X
อุบลราชธานี

อุบลราชธานี เปิดอดีตสมรภูมิรบ เนิน 500 สามเหลี่ยมมรกต เป็นแหล่งท่องเที่ยว

อุบลราชธานี :  เปิดสมรภูมิรบ เนิน 500 เป็นแหล่งท่องเที่ยว

อำเภอน้ำยืน เปิดดินแดนประวัติศาสตร์การสู้รบชายแดน บริเวณ เนิน 500 ตำบลโดมประดิษฐ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์การสู้รบของทหารกล้า ที่เสียสละชีวิตเพื่อผืนแผ่นดินไทย และจุดชมวิวชมความงามของพื้นที่สามเหลียมมรกตเป็นพื้นดินแดน 3 ประเทศไทย ลาว กัมพูชา มีพื้นดินเชื่อมต่อกันท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ในช่วงนี้ที่บริเวณสมรภูมิรบ เนิน 500 ของตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

หลังจากที่ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้เปิดให้เนิน 500 ที่เคยเป็นสมรภูมิรบให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปศึกษาพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ของกองกำลังทหารกล้าของไทยที่ได้เสียสละเลือดเนื้อสู้รบและผลักดันกองกำลังต่างชาติ เวียดนามและกัมพูชาที่มาเข้ามายึดบริเวณเนิน 500 ออกไปจากผืนแผ่นดินไทย ซึ่งการสู้รบในครั้งนั้น ทำให้ทหารไทยเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก หลังจากที่เหตุการณ์สู้รบสงบได้มีการสร้าง อนุสรณ์วีรกรรมของจ่าสิบเอกสมชาย แก้วประดิษฐ์ และทหารกล้า พร้อมแผ่นประวัติของจ่าสิบเอกสมชาย แก้วประดิษฐ์ ไว้ให้คนที่ขึ้นไปชมได้รำลึกถึงวีรบุรุษผู้กล้าหาญด้วย บนเนิน 500 มีธงชาติไทย

นอกจากนี้ยังมีการรักษาหลักฐานที่แสดงถึงการสู้หลบเช่นหลุมหลบภัยเอาไว้ด้วย บริเวณเนิน 500 ยังเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นพื้นที่ประเทศไทย ลาวและกัมพูชา ที่มีพื้นดินติดต่อกัน 3 ประเทศ หรือ(สามเหลียมมรกต) บริเวณจุดชมวิวนี้สามารถมองเห็นภูเขาพนมดงรักได้ในมุมกว้าง พื้นที่ยังเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มีสัตว์ป่าและลำน้ำแก่งหิน ที่มีจุดกำเนินแหล่งน้ำอยู่บริเวณยอดเขาพนมดงรัก

ตรงบริเวณจุดชมวิวเนิน 500 จะมองเห็นทิวทัศน์บริเวณด้านซ้ายมือเป็นป่าของประเทศลาว บริเวณด้านหน้าเป็นพื้นที่ประเทศไทย เลยภูเขาไปจะมองเห็นทะเลหมอกพื้นที่ของประเทศกัมพูชาที่สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เปิดแล้วมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวชมกันอย่างต่อเนื่อง

นายสมชัย บูรณะ นายอำเภอน้ำยืนให้สัมภาษณ์ว่า เนิน 500 ในสมรภูมิพบช่องบก มีความสำคัญมากทางประวัติศาสตร์ เพราะเคยเป็นสมรภูมิรบในช่วงปี 2528 ถึง 2530 ในช่วงนั้นมีการต่อสู้กันของกัมพูชา ในปี 2528 กองกำลังต่างชาติได้บุกยึดสมรภูมิ เนิน 500 เพื่อเป็นป้อมบัญชาการต่อสู้ และผลักดันกองกำลังเขมรแดง ส่งผลกระทบต่อประชาชนตามแนวชายแดน กองกำลังทหารไทยภายใต้การนำของแม่ทัพภาคที่ 2 และหน่วยสนับสนุนได้ต่อสู้และป้องกันพื้นแผ่นดินไทยจนสิ้นสุดภารกิจในช่วงปลายปี 2531 ไทยได้สูญเสียวีระบุรุษนักรบและพลเรือนกว่า 100 นาย เพื่อเป็นการะลึกถึงวีรบุรุษผู้กล้าบนเนิน 500 ได้มีการสร้างอนุสรณ์วีรกรรมของจ่าสิบเอกสมชาย แก้วประประดิษฐ์และทหารกล้าไว้บนเนิน 500

นายอำเภอน้ำยืน กล่าวอีกว่า การเปิดเนิน 500 สมรภูมิรบให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากทางกองทัพภาคที่ 2 ต้องการส่งเสริมฟื้นฟูอนุสรณ์สถานนักรบไทยที่สละชีวิตเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ ซึ่งประชาชนคนไทย แนวหลังควรจะได้สืบสาน รำลึกถึงความดีงามและการเสียสละของทหารกล้าทุกนาย นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะได้เที่ยวชมความงามทางธรรมชาติที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์และทิวทัศน์ที่สวยงาม การเปิดเนิน 500 จะเป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่จะเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้ประชาชนด้วย

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS