X
ทุนการศึกษา

น้องแป้งฝันใกล้เป็นจริง หลายภาคส่วนยื่นมือช่วยเหลือ

อุบลราชธานี – หลายภาคส่วนยื่นมือให้ความช่วยเหลือ น้องแป้ง แชมป์เหรียญทองวิชาการยากจนขอของขวัญวันเด็กเป็นการศึกษาเรียนต่อจนจบครู

จากกรณีที่มี นักเรียนสาวชั้น ม.4 โรงเรียนชายแดนชายแดนไทย ลาว กัมพูชา ซึ่งมีดีกรีแชมป์เหรียญทองด้านวิชาการระดับประเทศ แต่มีชีวิตความเป็นอยู่ลำเค็ญ ขอของขวัญวันเด็กเป็นการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี จบมาเป็นครูตามความฝัน แต่อาจไปไม่ถึงฝัน เพราะตายายมีรายได้จากบัตรคนจนและรับจ้างตัดอ้อย สานหวดนึ่งข้าวไม่มีปัญญาส่ง ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น

นางสาวนันทิกานต์ ศิริบุตร ครูแนะแนวประจำโรงเรียนวัดสวายน้อยวิทยา เปิดเผยว่าหลังจากที่สื่อได้เผยแพร่เรื่องราวของ นางสาวพัชราภรณ์ หรือน้องแป้ง มนตรี อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนวัดสวายน้อยวิทยา ออกไปทางโรงเรียนได้รับการติดต่อจากประชาชนทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก

โดยส่วนมากจะโทรมาสอบถามาเรื่องราวของน้องว่าเป็นจริงหรือไม่ บางส่วนก็โอนเงินมาเพื่อสานฝันให้น้องโดยไม่เปิดเผยตัว อีกส่วนเป็นชมรม สมาคม หน่วยงานมูลนิธิ ต่างๆ ที่แจ้งความประสงค์จะขอดูความเป็นอยู่ของน้องก่อนให้การช่วยเหลือ ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดทำให้น้องแป้งรู้สึกดีใจ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มร่าเริงมากขึ้น ล่าสุดยอดบริจาคอยู่ที่ 580,000 บาท

ล่าสุด นายสมชัย บูรณะ นายอำเภอน้ำยืน กาชาดอำเภอน้ำยืน พัฒนาสังคมและความ เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลตูม ตำบลนาจะหลวย ได้ลงพื้นที่มอบเงินทุนการศึกษาและสำรวจก่อนให้ความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยแก่ครอบครัวของน้องแป้ง ทั้งนี้ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ท่านได้ทราบเรื่องและสั่งการใน 2 มิติ

เรื่องที่อยู่อาศัยมอบให้ อำเภอนาจะหลวยร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่สร้างบ้านที่อยู่อาศัยให้กับน้องแป้งและครอบครัว

ส่วนการศึกษามอบให้อำเภอน้ำยืนร่วมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานทุนการศึกษาจนจบ ม.6 หลังจากนั้นก็จะหาทุนการศึกษาต่อเนื่องให้น้องได้ศึกษาจนจบเป็นครูตามที่น้องตั้งใจ ส่วนของอำเภอน้ำยืนในตอนนี้เราเริ่มดำเนินการแล้ว พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือในเรื่องของกองทุนคุ้มครองเด็กซึ่งจะน้ำข้อมูลของน้องเข้าสู่กองทุนเพื่อรับเงินประกอบอาชีพปีละ 5,000 บาท

นายถาวร คูนิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)อุบลราชธานี เขต 4 เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า จากการสั่งการของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ให้หาทางช่วยเหลือ น.ส.พัชราภรณ์ มนตรี หรือน้องแป้ง ปัจจุบัน เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสวายน้อย อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)ได้ขอของขวัญวันเด็ก เป็นทุนการศึกษาเรียนต่อถึงระดับปริญญาตรี นั้นตนทราบว่าได้รับการประสานจาก นายกุลวุฒิ วนาสวัสดิ์ บริษัท แอตแลนติค ฟาร์มาซูติคอล จำกัด และดร.เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์ เจ้าของเฉาก๊วยชากังราว จังหวัดกำแพงเพชร ยินดีที่จะมอบทุนดังกล่าวให้ เพื่อทำฝันให้น.ส.พัชราภรณ์ เป็นจริง ซึ่งเป็นการบูรณาการความช่วยเหลือนักเรียนจากทุกภาคส่วนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั้งภาครัฐและเอกชน

ด้าน น.ส.พัชราภรณ์ มนตรี หรือน้องแป้งหลังทราบเรื่องรู้สึกดีใจที่จะฝันจะเป็นจริงได้เรียนต่อจนจบปริญญาตรีเพื่อเป็นครูตามที่ตั้งใจ พร้อมกันนี้น้องแป้งยังให้สัญญาจะตั้งใจเรียนให้ดีขึ้นพร้อมทั้งจะไม่ทำให้ผู้มีพระคุณทั้งประเทศผิดหวัง

นางแสงจันทร์ สังสุ อายุ 62 ปี ยายของน้องแป้งกล่าวว่าตนรู้สึกดีใจ ภูมิใจที่น้องแป้งจะได้เรียนต่อน้องแป้งเป็นเด็กดี เชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้ใหญ่มาตลอดและขอขอบคุณผู้ใจดีที่ทุกท่านที่ช่วยเหลือหลานสาว

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS