X
ถนนชำรุด ฝาตะแกรง

ชาวบ้านโวย ทำได้ไง! วางฝาท่อระบายสูงกว่าถนน แขวงการทางจี้ผู้รับเหมาเร่งแก้

อุบลราชธานี – เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ใช้ถนนในซอยชยางกูร 42 หรือซอยอุบลมอเตอร์ไบค์ ถ.ชยางกูร ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี  ว่าเมื่อต้นสัปดาห์มีผู้รับเหมาได้มารื้อตะแกรงเหล็กฝาคอบท่อระบายน้ำอันเก่าออก แล้วนำตะแกรงเหล็กใช้คอบฝาอันใหม่มาติดตั้งแทน แต่การติดตั้งตะแกรงฝาคอบท่ออันใหม่สูงจากผิวการจราจรเดินถึง 4 เซนติเมตร ทำให้เป็นอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในซอยดังกล่าว

นางสาวเสงี่ยม อุ่นแก้ว อายุ 44 ปี แม่ค้าขายไก่ยางริมถนนในซอยดังกล่าว เล่าว่า เห็นผู้รับเหมานำตะแกรงเหล็กมาติดตั้งเมื่อต้นสัปดาห์ โดยช่างจะรื้อตะแกรงเก่าออกและเอาตะแกรงใหม่มาเชื่อมติดกับท่อระบายน้ำ และปล่อยให้ตะแกรงลอยสูงขึ้นจากผิวถนน ทำให้รถที่แล่นผ่านไปมาไม่ระวัง เกิดอุบัติเหตุชนฝาตะแกรง จนเกือบรถล้ม

บางรายหลบทันไม่ชนฝาท่อ แต่ก็เกือบพุ่งไปชนกับรถคันอื่นที่แล่นผ่านไปมาในบริเวณนั้น กระทั่งเมื่อเย็นวานที่ผ่านมา จึงเห็นผู้รับเหมาเริ่มนำกรวยยางสะท้อนแสง และแท่งแบริเออร์มาวางกั้น เพื่อให้คนขับขี่ยานพาหนะระมัดระวัง แต่ก็ยังมีป้ายติดเตือนไม่เท่ากับจำนวนฝาคอบท่อที่ต้องทำการติดตั้งใหม่

ด้านนายอัมพล ทองพุ ปลัดเทศบาลนครอุบลราชธานี ได้ลงสำรวจพื้นที่ก่อสร้างหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ใช้ถนนในซอยดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า โครงการนี้เป็นการปรับปรุงเส้นทางจราจรระยะทาง 3,850 เมตร หรือ 3.8 กิโลเมตร ของแขวงทางหลวงชนบทอุบลราชธานี กรมทางหลวงชนบท  มี หจก.ท่าทรายรุ่งอรุณเป็นผู้รับเหมามูลค่ากว่า 15 ล้านบาท

โดยมีเส้นทางผ่าน 3 พื้นที่คือ ของเทศบาลนครอุบลราชธานี เทศบาลตำบลขามใหญ่ และองค์การบริหารส่วนตำบลไร่น้อย อ.เมืองอุบลราชธานี เมื่อผู้รับเหมาทำการยกระดับฝาคอบท่อระบายน้ำ ทำให้ประชาชนที่ใช้ถนนได้รับความเดือดร้อน เทศบาลนครอุบลราชธานี จึงได้มีหนังสือแจ้งให้สำนักงานทางหลวงชนบทอุบลราชธานี ที่เป็นเจ้าของโครงการทราบ เพื่อให้มีการติดตั้งป้ายสัญญาณเตือนต่างๆ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว

แต่ยังไม่มีจำนวนเพียงพอ ซึ่งในส่วนของเทศบาลนครอุบลราชธานี หลังได้รับการร้องเรียนก็จะได้นำป้ายมาติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อให้ความปลอดภัยกับประชาชนที่ใช้ถนน

ด้านนายบุญเพ็ง สืบภา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทอุบลราชธานี กล่าวว่า การก่อสร้างดังกล่าวเป็นไปตามแบบการก่อสร้าง ด้วยการราดยางแอสฟัลติกคอนกรีตทับผิวจราจรเดิมที่ชำรุดเสียหายจากการใช้งานให้สูงขึ้นจากเดิมอีก 4 เซนติเมตร ทำให้ผู้รับเหมาต้องมารื้อและติดตั้งตะแกรงเหล็กฝาคอบท่อระบายน้ำให้สูงขึ้นจากพื้นผิวเดิมอีก 4เซนติเมตร

เพราะเมื่อทำการราดยางผิวจราจรใหม่ ผิวถนนก็จะเสมอกับตะแกรงของท่อระบายน้ำ และไม่เกิดเป็นหลุม จนทำให้รถที่แล่นผ่านไปมาตกลงไปได้รับความเสียหาย ซึ่งระหว่างนี้ ผู้รับเหมาอยู่ในขั้นตอนการติดตั้งฝาคอบท่อระบายน้ำ

แต่เมื่อได้รับการร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยในการใช้ถนนในซอยชยางกูร 42 ดังกล่าว ได้แจ้งให้ผู้รับเหมานำกรวยสะท้อนแสง รวมทั้งป้ายเตือนให้ระมัดระวังมาวางปิดกั้นตามท่อ ซึ่งเป็นไปตามสัญญาจ้างเหมาที่ผู้รับเหมาก่อสร้างถนน ต้องมีการนำป้านเตือนต่างๆมาติดตั้งให้ผู้ใช้ถนนมองเห็นได้อย่างเด่นชัด เพื่อป้องกันอันตรายระหว่างใช้ถนนในบริเวณก่อสร้าง

ขณะนี้ผู้รับเหมากำลังดำเนินการติดตั้ง แต่ยังมีจำนวนไม่เพียงพอ จึงได้สั่งให้แขวงบำรุงทางอำเภอเมืองอุบลราชธานี นำอุปกรณ์ของหน่วยลงไปช่วยเหลือ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งระหว่างที่ผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้าง หากทำให้ประชาชนที่ใช้ยานพาหนะได้รับความเสีย ผู้รับเหมาก็ต้องรับผิดชอบตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับกรมทางหลวงชนบท ซึ่งตนได้เร่งรัดให้มีการเพิ่มป้ายขึ้นตามจำนวนท่อที่ได้ทำการติดตั้ง

ส่วนระยะสัญญาก่อสร้างที่ได้สิ้นสุดไปแล้วนั้น ผู้รับเหมาได้รับการขยายสัญญาการทำงานเพิ่มอีก 30 วัน จากจำนวนวันหยุดของช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ และตามแบบที่ฝ่ายวิศวกรของทางหลวงชนบทได้ทำการแก้ไขปรับปรุงในภายหลังด้วย

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS