X
พิธีกินขี้นก นกหัสดีลิงค์

นางสีดา ฉลองกินขี้นก หลังฆ่านกหัสดีลิงค์ครบ 3 วัน

อุบลราชธานี – น.ส.เมทินี หวานอารมณ์ และมเหศักดิ์หลักเมือง ที่ไปฆ่านกหัสดีลิงค์ส่งดวงวิญญาณ หลวงปู่คูณขึ้นสวรรค์ ได้ทำพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะ(พิธี กินขี้นก) หลังจากที่ฆ่านกครบ 3 วัน

วันนี้(1 ก.พ.62) นางสาว เมทินี หวานอารมณ์ อายุ 45 ปี ทายาทนางสีดารุ่นที่ 6 พร้อมด้วยมเหศักดิ์ ทหารเอก ซึ่งเป็นเครือญาติในร่างทรง กว่า 20 องค์ ร่วมกันประกอบพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะหลังจากที่ไปทำร่วมกันทำพิธีกรรม ฆ่านกหัสดีลิงค์ ตามพิธีกรรมโบราณ ในงานพิธีพระราชทานเพลิงพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 ที่ผ่านมาและกลับมาถึงอุบลราชธานี วันนี้ครบ 3 วัน

หลังจากที่ทำการฆ่านกหัสดีลิงค์ แล้วจะต้องจัดให้มีการฉลองชัยชนะ หรือพิธีกินขี้นกให้กับผู้ที่ไปร่วมพิธีจึงถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นพิธีการฆ่านกหัวดีลิงค์ ตามประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมาอย่างสมบูรณ์

โดยในช่วงเช้าที่บ้านของน.ส. เมทินี หวานอารมณ์ ญาติๆมารวมตัวกันทำอาหาร ขณะที่นางสีดา มเหศักดิ์หลักเมือง ทหารเอก จะไปแต่งตัวเหมือนวันที่ยกทัพไปฆ่านก เสียงดนตรีพื้นบ้าน แคน กลอง ฉิ่ง ตีประกอบ มีพิธีบวงสรวงนางสีดา มีบายสีสู่ขวัญผู้ที่ไปร่วมฆ่ านก รวมทั้งการฟ้อนรำเป็นที่สนุกสนาน

ซึ่งวันนี้ทุกคนมีความปลาบปลื้มที่ได้ไปร่วมงานของงานพิธี พระราชทานเพลิงพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และจากนั้นทุกคนก็จะมากินข้าวร่วมกันซึ่งกับข้าวกินแบบง่ายๆ มีต้มจืด ผัดปลาและลาบหมูหลังจากนั้นก็ จะแยกย้ายกันไปทำงานของตนเอง

ด้านนางสาว น.ส.เมทินี หวานอารมณ์ เล่าว่า พิธีกินขี้นก จะเป็นพิธีหลังจากที่ฆ่านกหัสดีลิงค์ ครบ 3 วัน จะมีการจัดงานฉลองชัยชนะขึ้นจั ดงานเลี้ยงที่บ้านของนางสีดา พิธีนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองและขอบคุณทุกคนที่ไปร่วมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ เป็นพิธีสุดท้าย พิธีนี้จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย มีการไหว้และบรวงสรวง เรียกขวัญและรำประกอบแพลงพื้นบ้าน ส่วนการรับประทานอาการร่วมกันเป็นอาหารแบบพื้นบ้านที่ทำกินเพื่อความเป็นสิริมงคล ต้องมีลาภ 1 อย่าง นอกนั้น อาหารเป็นแบบธรรมดาพื้นๆ การออกรบฆ่านกในครั้งนี้ทุกคนมี ความสุขเพราะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ และพิธีฆ่านกจัดเต็มรูปแบบดั้งเดิมได้สมบูรณ์ทุกคนมีความดี ใจและปลื้มใจยังไม่หาย

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS