X
แกะสลักหิมะนานาชาติ

แชมป์ 2 สมัยอาชีวะอุบลฯ แข่งแกะสลักหิมะนานาชาติลุ้นแฮตทริก 4 โมงเย็นวันนี้

อุบลราชธานี – สุดยอดดีกรีแชมป์ 2 สมัย !!!! แกะสลักหิมะนานาชาติที่จีน อาชีวะอุบลฯรังสรรค์ผลงานสุดประทับใจ เผยมีความสุขคลายความกดดันที่ “มิตรภาพเหนือกาลเวลา” งดงามโดดเด่น พร้อมอวดโฉมขอบคุณชาวโลกที่ช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี่ เชื่อมั่นคว้าแชมป์สมัยที่ 3 ฝากคนไทย

วันนี้ (7 มกราคม 2562) ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี รายงานการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติชิงแชมป์โลกประจำปี ค.ศ. 2019 ภายใต้ชื่องาน 11 th International Collegiate Snow Sculpture Contest 2019 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 4-7 มกราคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิน เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 55 ทีม จากประเทศต่างๆทั่วโลก อาทิ ประเทศเดนมาร์ก รัสเซีย อังกฤษ จีน ฮ่องกง ไทเป และญี่ปุ่น

ส่วนทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ซึ่งเป็นแชมป์แกะสลักโลกติดต่อกันมา 2 สมัย นำโดยนายธวัชชัย พันธ์นิกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี นางสาวธนิดา วรรณแก้ว รองผู้อำนวยการฯ มีนายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ นายสุระชาติ พละศักดิ์ เป็นครูผู้ควบคุม พร้อมนักเรียนสาขาวิชาวิจิตรศิลป์ ชุดใหม่ทั้งหมดจำนวน 4 คน คือ นายมินธาดา ปักษาพันธ์ (น้องอ้อยใจ) นายธนวัฒน์ สิงหะไชย (น้องโจ้) นายอัฐกร แก้วหาวงค์ (น้องเกมส์) และนายธนาวัช ป้องแก้ว (น้องเยี่ยม) ลงสนามแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติเข้าสู่วันที่ 2

ทีมแกะสลักหิมะของวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เร่งทำงานต่อวันสุดท้ายเพื่อให้ผลงานแล้วเสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำงานต่อจากเมื่อวานที่ผลงานดำเนินเป็นไปตามเป้าหมายแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ บนก้อนหิมะขนาดใหญ่ความสูง 3 เมตร และต่อขึ้นสูงอีก 50 เซนติเมตร ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเย็นติดลบ 23 องศาเซลเซียส

บอกเล่าเรื่องเหตุการณ์ความประทับใจในมิตรภาพของคนทั้งโลก ที่ร่วมใจเข้าช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จนประสบความสำเร็จ จึงนำมาสู่ชื่อของผลงานที่นำไปใช้แกะสลักคือ “มิตรภาพเหนือกาลเวลา”

องค์ประกอบของผลงาน ได้แก่ ภาพพนมมือและมาลัย เป็นสัญลักษณ์แสดงการขอบคุณทุกประเทศที่เข้ามาให้การช่วยเหลือ 13 ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ส่วนภาพมังกรและหมีแพนด้า เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนประเทศจีน ที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแกะสลักหิมะ ส่วนจิงโจ้ เป็นสัญลักษณ์ของตัวแทนจากประเทศออสเตรเลีย สิงโตเป็นสัญลักษณ์ ตัวแทนประเทศอังกฤษ สุดท้ายเป็นภาพหมูป่า สัญลักษณ์ตัวแทนนักฟุตบอลและโค้ช 13 หมูป่าอะเคเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำ จุดเด่นของผลงานอยู่ที่ความอ่อนช้อยของการใช้ลวดลายไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวลงบนผลงาน แสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทยที่งดงาม ทั้งนี้ทีมงานได้เร่งฝีมือเก็บรายละเอียดของตามจุดต่างๆ จนผลงานแล้วเสร็จสมบูรณ์เมื่อเวลา 21.15 น.

นายสุระชาติ พละศักดิ์ ครูผู้ควบคุมทีม เปิดเผยว่า วันนี้ทำงานเหนื่อยกว่าทุกๆวัน ต้องตื่นแต่เช้าตรู่ลงมือทำงานในเวลา 04.00 น. ซึ่งเร็วกว่าปกติมาก เนื่องจากทีมงานทั้งหมดต้องเร่งเวลาลงรายละเอียดของผลงานทั้งหมดให้สวยงาม โดยเฉพาะหมูป่า 13 ตัว จิงโจ้ มังกร สิงโต หมีแพนด้า มาลัยและมือ ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเย็น ติดลบ 21 องศาเซลเซียส จนกระทั่งเวลานับถอยหลังใกล้หมดลงทุกที แต่เนื้องานตามแบบรายละเอียดเยอะมาก ทุกคนต้องเร่งทำงาน ท่ามกลางอากาศเย็นจัดเพราะลมแรง แต่ทุกอย่างต้องดำเนินต่อไปให้เร็วที่สุดหยุดไม่ได้

ดังนั้นอาหารมื้อเย็นเลยต้องทานกันหน้างานกลางสนาม อาศัยเบอร์เกอร์กับไก่ทอดประทังชีวิตไปก่อนเพื่อความประหยัดเวลา ทั้งนี้ก็เพราะต้องการให้งานออกมาสมบูรณ์มากที่สุด เนื่องจากผลงาน “มิตรภาพเหนือกาลเวลา” มีรายละเอียดต่างๆเยอะมาก เพื่อความสวยงามจึงต้องใช้ความประณีตเป็นพิเศษรังสรรค์ผลงานอย่างสุดฝีมือจนวินาทีสุดท้าย

ซึ่งการทำงานในวันนี้ นับว่าเหมือนเช่นทุกๆปีที่ผ่านมา ที่ทีมงานต้องทำงานภายใต้แรงกดดันในเรื่องของเวลาอันเร่งรีบ แต่เราก็ทำงานกันอย่างมีความสุข เพราะได้วางแผนการทำงานจากการฝึกซ้อมที่ประเทศไทยไว้หมดแล้ว และเป็นที่น่าภาคภูมิใจเมื่อทุกคนสามารถทำงานผ่านแรงกดดันทั้งสภาพอากาศหนาวเย็นและเวลาที่เร่งรีบได้อย่างลงตัว ทำให้ผลงานออกมาสวยงาม สมบูรณ์และเป็นที่พอใจของทีมงานทุกคนเป็นอย่างมาก ผมมั่นใจว่าเราจะต้องสามารถคว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 3 ได้อย่างแน่นอน

ด้านนายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ ครูผู้ควบคุมทีม ยอมรับเช่นกันว่ามั่นใจในผลงาน เพราะผลงานดีกว่าที่คิดมาก จากการทำงานสามปีที่ผ่านมาปีนี้ยากที่สุด เพราะรายละเอียดงานเยอะมาก และต้องเจอสภาพอากาศที่แย่กว่าทุกปีมีลมแรง ดังนั้นหากดูจากผลงานแล้ว จากความรู้สึกส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีโอกาสรักษาแชมป์เป็นสมัยที่ 3 ไว้ได้ เพราะเนื้องานค่อนข้างยาก มีรายละเอียดมากกว่าทุกทีมอีกทั้งเน้นความอ่อนช้อยสวยงาม ซึ่งมีการประยุกต์การแกะสลักเทียนมาใช้ในการแกะสลักหิมะในครั้งนี้ด้วย

สำหรับนายธนาวัช ป้องแก้ว หรือน้องเยี่ยม นักเรียน ปวช.3 สาขาวิชาวิจิตรศิลป์ หนึ่งในทีมงานแกะสลักหิมะนานาชาติ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี กล่าวว่ารู้สึกดีใจมากที่ตนและทีมงานสามารถรังสรรค์ผลงานการแกะสลักหิมะในครั้งแรกของชีวิตได้อย่างสมบูรณ์และสวยงาม ซึ่งตนและทีมงานได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว เพื่อครอบครัว อาชีวศึกษาและประเทศไทย

ส่วนตัวแล้วมองว่าผลงานเป็นไปตามเป้าหมายแสดงถึงความสำเร็จของทีมที่ได้รับ อันเกิดจากความสมัครสมานสามัคคี ความเพียรพยายาม ตั้งใจ ทำอย่างเต็มที่ จึงทำให้ผลงานออกมาดี และสวยงาม ซึ่งก่อนหน้านี้ยอมรับว่ามีแรงกดดันมาก ว่าจะสามารถสร้างผลงานได้ดีหรือไม่ ผลจะเป็นอย่างไร เพราะเป็นการทำงานครั้งแรกในชีวิตที่ต้องเจอกับอุณหภูมิหนาวเย็นมากกว่าปกติและต้องแบกรับคำว่ารักษาแชมป์ให้กับประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

พอมาถึงวันนี้ผมว่ามันเป็นสิ่งที่มหัศจรรรย์อย่างมาก ในสิ่งที่ไม่เคยทำแต่สามารถทำได้ งานแกะเทียน โฟม โอเซิส น้ำแข็ง ผัก ผลไม้ ล้วนมีประสบการณ์ผ่านมาหมดแต่เรื่องหิมะนั้นไม่เคยสัมผัสมาก่อน แต่ก็สามารถทำได้ออกมาดี และสวยงาม เหมือนเช่นรุ่นพี่ที่เข้าร่วมแข่งขันในทุกๆปีที่ผ่านมา สิ่งเหล่านี้นับเป็นความภาคภูมิใจ ล้วนเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้รับ ในการเป็นตัวแทนของประเทศไทย ก้าวเดินมาถึงวินาทีสุดท้ายวันนี้แล้ว ยอมรับว่ามีความสุขมาก หายเหนื่อย หมดแรงกดดัน และมองถึงผลสำเร็จของผลงานว่าโอกาสน่าจะเป็นของเรา และหากใช่คงจะเป็นวันที่วิเศษที่สุดสำหรับผม น้องเยี่ยม กล่าว

สำหรับการประกาศผลการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ในครั้งนี้ ทางประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมีกำหนดประกาศผลการแข่งขันในวันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2562 นี้ เวลา 17.00 น.(เวลาท้องถิ่นประเทศจีน ที่ประเทศไทยประมาณ 4 โมงเย็น) คอยติดตามกันว่า วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ดีกรีแชมป์ 2 สมัย โดยในปี 2560 คว้ารางวัล TOP GRADE AWARDS ทีมที่มีคะแนนรวมสูงสุดจาก 57 ทีม 15 ประเทศทั่วโลก ในชื่อผลงาน “Water-Fish-Paddy Field- Rice” หรือ “ในน้ำมีปลาในนามีข้าว”

และในปี 2561 คว้ารางวัล First Prize (รางวัลที่ 1) และรางวัล Best Technique Award (รางวัลทักษะฝีมือเทคนิคการแกะสลักยอดเยี่ยม) ด้วยผลงานที่ชื่อ “อาชา-ปักษา-มัจฉา-วารี” (Belief… Faith… Miracle) ปีนี้วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี จะสามารถคว้าแชมป์ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 สร้างความสุขให้คนไทยได้อีกครั้งหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป

ข่าวโดย : มนฤดี สุวรรณกูฎ

ล่าสุด : ผลการแข่งขันปี 2562

อาชีวะอุบลฯคว้ารางวัลที่ 2 แกะสลักหิมะนานาชาติที่จีน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS