X
อหิวาต์

ปศุสัตว์ตรวจเข้มเนื้อสัตว์จากลาวห้ามเข้าไทย รถต้องฉีดยาฆ่าเชื้อป้องกันอหิวาต์แอฟริกา

อุบลราชธานี – เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ประจำด่านกักกันสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทหาร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตรวจค้นของจากรถเข็นใช้ขนสัมภาระ รวมทั้งรถยนต์ทุกคันที่ผ่านเข้าด่านข้ามแดนจากด่านพรมแดนสากลไทย-ลาว ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี กับเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ประเทศลาว

เพื่อค้นหาเนื้อสัตว์ในกลุ่มเนื้อสุกร ที่นักท่องเที่ยว หรือแรงงานชาวลาวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย นำติดตัวเข้ามารับประทาน โดยเมื่อพบเนื้อสัตว์ต้องห้าม เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจยึดเอาไว้ ไม่ให้นำเข้ามาในประเทศ ส่วนที่เป็นกระเป๋าปิดผลึกและมีกุญแจคล้อง เจ้าหน้าที่จะนำไปเข้าเครื่องสแกน เพื่อตรวจดูสิ่งของภายในหากพบเป็นเนื้อสัตว์ ก็จะห้ามนำเข้ามาทันที

นอกจากนี้ ยานพาหนะทุกคันที่แล่นข้ามแดนจากประเทศลาวเข้ามาที่ด่านชายแดนแห่งนี้ เจ้าหน้าที่จากด่านกักกันสัตว์ประจำด่านชายแดนช่องเม็ก จะทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อป้องกันไม่ให้โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่กำลังระบาดอยู่ในแขวงสาละวัน ประเทศลาวเล็ดรอดเข้ามาทำความเสียหายแก่อุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของประเทศไทย

นายหมื่น จงบริบูรณ์ สัตว์แพทย์ชำนาญงาน ด่านกักกันสัตว์อุบลราชธานี กล่าวว่า สำหรับมาตรการป้องกันเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร กรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้ตามแนวชายแดนมีการเฝ้าระวังโรคนี้ หลังพบการระบาดในประเทศจีนและเวียดนาม ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา

ด้านกักกันสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ได้มีการตั้งด่านสกัดตามจุดชายแดนที่สำคัญ เพื่อตรวจสอบสัมภาระของนักท่องเที่ยวและแรงงานชาวลาวที่เดินทางข้ามแดนเข้ามาในประเทศไทย ส่วนใหญ่พบมีการนำผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์เป็นแหนมหมู เนื้อตากแห้ง หมูย่าง หนังหมูสด ซึ่งนำเข้ามาลักษณะมากินในครอบครัววันละประมาณ 5-10 กิโลกรัม ไม่มีการนำเข้าเป็นอุตสาหกรรม

เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดไปทำลายด้วยการเผา เพราะเชื้อโรคทนความร้อนได้สูง สามารถอยู่ในดินได้นานถึง 6 เดือน
นอกจากนี้ ตลอดที่ผ่านมา มีการส่งชิ้นส่วนเนื้อสุกรที่ตรวจยึดได้ไปให้ห้องแล็ปที่จังหวัดสุรินทร์ ตรวจสอบกว่า 200 ตัวอย่าง ก็ยังไม่พบเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร พร้อมขอประชาสัมพันธ์ตามที่มีข่าวว่า มีคนลาวติดเชื้อโรคจากสุกรที่ป่วยเป็นโรคนี้ ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะไม่สามารถติดต่อมาถึงคนได้ จะเกิดได้เฉพาะในสุกรเลี้ยง และสุกรป่าเท่านั้น

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS