X

ฉุนขาด! ข้อสั่งการนายกฯกล่าวหาเรียนภาษาจีนแล้วตกงาน

อุบลราชธานี – เลขาฯสภาพัฒน์ฯร่อนหนังสือข้อสั่งการนายกฯลดเงินอุดหนุนสาขาจบแล้วตกงาน ยกตัวอย่าง จีน ทำอาจารย์ภาษาจีนโวย ออกหนังสือคลุมเครือ ยันนักศึกษาจบแล้วมีงานทำร้อยเปอร์เซ็นต์

ผู้ใช้ชื่อเฟสบุคส์ sappasiri Songsukrujiroad ได้ลงภาพข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ด่วนที่สุดลงวันที่ 23 มกราคม 2561 และเขียนความเห็นว่า “ด้วยความเคารพ..ไหน ๆ ท่านก็ออกหนังสือตีตราครุฑมาซะขนาดนี้แล้ว..ผมเองก็พยายามอ่านทำความเข้าใจในเนื้อหาอยู่หลายรอบ..และพิจารณาเบื้องต้นได้ว่า “คงจะรีบและด่วนที่สุด” จริง ๆ..เพราะผมอ่านไม่ค่อยเข้าใจในส่วนของการเรียบเรียงเนื้อหาสักเท่าไหร่.. จึงขอชี้แจงและอธิบายสั้น ๆ นะครับว่า..ศิษย์ ๆ เอกจีนของผม จบมามีงานทำตรงสายกันเกือบ 100%.. (เลือกงานได้ด้วยซ้ำไป) หลายคนก็ได้รับทุนเรียนต่อปริญญาโทที่เมืองจีน..กลับมาก็ได้งานดี ๆ ตรงสายทำกันทั้งนั้น..แล้วจะมาตีขลุมเหมารวมว่าคนเลือกเรียนจีนจะเป็นภาระของชาติได้อย่างไร?

มีผู้สนใจมาแสดงความเห็นมากมาย ส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความคลุมเครือของหนังสือดังกล่าว และศิษย์เก่าออกมาแสดงตัวว่าไม่มีตกงานจริงดังที่ผู้โพสต์กล่าว เช่น ผู้ที่ใช้ชื่อว่า Rainie J. Wiriyasena “จีนนี่เหรอคะ จบมาไม่มีงานทำ!!! ได้ดีทุกวันนี้ก็เพราะภาษาจีนนี่แหล่ะค่ะ มีงานดีๆทำเงินเดือนสูงๆ(กว่าตำแหน่งวิศวกรบางประเภท) ก็เพราะภาษีจีนนี่แหล่ะค่ะ มีโอกาศเลือกงานเปลียนงานมาเกือบสิบที่ เปลี่ยนงานอัพเงินเดือนมาเรื่อยๆตั้งแต่เรียนจบมาก็เพราะพื้นฐานภาษาจีนนี่แหล่ะค่ะ นี่ขนาดไม่ได้เรียนเอกจีนนะนั่น สมัยนั้นน่ะแค่วิชาเลือก!!! ปัดโธ่!!!”

ผู้ที่ใช้ชื่อว่า Phakphian Paisarn วิจารณ์หนัก “เอาเงินชื้อรถถัง+เรือดำน้ำมาสนับสนุนการศึกษา ถึงแม้เรียนจบไม่มีงานทำก็น่าจะคิดได้มากกว่าคำสั่งแบบนี้ เป็นผู้นำกับแสดงความอ่อนด้อยทางปัญญา”
หนูอิ๋ง อินเตอร์ “ตอนนี้ใครๆก็อิจฉาคนเรียนจีนทั้งนั้นละค่า. แค่มีใบผ่านhsk ได้ค่าภาษาเป็นหมื่นแล้วค่ะ
เฉพาะค่าภาษาที่ยังไม่รวมเงินเดือนนะคะ นักศึกษาที่จบจากเอกภาษาจีนราชภัฏอุบลทุกคนภูมิใจและพอใจอย่างมากเลยค่ะที่เลือกเรียนเอกที่ตอนนี้ตลาดกำลังต้องการเป็นอย่างมากเลยค่ะ ทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ และอย่างเช่นคิงเพาเว่อภูเก็ตค่ะ
 ใครบอกจบจีนมาไม่มีงานทำหางานยาก หนูจะเถียงให้ตายกันไปข้างนึงเลยค่ะ. 555+ คนที่ไม่มีงานคือคนที่ไม่แสวงหางาน .. ยังไงหนูก็เป็นกำลังใจให้เอกภาษาจีนที่รักของหนูนะคะ”
เรียบเรียง : สุชัย เจริญมุขยนันท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS