X
Google News Lab Training Ubonratchathani

Google บุก อุบลราชธานี อบรมการใช้เครื่องมือ Google News Lab Training ให้นักข่าวท้องถิ่น

อุบลราชธานี – Google ประเทศไทย จัดกิจกรรมโรดโชว์ “Google University Visit” และจัดอบรม  “Google News Lab Training” การใช้เครื่องมือและบริการของ Google เพื่อประสิทธิภาพและความแม่นยำการรายงานข่าว

1 มีนาคม 2562 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Google ประเทศไทย จัดกิจกรรมโรดโชว์ “Google University Visit” พบปะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี และจัดอบรม “Google News Lab Training” แนะนำการใช้เครื่องมือและบริการของ Google ให้กับสื่อมวลชนท้องถิ่น จ.อุบลราชธานี นับเป็นจังหวัดที่ 3 ของโครงการนี้ เพื่อช่วยสนับสนุนให้ผู้สื่อข่าวมีกระบวนการทำงานเพื่อรายงานข่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง และแม่นยำมากขึ้น ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้มีนักศึกษาและผู้สื่อข่าวเข้าร่วมจำนวนกว่า 150 คน

คุณสายใย สระกวี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ Google ประเทศไทย เป็นตัวแทนในการอบรมการแนะนำเครื่องมือและบริการของ Google เช่น Google Docs, Sheets, Slides ในการพิมพ์และแก้ไขบทความแบบออนไลน์ และ Google Photos ในการจัดเก็บรูปภาพและวิดีโอ รวมถึงการใช้ Google Trends ที่สามารถเข้าถึงสิ่งที่ผู้คนกำลังสนใจแบบเรียลไทม์ โดยผู้สื่อข่าวสามารถนำหัวข้อที่น่าสนใจเหล่านั้นมาเขียนบทความที่โดดเด่น และตอบสนองความต้องการของผู้อ่านมากยิ่งขึ้น เป็นต้น  ซึ่งเครื่องมือของ Google เหล่านี้มีไว้ให้บริการฟรี ผู้สื่อข่าวสามารถนำไปใช้เพื่อช่วยพัฒนาในการรายงานข่าวในช่องทางต่างๆ ให้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่ Google ร่วมเป็นพันธมิตรในการพัฒนาและได้เปิดให้ใช้บริการได้ฟรี อาทิ Flourish (https://flourish.studio) ให้บริการในการนำเสนอข้อมูลในการรายงานข่าวในลักษณะภาพกราฟฟิก หรือเว็บไซต์ Tilegrams ( https://pitchinteractiveinc.github.io/tilegrams/ ) ที่ให้บริการนำเสนอข้อมูลกราฟฟิกแบบเรียลไทม์โดยสื่อมวลชนสามารถศึกษาการใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้ที่เว็บไซต์ https://newsinitiative.withgoogle.com และผู้สื่อข่าวสามารถเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือดังกล่าวผ่านทางเวปไซต์ https://g.co/newstraining  ที่มีคำถามเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือการใช้

นอกจากนี้ Google ยังได้แนะนำให้สื่อมวลชนเรียนรู้ผ่านทางออนไลน์สำหรับการใช้งานเครื่องมือในการรายงานข่าว วารสารศาสตร์ข้อมูล และการตรวจสอบความถูกต้องของข่าวต่างๆ เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข่าวปลอม

สำหรับในเดือนมีนาคมนี้ Google ประเทศไทย ยังมีกำหนดการจัดกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยและจังหวัดอื่นๆ  เพิ่มเติม ดังนี้

ภาคเหนือ: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
ภาคกลาง: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กรุงเทพฯ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS