X
แก่งสะพือ เศรษฐกิจ สงกรานต์

แม่ค้า นักท่องเที่ยวครวญสงกรานต์ปีนี้ ไม่ได้เล่นน้ำ แก่งสะพือ

อุบลราชธานี – แม่ค้า นักท่องเที่ยวครวญสงกรานต์ปีนี้ ไม่ได้เล่นน้ำ แก่งสะพือ

บรรยากาศการเล่นน้ำที่แก่งสะพือ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงหน้าร้อน โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก พาลูกหลานมาลงเล่นน้ำฉลองหน้าร้อน

แต่ปีนี้ คณะบริหารจัดการน้ำจังหวัดอุบลราชธานี ได้ประชุมหารือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีมติไม่เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล เพื่อลดระดับน้ำให้แก่งสะพือโผล่พ้นน้ำ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์เหมือนทุกปี

โดยอ้างว่า ต้องกักเก็บน้ำไว้ เพื่อป้องกันขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคหน้าแล้ง ทำให้วันนี้ แก่งสะพือแหล่งท่องเที่ยวระดับตำนาน มีระดับน้ำท่วมเกาะแก่งทั้งหมด นักท่องเที่ยวที่เดินทาง จึงได้แต่ลงเล่นน้ำ ไม่สามารถเดินเล่นได้ตามเกาะแก่งเหมือนในอดีต

น.ส.ไสว สังขะวรรณ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่แก่งสะพือเป็นประจำ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวัง เพราะระดับน้ำที่เขื่อนเก็บกักไว้ท่วมแก่ง ไม่สามารถลงเล่นน้ำที่แก่งสะพือเหมือนในอดีต แต่เดิมสามารถเดินลงไปเล่นตามเกาะแก่ง ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ ทำให้มีความสุข แทนที่จะมานั่งกินข้าวแล้วดูแต่น้ำเหมือนขณะนี้

ขณะที่นางวินิจ บัวแก้ว  แม่ค้าขายอาหารและของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวให้ความเห็นว่า ช่วงนี้ จะเป็นช่วงเดียวที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้ารอบแก่งสะพือมีรายได้จากการขายอาหารและสินค้าให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี และใกล้เคียงพากันเดินทางมาเที่ยว

แต่เมื่อไม่มีเกาะแก่งโผล่พ้นน้ำให้ลงเล่นน้ำคลายร้อนในช่วงนี้ ก็กระทบกับพ่อค้าแม่ค้ารอบแก่งสะพือ ต้องขาดรายได้ หลังเมื่อปีที่แล้วก็ขาดรายได้จากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 มาแล้วครั้งหนึ่ง จึงต้องการให้มีการเปิดประตูเขื่อนลดระดับน้ำในช่วงเดือนเมษายน เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้จากการท่องเที่ยวหน้าร้อน

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS