X
ขาดแคลนหนัก โพธิ์ไทร

ขาดแคลนหนัก! โรงพยาบาลโพธิ์ไทรอุบลฯ ขาดเครื่องมือแพทย์

รพ.โพธิ์ไทร จ.อุบลฯ ขาดแคลนเครื่องมือทางเอกซเรย์หนัก ต้องหิ้วผู้ป่วยไปเอ็กซเรย์โรงพยาบาลอำเภอใกล้เคียง พร้อมเผยยังมีเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นขาดแคลนอีกเพียบ

น.พ.อิทธิศักดิ์ เจริญทรัพย์ ผู้อำนวยการ รพ.โพธิ์ไทร อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ทาง รพ.โพธิ์ไทร ซึ่งเป็น รพ.ประจำอำเภอ ขนาด 30 เตียง พื้นที่ติดต่อชายแดนกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องแปลงสัญญาณเอกซเรย์เป็นภาพดิจิตอลระบบ DR อย่างมาก

อันเนื่องมาจากเครื่องเอ็กซเรย์ชุดเดิมที่ใช้งานมานานกว่า 5 ปี เกิดการชำรุด จนเกิดปัญหาใช้งานเอ็กซเรย์ไม่ได้บ่อยครั้ง ทาง รพ.จึงต้องหาทางออกโดยการส่งคนไข้ที่ต้องเอ็กซเรย์ไปเอ็กซเรย์ที่ รพ.อำเภอใกล้เคียง เช่น เขมราฐ และ นาตาล เป็นประจำ ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นปัญหาในการรักษาคนไข้เป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะคนไข้ป่วยหนัก เช่นเดียวกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่มาเข้ารับการรักษาที่ รพ.โพธิ์ไทร ก็เช่นเดียวกัน หากมีความจำเป็นต้องเอ็กซเรย์ก็ต้องนำส่งคนไข้ไปเอ็กซเรย์ที่ รพ.ใกล้เคียง โดยในช่วงการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา รพ.โพธิ์ไทร ได้รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เข้ารักษาแล้ว 5 ราย โดย 3 รายรักษาหายแล้ว เหลืออีก 2 ราย ที่ยังคงรักษาตัวอยู่

น.พ.อิทธิศักดิ์ กล่าวว่า ปกติเครื่องเอ็กซเรย์ที่ทาง รพ.ใช้จนชำรุด มีปัญหาในการใช้งาน ภาพเอ็กซเรย์ขาดความคมชัด และเครื่องต้องหยุดใช้งานเพื่อซ่อมแซมบ่อยครั้ง ซึ่งถ้าเทียบกับเครื่องเอ็กซเรย์สเปคทันสมัยในปัจจุบันจะมีราคาอยู่ที่ประมาณเครื่องละ 1.9 ล้านบาท

ซึ่งปัญหาการขาดแคลนนี้ทาง รพ.โพธิ์ไทร ก็จะได้ทำเรื่องของบประมาณไปยังหน่วยเหนือ แต่เนื่องจากปัญหาที่ รพ.โพธิ์ไทร ยังคงมีเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นขาดแคลนอยู่อีกหลายอย่าง เช่น เครื่องติดตามการทำงานของหัวใจ , เครื่องให้สารน้ำทางหลอดเลือด, เครื่องตรวจอวัยวะภายในด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง และเครื่องอบฆ่าเชื้อในผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจ (โควิด) ที่จะยื่นขอไปพร้อมกัน

ทำให้เกรงว่าหากหน่วยเหนือยอมอนุมัติงบให้ซื้อเครื่องเอ็กซเรย์ที่มีมูลค่าสูงได้ อุปกรณ์อื่นก็อาจถูกตัดงบไป และต้องรอการพิจารณาอนุมัติงบในปีต่อๆไป แต่ถ้าทางหน่วยเหนือเห็นว่าเครื่องเอ็กซเรย์มีราคาสูงและไม่อนุมัติให้ก็อาจต้องใช้วิธีการแก้ไขแบบเดิมคือไปใช้เครื่องของ รพ.ใกล้เคียง ซึ่งก็ต้องรอผลการพิจารณาในช่วงเดือน พ.ย.2564 เพื่อใช้งบปี2565 ในการจัดซื้อ

น.พ.อิทธิศักดิ์ ผอ.รพ.โพธิ์ไทร กล่าวว่า ปัจจุบัน รพ.โพธิ์ไทร อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่ชายแดนติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ดูแลพื้นที่จำนวน 71 หมู่บ้าน 6 ตำบล ประชากรประมาณ 47,000 คน ผู้รับบริการประเภทผู้ป่วยนอกเฉลี่ยปีละ 75,000- 80,000 ครั้ง ผู้ป่วยในเฉลี่ยปีละ 3,500 – 3,700 คน และบริการกลุ่มประชาชนลาวปีละประมาณ 600 – 700 คน

มีแพทย์ประจำ รพ.6 คน ระยะทางห่างจากตัวจังหวัดอุบลราชธานี 98 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที ที่ผ่านมาเครื่องแปลงสัญญาณเอกซเรย์เป็นภาพดิจิตอลระบบ CR ที่ใช้เป็นแบบดิจิตอล นำเข้าจากอเมริกา รพ.ใช้วิธีแบบเช่าซื้อ โดยเสียค่าจ่ายเดือนละ 41,600 บาท เมื่อครบ 5 ปีแล้ว บริษัทก็โอนเครื่องให้กับ รพ.และเมื่อใช้มานานกว่า 5 ปี เครื่องก็มักเสียเป็นระยะ และ รพ.ต้องเรียกช่างและจ่ายค่าซ่อมบำรุง ตลอดจนค่าอุปกรณ์เอง ดังนั้นเมื่อเครื่องเสียจึงต้องส่งคนป่วยไปเอ็กซเรย์ที่ รพ.อำเภอใกล้เคียงมาตลอดดังที่กล่าวมาแล้ว ทั้งนี้หากมีงบจัดซื้อได้จริง การซื้อขาดน่าจะสามารถประหยัดงบประมาณได้มากกว่าการเช่าซื้อ อย่างไรก็ตามในเรื่องการรับบริจาคทางกระทรวงไม่มีนโยบายหรือระเบียบที่ให้ รพ.เปิดเรี่ยไรหรือจัดทำผ้าป่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ ยกเว้นผู้มีจิตศรัทธาภายนอกที่เล็งเห็นความจำเป็นและมีความตั้งใจนำมาบริจาคเอง ซึ่งกรณีมีผู้บริจาค รพ.ก็สามารถออกใบเสร็จให้กับผู้บริจาคตามความเป็นจริง โดยผู้บริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีกับสรรพากรได้ตามกฎหมาย น.พ.อิทธิศักดิ์ กล่าว

ผู้ใจบุญมีความประสงค์จะบริจาคได้ที่ บัญชี โรงพยาบาลโพธิ์ไทร ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 3130835334

ศิริลักษ์ สอนอาจ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS