X
คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบล

นิติ ม.อุบลฯ รุกหนัก! ลงพื้นที่โรงเรียนต่อยอด อบรมความรู้ด้านกฎหมาย

อุบลราชธานี – คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ลงพื้นที่ให้ความรู้กฎหมายโรงเรียนเดชอุดม สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นำโดย อาจารย์มณฑิรา แก้วตา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม จัดกิจกรรมบริการวิชาการให้ความรู้ด้านกฎหมายที่จำเป็นในชีวิตประจำวันแก่ครู และนักเรียนโรงเรียนเดชอุดม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี อีกทั้ง ยังเป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก แนะหลักสูตรการเรียนการสอนของคณะในโรงเรียนพื้นที่บริการอีกด้วย เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2561

อาจารย์มณฑิรา แก้วตา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม คณะนิติศาสตร์ กล่าวว่า สำหรับการอบรมครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการบริการวิชาการอก่ชุมชน ที่ต่อยอด มาจากการจัดอบรมกฎหมายที่จำเป็นสำหรับครูมัธยม ที่คณะนิติศาสตร์จัดไปเมื่อวันที่ 25-26 ธันวาคม 2560 ซึ่งครูที่เข้าร่วมอบรมเกิดความเชื่อมั่นในองค์ความรู้ของคณะนิติศาสตร์ จึงต้องการให้คณะได้จัดอบรมให้ความรู้แก่ครูและนักเรียน ทั้งนี้ นักเรียนจะมีความรู้ความเข้าใจถึงกฎหมายที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะเน้นกฎหมายที่ใกล้ตัวสำหรับเด็กและเยาวชน

ในส่วนของการจัดกิจกรรม มีครูกลุ่มสังคมศึกษา และนักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้ความสนใจเข้าร่วมถึง 350 คน โดยวิธีการอบรมเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เข้าอบรมแบบ Active Learning นักเรียนได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และเพลิดเพลินพร้อมกับได้ความรู้ผ่านกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การวิเคราะห์หลักกฎหมายจากคลิปวิดิโอ กิจกรรมต่อภาพค้นหาหลักกฎหมาย และกิจกรรมจากการแสดงบทบาทสมมติ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้ในส่วนกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยทีมวิทยากร อาจารย์รักขิต รัตจุมพฏ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สาขากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม เป็นวิทยากรให้ความรู้ในส่วนของกฎหมายอาญา และกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน นางสาววิภาจันทร์ ยิ่งกำแหง นักวิชาการศึกษา คณะนิติศาสตร์ ให้ความรู้ในส่วนที่เกี่ยวกับศูนย์เผยแพร่และช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย นางศุกัญญา ล้ำเลิศ นักวิชาการศึกษา คณะนิติศาสตร์ แนะแนวด้านการศึกษาของคณะนิติศาสตร์และแนวทางในการประกอบอาชีพ และมีทีมนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ ร่วมเป็นทีมวิทยากรทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียน

นอกจากจะให้ความรู้แก่นักเรียนมัธยมแล้ว การอบรมครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษานิติศาสตร์ มีเวทีฝึกฝนทักษะการบริหารจัดกิจกรรม ฝึกนำความรู้ที่จากการเรียนไปถ่ายทอดให้น้องๆนักเรียนได้เข้าใจอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ในสมัยปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษาคณะนิติศาสตร์เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ คุณธรรม และนำสังคมตามปรัชญาของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  อาจารย์มณฑิรา กล่าว

ข่าวโดย : เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS