X
ภัยแล้ง

ทหารขุดคลองทำแก้มลิงแก้ภัยแล้ง

ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา  เร่งขุดลอกลำน้ำเดิมตั้งอยู่เขตตำบลโพธิ์ใหญ่ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อใช้เป็นแก้มลิงใช้ทำเกษตรกรรมยามขาดแคลน และแก้น้ำท่วมในฤดูฝน

พันเอก เอกศักดิ์  ริมธีระกุล ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 จ.อุบลราชธานี เข้าดูความคืบหน้าโครงการขุดลอกลำห้วยเชือก ตั้งอยู่บ้านโนนไร่และบ้านหนองฝาง ตำบลโพธิ์ใหญ่ อำเภอวารินชำราบ ซึ่งเป็นลำน้ำตามธรรมชาติ มีต้นน้ำไหลมาจากอำเภอเดชอุดม และไหลมาลงลำห้วยเชือกในอำเภอวารินชำราบ ก่อนไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยซัน ซึ่งเป็นแก้มลิงตั้งอยู่ในพื้นที่ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารของ มณฑลทหารบกที่ 22 อุบลราชธานี เพื่อทำการผันน้ำให้เกษตรกรนำน้ำไปใช้เพาะปลูก และใช้ในการผลิตน้ำประปาตามหมู่บ้านสองฝั่งลำน้ำ

ที่ผ่านมาลำน้ำตอลดทั้งสายตื้นเขินจากตะกอนดินที่ทับถมกัน ไม่สามารถรองรับน้ำได้เต็มความจุของลำน้ำพื้นที่กว่า 1,200 ไร่  กว้างเพียง 7 เมตร ทหารหน่วยพัฒนาการ 56 จึงได้นำเครื่องกลหนักขุดลอกจากปลายน้ำกลับมายังแหล่งเก็บน้ำที่เป็นแก้มลิง ระยะทางยาวกว่า 11 กิโลเมตร ความกว้างกว่า 20 เมตร และลึกกว่า 3 เมตร

ทำให้คลองลำห้วยเชือกสามารถเพิ่มปริมาณการเก็บกักน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิม 19,000  ลูกบาศก์เมตร เป็นกว่า 350,000 ลูกบาศก์เมตร ทำให้พื้นที่เกษตรกรรมทั้งนาข้าวและไร่มันสำปะหลังได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำจากแหล่งน้ำดังกล่าวประมาณ 1,600 ไร่ ซึ่งโครงการได้คืบหน้าไปแล้วกว่า 95 เปอร์เซ็นต์

ด้านนายจันทรี จันทาพุฒ ชาวบ้านโนนไร่ กล่าวว่า การขุดขยายคลองและเพิ่มความลึก จะช่วยให้ชาวบ้านสองฝั่งลำน้ำมีน้ำใช้ทำเกษตรกรรมและน้ำใช้ในครัวเรือนในฤดูแล้ง และช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมผลผลิตในฤดูฝน เมื่อมีน้ำไหลหลากลงมาจากลำน้ำสาขาทางด้านบนได้อย่างดี

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS