X
ฟลามิงโก้

ลูกพาพ่อมาดูนกฟลามิงโกฝูงใหญ่สุดของภาคอีสาน

อุบลราชธานี – ที่สวนสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี มีลูกๆ พาพ่อและคนในครอบครัวมาท่องเที่ยวชมสวนสัตว์ ซึ่งวันนี้ ถือเป็นโอกาสพิเศษ เพราะสวนสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ได้เปิดตัวฝูงนกฟลามิงโก จำนวน 44 ตัว ที่ได้รับมาจากสวนสัตว์ดุสิตเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ให้พ่อลูกได้ชมความงดงามของฝูงนกฟลามิงโก ซึ่งมีถิ่นกำเนิดแถวทวีปยุโรป จรดเอเชียบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และทวีปแอฟริกาอย่างใกล้ชิด หลังทำการปรับสภาพให้ฝูงนกคุ้นชินกับบ้านหลังใหม่แล้ว

สร้างความตื่นตาตื่นใจให้พ่อลูก ที่สวนสัตว์อุบลราชธานี ถือเอาวันพ่อ ซึ่งเป็นวันสำคัญของประเทศไทย เปิดให้เข้ามาชมฝูงนกหายาก พร้อมร่วมปล่อยปลาลงในสระเลี้ยงของสวนสัตว์ในวันนี้

นายสัตว์แพทย์วันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์อุบลราชธานี กล่าวว่า ฝูงนกฟลามิงโกฝูงนี้ ได้รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต หลังมาปรับตัวให้เข้ากับสภาพพื้นที่ใหม่ และกักกันโรคตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา ก็ได้โอกาสเปิดตัวให้ประชาชนในพื้นที่อีสานใต้ได้เข้าชมวันนี้เป็นวันแรก

สำหรับนกฟลามิงโก มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Greater Flamingo ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Phoenicopterus roseus โดยเป็นนกสวยงาม มีลำคอและขายาว มีขนสีชมพู ขนปีกสีดำ ปากสีชมพู ปลายปีกสีดำ เมื่อเข้าฤดูผสมพันธุ์ในช่วงฤดู หนาว นกจะมีสีที่สดกว่าปกติ นกตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ และมีสีของลำตัวที่จางกว่า มีปากคล้ายเหงือกของปลาวาฬที่เก็บกรองพวกแพลงตอนไว้ในปาก

และปากยังทำหน้าที่ระบายเอาน้ำออกได้หมดเวลากินอาหาร มีถิ่นอาศัยแถวทวีปยุโรปจรดเอเชีย บริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทวีปแอฟริกา อาหารของนกฟลามิงโกกินสิ่งมีชีวิตในน้ำที่ไม่มีกระดูกสันหลังหรือเปลือก และพืชผักในน้ำเป็นอาหาร เช่น ไรน้ำ ลูกกุ้ง แพลงตอน และสาหร่ายบางชนิด

พฤติกรรมของนกฟลามิงโก ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ตามหนองบึง หรือทะเลสาบ และทำรังตามชายฝั่งหนองบึง  หรือทะเลสาบ นกวัยเจริญพันธุ์จะทำการผสมพันธุ์ในฤดูหนาว แล้ววางไข่บนพื้นดินตามชายฝั่งครั้งละ 1 ฟอง ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะช่วยกันกกไข่ ใช้เวลาในการฟักประมาณ 28-32 วัน และมีขนาดความสูงของลำตัวประมาณ 100 เซนติเมตร

นายสัตว์แพทย์วันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์อุบลราชธานี กล่าวว่า ฝูงนกฟลามิงโกฝูงนี้ ได้รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต หลังมาปรับตัวให้เข้ากับสภาพพื้นที่ใหม่ และกักกันโรคตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. ก็ได้โอกาสเปิดตัวให้ ประชาชนในพื้นที่อีสานใต้ได้เข้าชมวันนี้ วันพ่อแห่งชาติ เป็นวันแรก

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS