X
ตม.ช่องเม็ก

ตม.ช่องเม็กให้แรงงานลาวตกงานกลับประเทศ แต่ห้ามย้อนกลับเข้ามาอีก

อุบลราชธานี – ตม.ช่องเม็ก ให้แรงงานลาวตกงานกลับประเทศ แต่ห้ามย้อนกลับเข้ามาอีก

ผวจ.อุบลราชธานี กำชับห้ามข้ามแดนผิดกฏหมาย เพราะอาจถูกทางการลาวจับตัว หลังลาวยกระดับเข้มงวดสกัดโควิดเข้าประเทศ สำหรับแรงงานชาวลาวที่เจอพิษโควิด 19 ตกงาน ตม.ไทยอนุญาตกลับประเทศได้ แต่ห้ามกลับมาประเทศไทยอีก จนกว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสากลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี มีชาวลาวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย แต่เจอพิษไวรัสโควิด 19 ระบาด ถูกเลิกจ้าง หรือประสงค์กลับประเทศตัวเอง เพราะกลัวป่วยแล้วไม่สามารถใช้สิทธิ์ในการรักษา จึงขอข้ามแดนกลับประเทศ และต้องไปกักตัว 14 วัน ยังที่ที่ทางการลาวจัดไว้ ก่อนกลับไปยังหมู่บ้าน ชุมชนของตนเองได้

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำด่านช่องเม็ก ระบุว่า เจ้าหน้าที่ประจำด่านยังเปิดอำนวยความสะดวกแรงงานชาวลาว ที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศทุกวันตามปกติ ซึ่งมีประมาณวันละ 5-15 คน แต่เมื่อขอกลับประเทศไปแล้ว ก็จะไม่อนุญาตให้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศอีก จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จะดีขึ้น หรือจนกว่ารัฐบาลจะมีนโยบายอนุญาตให้เข้ามาได้

ส่วนการผลักดันแรงงานผิดกฏหมาย ขณะนี้ยังไม่พบการลักลอบเข้ามา แต่หากมีก็สามารถผลักดันกลับได้ตามที่ได้มีข้อตกลงระดับท้องถิ่นของไทยและลาว

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผวจ.กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างจังหวัดอุบลราชธานี กับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ ลาวได้มีการประกาศ 3 แขวง จำปาสัก สาละวัน สุวรรณเขต ไม่ให้มีการเดินทางข้ามแขวง แต่ยังสามารถส่งสินค้าข้ามแดนระหว่างไทย ลาว ที่ด่านช่องเม็กได้ แต่มีการตรวจที่เข้มงวดขึ้น

ส่วนพื้นที่ตามอำเภอชายแดนตามแม่น้ำโขง ขณะนี้ สั่งการห้ามเดินทางข้ามไปมาโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะข้ามไปทำเกษตรกรรม หาปลา หรือนำสินค้าระหว่างชุมชนชายแดนซื้อขายแลกเปลี่ยน เพราะอาจถูกทางการลาวจับกุมฐานลักลอบข้ามแดน ตามที่ทางการลาวได้ประกาศเข้มงวดในขณะนี้

สำหรับแรงงานที่ต้องการกลับบ้าน ต้องได้รับการตรวจมาจากต้นทางที่เดินทางมา ไทยจะอนุญาตให้เดินทางกลับไปลาวได้ และทางการลาว ก็จะนำตัวแรงงานไปคัดกรองต่อ

นอกจากนี้ เมื่อสองวันก่อน ลาวมีการจับกุมคนไทยเป็นชายชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีความเครียดและอาจมีปัญหาทางจิตว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงเข้าไปในประเทศลาว ก็ถูกทางการลาวจับตัว และผลักดันกลับมาทางด่านช่องเม็ก ก็ได้รับตัวชายคนดังกล่าว มาตรวจหาเชื้อ แม้ไม่พบมีเชื้อโควิด 19 แต่ก็ได้ส่งตัวไปกักดูอาการที่ศูนย์กักตัวมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี บ้านยางน้อย อ.เขื่องใน เพื่อรอดำเนินการทางกฏหมายที่ลักลอบออกไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 2 ราย รวมเป็นมีผู้ป่วย 186 คน รักษาหาย 29 คน กำลังรักษา 157 คน

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS