X
อุบลราชธานี

แชร์ว่อน หลายพื้นที่งานบุญประเพณีอุบลฯ การ์ดตกไม่รักษามาตรการป้องกัน

อุบลราชธานี – แชร์ว่อนหลายพื้นที่งานบุญประเพณีอุบลฯ การ์ดตกไม่รักษามาตรการป้องกัน

จังหวัดอุบลราชธานี ลงดาบฟันกรรมการหมู่บ้านจัดงานไม่คำนึงถึงโรคระบาด ปล่อยให้กินดื่มฟ้อนรำในกลุ่มคนจำนวนมาก ไม่สวมหน้ากาก ขณะจังหวัดพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 12 คน รวมเป็นมีผู้ป่วยรอบ 3 แล้ว 95 คน

จากกรณีที่มีสื่อออนไลน์และผู้ใช้เฟซบุ๊กในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี  เผยแพร่คลิปงานบุญประเพณีวัดแห่งหนึ่งในเขตตำบลห้วยขะยุง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี  โดยไม่มีการเว้นระยะห่างในขบวนรถแห่  บางรายไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อโควิดตามประกาศของจังหวัดอุบลราชธานี  ทำให้เกิดกระแสโจมตีแพร่กระจายในโรคโซเชียล

ล่าสุดนายสมชัย บูรณะ นายอำเภอวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พร้อม พ.ต.อ.ปริญญา หันไชยุงวา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรห้วยขะยุง เรียกตัวนายทองดี อุทภู อายุ 75 ปี ประธานกรรมหมู่บ้านโนนเจริญ ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ ซึ่งจัดงานบุญประเพณีประจำหมู่บ้านร่วมกับหมู่บ้านโนนเกษมที่อยู่ติดกัน และปรากฏภาพมีขบวนรถแห่ ร่วมกับคณะกลองยาว แห่ฉลองกันหลอนนำเงินเข้าวัดประจำหมู่บ้านทำบุญกว่า 5 หมื่นบาท

แต่การจัดงานชาวบ้านที่เป็นวัยรุ่น วัยทำงาน พากันดื่มสุรา เบียร์ ฟ้อนรำอย่างสนุกสนาน โดยผู้ร่วมงานส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากาก ไม่ทิ้งระยะห่าง ทำให้มีโอกาสเกิดการติดต่อโรคไวรัสโควิด 19 ได้ง่าย จึงเชิญตัวเข้ามาพูดคุยสอบถามทราบว่า คณะกรรมการหมู่บ้านได้มีมติให้จัดงานบุญผะเหวดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยได้เข้าขออนุญาตจากทางวัด แต่ไม่ได้แจ้งขออนุญาตจากทางอำเภอ เพราะคิดว่าเป็นการจัดงานภายในชุมชน และเมื่อสงกรานต์ปี 2563 ก็ไม่ได้จัดงานมาแล้วครั้งหนึ่ง จึงต้องการสืบสานงานประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานหาเงินทำบุญให้กับวัด

รวมทั้งในงานก็ได้มี อสม.ประจำหมู่บ้าน มาร่วมคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย แจกเจลแอลกอฮอล์ให้ชาวบ้านที่มาร่วมงาน โดยมีเพียงขบวนกลองยาวนำขบวนแห่ แต่พอถึงเวลาปรากฏมีรถเครื่องเสียงของคนในหมู่บ้านนำมาช่วยงาน โดยไม่ได้ว่าจ้างมา หรือจัดให้มีการแสดงใดๆ มีแต่กลุ่มวัยรุ่นพากันซื้อสุรามาดื่มฉลองกันเป็นบางกลุ่ม

เบื้องต้นทางอำเภอและตำรวจได้แจ้งข้อหานายนายทองดี อุทภู ประธานกรรมหมู่บ้านและคณะกรรมการที่ร่วมกันจัดงานฝ่าฝืนพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 กรณีประชาชนออกจากเคหสถานไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เมื่อต้องเดินทางไปในที่สาธารณะ หรือสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ตามประกาศของจังหวัดอุบลราชธานี ลงวันที่ 8-30 เมษายน 2564

ขณะเดียวกันนายสมมาฏฐ์ โพธิ นายอำเภอตระการพืชผล กล่าวถึงมีการนำภาพคนจำนวนมาก รวมกลุ่มกันในงานบุญประเพณีของบ้านสะพือ ต.สะพือ ซึ่งตนได้มอบหมายให้ปลัดฝ่ายความมั่นคงเข้าพื้นที่หาข้อมูล ก่อนแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้จัดงานตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ที่ สภ.โคกจาน ท้องที่เกิดเหตุแล้ว

ด้านนายณรงค์ แผลงศร นายแพทย์สาธารณสุขอำเภอตระการพืชผล ซึ่งมีพยาบาลสาวโพสต์ข้อความเพิ่งออกเวรแล้วมามั่วกับพวกที่มางานบุญประเพณีว่า กรณีนี้ เป็นเรื่องส่วนตัว เพราะตัวพยาบาลได้ออกเวรแล้ว แต่ทางผู้บริหารสาธารณสุขไม่นิ่งนอนใจ สั่งให้พยาบาลหญิงรายนี้มาให้ข้อมูล ทราบว่ามีบ้านอยู่ติดวัดและเปิดขายสินค้าทั่วไป จึงถ่ายภาพไว้ แต่ไม่ได้เข้าไปมั่วกับกลุ่มเสี่ยงที่ปรากฏในภาพแต่อย่างใด

 

ขณะที่วันนี้ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผวจ.แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 12 คน รวมขณะนี้มีผู้ป่วยแล้ว 95 คน โดยผู้ป่วยกลุ่มนี้ เป็นผู้ติดเชื้อมาจากต่างจังหวัดส่วนหนึ่ง อีกส่วนติดเชื้อจากญาติพี่น้องที่นำมาติดคนในครอบครัว พร้อมระบุทิศทางการแพร่ระบาดของโรคขณะนี้ จะสามารถควบคุมการระบาดได้ภายในสิ้นเดือนเมษายน

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS