X
แรงงานในอิสราเอล

ชี้ แรงงานอิสราเอล ที่อยากหนีภัยสงครามขอกลับได้ แต่จะกระทบสิทธิประโยชน์ของแรงงาน

อุบลราชธานี – ชี้ แรงงานอิสราเอล ที่อยากหนีภัยสงครามขอกลับได้ แต่จะกระทบสิทธิประโยชน์ของแรงงาน

แรงงานจังหวัดอุบลราชธานี ชี้แรงงานในอิสราเอลที่อยากกลับบ้านประสานแจ้งสถานทูตได้ แต่รายที่บาดเจ็บให้รักษาตัวก่อน เพราะมีอาการเจ็บสาหัส ขณะที่สาธารณสุขอำเภอลงเยี่ยมรับฟังความเห็น เพื่อปลอบขวัญครอบครัวแรงงานไทยให้คลายความกังวล

นางวิมุตติยา อาวุธเทวินทร์ แรงงานจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงกรณีแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งกลัวผลกระทบจากภาวะสงครามระหว่างกองกำลังอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ซึ่งปะทะกันในขณะนี้ จนทำให้มีแรงงานไทยเสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดแล้ว 8 คน โดยแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 คน เป็นชาวบ้านในตำบลนาพิน อ.ตระการพืชผล

เบื้องต้นหลังได้ลงพื้นที่เยี่ยมปลอบขวัญครอบครัวนายอัตรชัย หรือมอธ ธรรมแก้ว อายุ 28 ปี แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ ก็ยังมีแรงงานอีก 4 รายที่อยู่ในตำบลนี้ และบางคนต้องการเดินทางกลับ สามารถประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูตนั้นได้เลย โดยไม่ต้องรอให้หมดสัญญาจ้างก็ได้ แต่ทั้งนี้ จะกระทบสิทธิประโยชน์ของแรงงานที่จะได้รับ

แต่กรณีนายอัตรชัย ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ไม่แนะนำให้กลับขณะนี้ทันที เพราะสำนักงานประกันสังคมแห่งชาติอิสราเอลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายพร้อมดูแลผู้บาดเจ็บเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีสิทธิประโยชน์อื่นที่คนเจ็บจะได้รับ ซึ่งทนายจะเป็นผู้ดูแลให้

ขณะเดียวกัน นายสมมาฏฐ์ โพธิ นายอำเภอตระการพืชผล ได้สั่งการให้ นายณรงค์ แผลงศร สาธารณสุขอำเภอตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เข้าพบนางสาววนันชพร อาสาสู้ ภรรยานายวิชิต สาลีหอม อายุ 35 ปี แรงงานชาวอำเภอตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ซึ่งทำงานเก็บพืชผลอยู่ในนิคมเกษตรกรรมโอฮัด (Ohad) เพื่อพบป่ะให้กำลังใจสอบถามความต้องการอยากให้ช่วยเหลือด้านใดหรือไม่

ซึ่งนางสาววนันชพร เปิดเผยว่า ปกติตนเอง จะวีดีโอคอลคุยกับสามีทุกวัน ซึ่งช่วงนี้ สามีได้ได้เล่าสถานการณ์ในนิคมเกษตรกรรมที่ทำงานอยู่ ยังมีความรุนแรงจากการปะทะของกองกำลังทั้งสองฝ่าย ไม่ปลอดภัยเหมือนก่อน  ตนก็อยากให้สามีเดินทางกลับบ้าน จะยากดีมีจนก็กลับมาสู้ชีวิตเอาที่บ้านเกิด เพราะเห็นน้องที่เป็นเพื่อนบ้านถูกระเบิดได้รับบาดเจ็บ ก็ไม่รู้ว่าคนของเราจะโดนเมื่อไหร่ โดนแบบไหนเราไม่รู้สถานการณ์ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยหน่อย เพราะสามีของตนได้ลงทะเบียนกลับไว้แล้วเนื่องจากที่ครอบครัวของตนไม่มีใครแล้ว หากนายวิชิตสามี เป็นอะไรมา ครอบครัวจะลำบากมาก ยิ่งเห็นภาพที่จรวดตกใส่แคมป์คนงานของน้องที่บาดเจ็บก็กลัวมาก

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS