X

ตลาดเจริญศรีอุบลฯ ประชุมตั้งตลาดเกษตรอินทรีย์ “เจริญศรี กรีนมาร์เก็ต”

อุบลราชธานี – ตลาดเจริญศรีอุบลฯ ประชุมเกษตรกร ตั้งตลาดเกษตรอินทรีย์ “เจริญศรี กรีนมาร์เก็ต” หนุนนโยบายรัฐตามแผนพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ

23 มกราคม 2560 ณ สำนักงานใหญ่ บริษัทอุบลเจริญศรี จำกัด ตลาดเจริญศรีอุบล ตลาดค้าส่งผักขนาดใหญ่ในอุบลราชธานี จัดประชุมเกษตรกรอินทรีย์ เกษตรที่ผลิตอาหารปลอดภัย หรือสมาชิกนาแปลงใหญ่กว่า 100 คน เพื่อหารือการจัดตั้งตลาดเกษตรอินทรีย์ “เจริญศรี กรีนมาร์เก็ต” ซึ่งคาดว่าจะเปิดในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 นี้ โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะแรกเป็นการเปิดตลาดนัด โดยใช้สถานที่บริเวณลานกิจกรรมอุบลสแควร์ (ตรงข้ามบิ๊กซี) และระยะต่อไปจะพัฒนาเป็นอาคารถาวรเพื่อจำหน่ายสินค้าอินทรีย์ในอนาคต โดยใช้สถานที่บริเวณตลาดเจริญศรี หากได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค และมีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ

นางสาวพนัสบดี ไขแสง เจ้าหน้าที่งานข้อมูลเครือข่ายเกษตรกรตลาดเจริญศรี กล่าวว่า การตั้งตลาดเกษตรอินทรีย์ “เจริญศรี” มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตลาดเกษตรอินทรีย์ให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของรัฐบาล คือแผนพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ปี 2560-2564 ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการพัฒนาตลาดสินค้าและบริการ เพื่อพัฒนาตลาดให้เป็นจุดรวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรอินทรีย์,เพื่อดำเนินงานตามนโยบายอาหารปลอดภัยโดยร่วมกับภาครัฐอื่นๆ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล,และสร้างตลาดเกษตรอินทรีย์ในระบบซื้อขายแบบ fair trade เชื่อมระหว่างเกษตรกรอินทรีย์ และผู้ซื้อ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าอินทรีย์ ทั้งข้าว พืชผัก ผลไม้ สมุนไพร ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

นางสาวพนัสบดี ได้สอบถามความต้องการของเกษตรกร ว่ายินดีเข้าร่วมเป็นผู้จำหน่ายสินค้าหรือไม่ มีข้อเสนอแนะต่อการทำงานร่วมกันอย่างไร ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ให้ความสนใจ และเห็นว่าเรื่องที่น่ายินดีที่ตลาดค้าส่งผักขนาดใหญ่ หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารปลอดภัย แต่กระบวนการทำงานเพื่อสร้างตลาดเกษตรอินทรีย์ ต้องใช้เวลา มีรายละเอียดที่ต้องพูดคุยตกลงกัน และเห็นพ้องต้องกันว่า การเปิดตลาดในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ เร่งด่วนเกินไป

นายปิยะทัศน์ ทัศนิยม เกษตรกรอินทรีย์ตำบลโนนกลาง อำเภอสำโรง กล่าวว่า ควรดึงภาคส่วนต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างตลาดแห่งนี้ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การควบคุมคุณภาพ และมาตรฐานของตลาดให้ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค และควรเลือกให้ชัดว่าจะพัฒนาตลาดเกษตรอินทรีย์ หรือตลาดเกษตรปลอดภัย

ด้านพันโทบุญเลิศ เข็มเพชร เกษตรกรอินทรีย์อำเภอวารินชำราบ กล่าวว่า ให้ข้อเสนอแนะว่า สิ่งที่ตลาดเจริญศรีต้องทำ คือต้องเชิญตัวแทนเครือข่าย หรือกลุ่มเกษตรกรต่างๆเข้าร่วมประชุม เพื่อตกลงเรื่องมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ กฎระเบียบตลาด จัดตั้งคณะทำงาน และรายละเอียดเรื่องการบริหารจัดการตลาด ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จากนั้นค่อยจัดให้มีการประชุมเกษตรกรทั้งหมด และดำเนินการเปิดตลาดเป็นลำดับถัดไป

ข่าวโดย : คนึงนุช กุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS