X
หนี้นอกระบบ บิ๊กโจ๊ก

เอาจริง! ผู้การโจ๊กร่วมกับ ตร.ภาค 3 เปิดยุทธการบุกค้น 36 จุด ยึดทรัพย์ตรวจสอบกว่า 900 ล้านบาท

อุบลราชธานี – เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 16 ม.ค.  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนั กงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บั ญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และนายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ โฆษกสำนักงานป้ องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ร่วมแถลงผลการบุกตรวจค้นเป้าหมายของนายทุนเงินกู้ นอกระบบจำนวน 20 ราย ในพื้นที่ 6 จังหวัดอีสานตอนล่าง รวม 36 จุด จับผู้ต้องหาตามหมายจับ 12 คน และเชิญมารับทราบข้อหาอีก 1 คน สามารถยึดทรัพย์สินเป็นที่ดิน บ้าน จำนวนกว่า 400 ฉบับ เนื้อที่รวมกันกว่า 1,700 ไร่ รวมทั้งรถยนต์ที่ต้องถูกนำไปตรวจสอบคิดเป็นมูลค่ารวมของทรัพย์สินที่เข้าตรวจค้นทั้งสิ้นกว่า 900 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนั กงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งทำหน้ าที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นแหล่งเงินกู้ นอกกฏหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 3 และเจ้าหน้าที่ ปปง.และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้ องการคืนความเป็นธรรมให้กับลูกหนี้ที่ถูกเอาเปรียบ

ส่วนเจ้าหนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะให้ความเป็นธรรมตามขั้นตอนของกฏหมาย เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการให้ ถูกต้องตามกฏหมาย โดยไม่มีการอำพรางด้วย

ด้านนายนายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ โฆษกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กล่าวถึงการเข้ายึดทรัพย์ของกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบครั้งนี้ สำนักงาน ปปง.จะเข้ามาตรวจสอบดูทรัพย์สินที่ยึดไว้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานใดของกฏหมาย ปปง. เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งกับลูกหนี้และเจ้าหนี้ ซึ่งหากได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ปปง.ก็จะดำเนินการตรวจสอบได้ข้อยุติได้ถูกต้องเป็นธรรมยิ่งขึ้ น

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติ การป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรั พย์สินของประชาชน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ได้บุกเข้าตรวจค้นแหล่งปล่อยเงินกู้นอกระบบตั้งแต่ช่วงเช้าจำนวน 3 จุด คือ เต้นท์จำหน่ายรถยนต์มือสองบ้านคำเจริญ ต.แสนสุข อำเภอวารินชำราบ ยึดโฉนดที่ดินที่ลูกหนี้ นำขายฝากและจำนำกับนายสุรชัย พงษ์เฉลียว จำนวน 35 แปลง รถยนต์ที่วางจำหน่ายอีก 29 คัน และทรัพย์สินอื่นๆอีก 27 รายการ

ส่วนจุดที่ 2 เป็นโรงค้าไม้แปรรูปตั้งอยู่ ถนนอุปลีสาน ต.ในเมือง มีนางกมลรัตน์ จึงวัฒนาตระกูล เป็นเจ้าของได้ตรวจยึดโฉนดที่ดินจำนวน 88 แปลง และยังพบรถยนต์ที่นำมาจำนำจำนวน 16 คัน รถจักรยานยนต์อีก 2 คัน โดยนายนันทวิทย์ ชยะกุลศิริ ลูกเขยนางกมลรัตน์รับว่าเป็นผู้ รับจำนำรถทั้งหมดไว้

ต่อมาได้เข้าค้นบ้านพักในซอยชยางกูร 40 ถ.ชยางกูร ต.ในเมือง ซึ่งเป็นของ น.ส.รุ่งนภา คาเนจา และนายมันโมฮัน ซิง คาเนจา สองสามีภรรยา สามารถยึดโฉนดที่ดินที่ชาวบ้านนำมาขายฝากและจำนำไว้จำนวน 22 ฉบับ นอกจากนี้ ยังพบกัญชาน้ำหนักอีก 3 กรัม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหามี ยาเสพติดประเภทที่ 5 (กัญชา)ไว้ในครอบครอง

พร้อมทำการตรวจยึดทรัพย์สิ นของนายทุนทั้ง 3 ราย ที่ลูกหนี้นำมาจำนำไว้ มาตรวจสอบว่า เป็นทรัพย์สินที่ได้ มาจากการกระทำความผิด มีการปกปิด ซ้อนเร้น อำพรางของการได้มา ของทรัพย์สินนั้น ตามกฏหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งเจ้าของทรัพย์สินทั้งหมดยินดีให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึ ดไว้

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อหานายทุนที่ถูกเข้าตรวจค้นยึดทรัพย์สินเหล่านี้ในหลายความผิด เช่น ตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ ได้รับอนุญาต ปล่อยเงินกู้เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กำหนดกำหนด และหากนายทุนรายใดมีลูกหนี้เกินกว่า 10 ราย และมีการทำนิติกรรมอำพรางเป็นการขายฝากที่ดิน แต่ไปเรียกเก็บดอกเบี้ยเป็นรายเดือนรายปี จะถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนด้วย

ซึ่งระหว่างที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนั กงานตรวจคนเข้าเมือง และเป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติ การป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ มีกลุ่มลูกหนี้มามอบดอกไม้ และนำผ้าขาวม้ามามอบให้เป็นกำลั งใจกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ด้วย

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS