝายไม่ทัน จึงกัดเซาะบริเวณตีนช้างด้านข้างของอ่างเก็บน้ำจนแตก ทำให้มวลน้ำส่วนหนึ่งไหลเข้าสู่ตัวอำเภอ

ซึ่งอำเภอจะเร่งทำการซ่อมแซม และปรับโครงสร้างฝ่ายให้เป็นฝายแบบน้ำล้น เพื่อให้วัชพืชที่ไหลมากับน้ำไหลออกจากอ่างได้สะดวก ไม่ไปกีดขวางทางน้ำจนทำให้ด้านข้างของฝายแตกอีก และให้เป็นเส้นทางสัญจรของประชาชนที่ใช้ทางผ่าน ไม่ต้องขับรถอ้อมกว่า 3-4 กม.เพื่อเข้าสู่ตัวอำเภอน้ำยืนต่อไป

ส่วนที่ตำบลโคกสะอาด อ.น้ำขุ่น ซึ่งเมื่อวานมีน้ำป่าจากเทือกเขาพนมดงรักไหลท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ปรากฏวันนี้ ระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว โดยไม่มีบ้านเรือนประชาชนหรือถนนหนทางได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม มีเพียงพื้นที่เกษตรกรรมทั้งสวนยางพาราและนาข้าวเสียหายประมาณ 400 ไร่ ซึ่งทางอำเภอได้รายงานให้จังหวัดทราบ เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS