X
PM2.5

สุดทน! ชาวบ้านแจ้ง ผวจ.อุบลฯ ลงดับไฟป่าเอง! หลังค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน

อุบลราชธานี – สุดทน ชาวบ้านแจ้ง ผวจ.อุบลฯ ดับไฟป่าหลังค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายอำเภอ และหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเขื่องใน ช่วยกันดับไฟที่ชาวบ้านเผาตอซังและฟางข้าวในที่นาของชาวบ้านไผ่ ต.กลางใหญ่ อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านเกิดไฟลุกลามกินบริเวณกว้างหลายสิบไร่ และส่งผลกระทบทำให้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานติดต่อกันมานานกว่า 1 สัปดาห์ และส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น

ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านในจุดที่เกิดไฟไหม้ทราบว่า การเผาครั้งนี้ นอกจากเป็นการเผาตอซังที่เหลือจากการทำเกษตรกรรมแล้ว ชาวบ้านยังต้องการจับหนูที่อยู่ในนาเอาไปขาย จึงสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำความเข้าใจกับชาวบ้าน หากพบการเผาในพื้นที่ใด เจ้าของที่นาอาจถูกดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผาเศษวัชพืชของจังหวัด

พร้อมสั่งให้มีการเตรียมรถน้ำของหน่วยงานท้องถิ่นไว้ดับไฟ เนื่องจากอำเภอเขื่องในมีจุดฮอทสปอตเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ต่อเนื่องมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพราะจากการตรวจวัดพบมีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐานถึง 147 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในพื้นที่ 5 อำเภอ สาเหตุเกิดจากกระแสลมพัดฝุ่นละอองมาจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งมีการจุดไฟเผา เพื่อเก็บหาของป่าตามป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ รวมทั้งเผาวัชพืชตามชุมชน

จึงมีการระดมหน่วยงานประชาสัมพันธ์ให้หยุดการเผา เพื่อลดปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ สำหรับวันนี้ จังหวัดอุบลราชธานี มีค่าเฉลี่ยฝุ่น PM2.5 ลดลงจากเมื่อวานที่วัดได้ 97 เหลือ 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ก็ยังสูงเกินมาตรฐานกำหนด (สูงเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

และจากการตรวจสอบจุดความร้อน (hotspot) ของจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 1 มี.ค.  พบมีจำนวน 4 จุด คือ อ.เขื่องใน 3 จุด (พื้นที่เกษตร) และ อ.เขมราฐ 1 จุด (ป่าสงวนแห่งชาติ)

สำหรับค่าเฉลี่ยฝุ่น PM2.5 รายชั่วโมง พบว่ามีแนวโน้มลดลง แต่ยังมีค่าสูงมากในช่วงเช้า  ทำให้อยู่ในระดับยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวัง ถ้ามีอาการ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง แต่หากรู้สึกแน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรรีบปรึกษาแพทย์ในทันที

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS