X

เตือนไหว้เจ้าตรุษจีน ระวังเชื้อไข้หวัดนก แนะวิธีหลีก ล้าง เลี่ยงป้องกันโรค

อุบลราชธานี – ตรุษจีนซื้อของไหว้ ให้ระวัง สคร.10 .อุบลราชธานี เตือนเทศกาลตรุษจีนประชาชนบริโภค เป็ด ไก่ จำนวนมาก แนะยึดหลักเลือก หลีก ล้างป้องกันโรค

นายแพทย์ดนัย เจียรกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า วันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ตรงกับเทศกาลตรุษจีน จะมีชาวไทยเชื้อสายจีนหาซื้อสัตว์ปีกมาประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษหรือไหว้เจ้า แน่นอนว่าวัตถุดิบหลักที่ขาดไม่ได้ นั่นคือ เนื้อสัตว์ จำพวก เป็ด ไก่ จะถูกใช้ในเทศกาลนี้เป็นจำนวนมาก ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ควรระมัดระวัง เอาใจใส่โรคที่อาจมากับสัตว์เหล่านี้ หากสัตว์ปีกมีเชื้อไข้หวัดนก ประชาชนอาจเสี่ยงติดเชื้อจากการบริโภคสัตว์ปีกหรือสัมผัสสัตว์ปีกที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดนกได้

ตรุษจีน ไหว้เจ้า โรคตรุษจีน

ดังนั้น การที่ประชาชนจะหาซื้อสัตว์ปีก เช่น เป็ด ไก่ มาบริโภคหรือนำมาใช้เป็นเครื่องไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะต้องพึงสังเกตและพิจารณาด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษในการนำสัตว์ปีกมาชำแหละ โดยยึดหลัก “เลือก หลีก ล้าง” 5 ประการ ดังนี้

1.เลือกบริโภคเนื้อไก่/เป็ด และไข่ที่ปรุงสุกสะอาด  2.หลีกเลี่ยงนำสัตว์ปีกที่ป่วย มีอาการหงอย ซึม ขนยุ่ง หรือป่วยตายมาประกอบเป็นอาหาร 3.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย  4.หากไปตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต ผู้บริโภคควร เลือกซื้อสัตว์ปีกจากร้านที่สะอาด ปลอดภัย และมีทะเบียนการค้าสัตว์ปีกมีชีวิตที่ออกโดยกรมปศุสัตว์ และ 5.ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ โดยเฉพาะหลังจากสัมผัสสัตว์และสิ่งคัดหลั่งของสัตว์

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนสำรวจตัวเองและคนรอบข้าง หากพบว่ามีอาการไข้ ปวดศีรษะ หนาวสั่น ไอ ปวดเมื่อยร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีก ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว พร้อมแจ้งประวัติสัมผัสสัตว์ปีก หรือประวัติการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีการระบาดของโรค เพื่อรับการตรวจคัดกรองและรับการรักษาที่ถูกต้อง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ข่าวโดย : ศุภวัจน์  ศรีสูงเนิน สคร.10

                                                                                                       

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS