X
แอบอ้างมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย

เลวจัด! แอบอ้างมูลนิธิ ตั้งด่านเถื่อน ตุ๋นเหยื่อร่วมร้อย ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่

อุบลราชธานี – รองอธิบดี DSI นำทีมลงพื้นที่สอบพยานเตรียมเอาผิดกลุ่มบุคคลแอบอ้างมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติเผยอุบลฯพบแล้วกว่า 100 ราย ส่วนอดีตผอ.ศูนย์อุบลฯจ่อถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ก.พ.61 พ.ต.ต.สุริยา  สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเรื่องของมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไว้เป็นคดีพิเศษซึ่งมีกลุ่มบุคคลแอบอ้างใช้ชื่อมูลนิธิซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง แสวงหาผลประโยชน์ให้กับกลุ่มของตนเองซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อเป็นการติดตามสอบปากคำผู้เสียหายในจังหวัดอุบลราชธานี

พบว่ามีผู้เสียหายกระจายอยู่ทุกอำเภอกว่า 100 รายและจากการสอบพยานในครั้งนี้เราสามารถได้ข้อมูลบางส่วนซึ่งทำให้เห็นว่าการหลอกลวงของเครือข่ายดังกล่าวได้ใช้กลวิธีต่างๆในการสมัคร ซื้อเครื่องหมาย เครื่องแบบ และทำให้หลงเชื่อว่ากลุ่มกระบวนการดังกล่าวมีสิทธิหน้าที่จะดำเนินการช่วยเหลือประชาชน สามารถพกพาอาวุธปืนได้ ทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้างตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักแสนกลุ่มเป้าหมาเป็นประชาชนที่มีจิตอาสา หรือกลุ่มที่มีกำลังทรัพย์อยากจะช่วยเหลือสังคมโดยที่ไม่ทราบว่ามูลนิธิดังกล่าวมีผลประโยชน์แอบแฝงอะไร ในภาพรวมทั้งประเทศมีผู้เสียหายแล้วประมาณ 200 ราย มูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถสรุปได้เป็นตัวเลขแต่คาดว่าไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท

พ.ต.ต.สุริยา  ยังกล่าวอีกว่าสำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้ทำการจับกุมนายศุภวัฒน์  ศิลารักษ์  อายุ 25 ปี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานมูลนิธิบรรเทาภัยอุบลราชธานี นายสุนทร แสงวงษ์ อายุ 65 ปี รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานมูลนิธิบรรเทาภัยอุบลราชธานี นายชัชนันท์  พงศ์พานิชณ์ อายุ 33 ปี สมาชิกศูนย์ประสานงานมูลนิธิบรรเทาภัยอุบลราชธานี ในข้อหา  แสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน  มีและใช้เครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ส่งฟ้องดำเนินคดีไปแล้วนั้นก็เป็นส่วนของการดำเนินการในส่วนของข้อหาดังกล่าว แต่ทางDSI ลงพื้นที่วันนี้ได้มีพยานได้ให้การซัดทอดถึงผู้บริหารมูลนิธิในจังหวัดอุบลฯ ซึ่งก็ต้องดำเนินการรวบรวมข้อมูลแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ต่อไป

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS