X
ฟลามิงโก้ สวนสัตว์ เขาดิน อุบล

ฟลามิงโก้ใหญ่จากเขาดิน บุกสวนสัตว์อุบลฯ

อุบลราชธานี – สวนสัตว์อุบลราชธานี รับฝูงนกฟลามิงโก้ใหญ่ สมาชิกใหม่จากสวนสัตว์ดุสิตชุดที่ 3 ที่ส่วนแสดงสัตว์มินิซู สวนสัตว์อุบลราชธานี

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์อุบลราชธานี ทำการรับมอบฝูงนกฟลามิงโก้ใหญ่ 44 ตัวเป็นชุดที่ 3 จากสวนสัตว์ดุสิต หลังจากปิดตัวลง สำหรับฝูงนกฟลามิงโก้ใหญ่ที่สวนสัตว์อุบลราชธานีรับมาครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้พักสัตว์ เพื่อปรับสภาพการเคลื่อนย้าย จนถึงเวลาที่เหมาะสม โดยเจ้าหน้าที่จะใช้ผ้าปิดกั้นไว้เพื่อให้สัตว์ได้ปรับสภาพและคุ้นเคยกับบ้านหลังใหม่ พร้อมสำหรับการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมในเวลาอันใกล้

นกฟลามิงโก้ใหญ่ เป็นสัตว์ชุดที่ 3 ที่ทำการเคลื่อนย้ายมาจากสวนสัตว์ดุสิต ที่ได้ปิดทำการไปแล้ว มาจัดแสดงที่สวนสัตว์อุบลราชธานี ภายในโซนแสดงมินิซู โดยรอบการขนย้ายช่วงต่อไปจะเป็นจระเข้ และลิงอุรังอุตัง สำหรับนกฟลามิงโก้ใหญ่ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า  Greater Flamingo ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Phoenicopterus roseus

นกฟลามิงโก้ เป็นนกที่สวยงามมาก คอและขายาว ขนสีชมพู ขนปีกสีดำ ปากสีชมพู ปลายปีกสีดำ โดยเฉพาะในฤดูผสมพันธุ์นี้สีจะสดกว่าปกติ นกตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า และสีจางกว่า มีปากคล้ายเหงือกของปลาวาฬที่กรองเอาพวกแพลงตอนไว้ และระบายเอาน้ำออกได้หมดเวลากินอาหาร

มีถิ่นอาศัยแถวทวีปยุโรปจรดเอเชีย บริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทวีปแอฟริกา และอินเดียตะวันตกเฉียงเหนือ อาหารของนกฟลามิงโก้กินสิ่งมีชีวิตในน้ำที่ไม่มีกระดูกสันหลังหรือเปลือก และพืชผักในน้ำเป็นอาหาร เช่น ไรน้ำ ลูกกุ้ง แพลงตอน และสาหร่ายบางชนิด

พฤติกรรมของนกฟลามิงโกชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ตามหนองบึงหรือทะเลสาบ และทำรังตามชายฝั่งหนองบึงหรือทะเลสาบ สถานภาพปัจจุบันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ วัยเจริญพันธุ์ นกชนิดนี้ผสมพันธุ์ในฤดูหนาว วางไข่บนพื้นดินตามชายฝั่งเท่านั้น โดยทำรังคล้ายตอไม้ด้วยดินเหนียวสูงประมาณ 15-18 นิ้ว วางไข่ครั้งละ 1 ฟอง ทั้งตัวผู้และตัวเมียช่วยกันกกไข่ ใช้เวลาในการฟักประมาณ 28-32 วัน และมีขนาดลำตัวประมาณ 100 เซนติเมตร

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS