X
นักมวย

นักมวยดังไร้สังเวียนจากพิษโควิด แบกของร้านวัสดุก่อสร้างเลี้ยงชีพ ชี้ไม่เกี่ยงงานก็มีกิน

อุบลราชธานี – นักมวย ดังไร้สังเวียนจากพิษโควิด แต่ไม่เกี่ยงงานก็มีกิน

วันนี้จะพาไปดูชีวิต นักมวย ดาวรุ่งค่ายเพชรยินดี แต่เจอมรสุมโควิด 19 ระบาด ทำให้ร้างสังเวียนชก แต่ปากท้องตัวเองกับครอบครัวยังต้องกิน หันชีวิตเป็นคนแบกของในร้านวัสดุก่อสร้างเลี้ยงครอบครัวไปก่อน

นายสายชล ว่องไว หรือรู้จักในชื่อนักมวยดาวรุ่งว่า “สามพระยา  เพชรยินดีอะคาเดมี่” วัย 17 ปี ชาวอำเภอตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ต้องมารับจ้างทำงานแบกหาม ขายของหน้าร้านวัสดุก่อสร้าง “เนรมิต” ตั้งอยู่ถนนเกษมสมบัติ ในเขตเทศบาลตำบลตระการพืชผล

โดยสามพระยาเล่าถึงเส้นทางชีวิต ชกมวยหาเลี้ยงครอบครัวมาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ เพราะมีแต่แม่เป็นคนหาเลี้ยงครอบครัวคนเดียว และได้ขึ้นชกตามสังเวียนบ้านนอกเรื่อยมา กระทั่งครูมวยท้องถิ่นเห็นแววรุ่ง จึงนำไปฝากกับเจ้าของค่ายมวยเพชรยินดี เพื่อให้มีรายการชกและถือโอกาสเล่าเรียนต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพฯ เพื่อนำความรู้สอบเข้าทำงานรับราชการ ซึ่งหวังจะเป็นอาชีพหลักในอนาคตใช้เลี้ยงชีวิตตัวเองและครอบครัว พร้อมทั้งสร้างความภูมิใจให้ครอบครัวด้วย

แต่ปรากฏหลังเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ตั้งแต่รอบแรกก็ได้รับการเลี้ยงดูจากค่ายมวย จนเหตุการณ์เริ่มดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ค่อยมีรายการให้ชก และกลับมาเกิดการระบาดรอบสองเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โรงเรียนหยุดการเรียนการสอน และสนามมวยไม่มีรายการชกตามคำสั่งหยุดของทางราชการ จึงกลับมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านในอำเภอตระการพืชผล

แต่ด้วยชีวิตต้องกินต้องใช้ ต้องเลี้ยงดูคนในครอบครัวรวม 7 ชีวิต จากเคยมีเงินส่งให้ครอบครัวเดือนละเกือบหนึ่งหมื่นบาท ก็ไม่มีรายได้ จึงขอให้มารดาที่รู้จักกับเจ้าของร้านค้าวัสดุก่อสร้างเนรมิต นำมาฝากให้ทำงานช่วยในร้าน ซึ่งเจ้าของก็ใจดีรับเข้าทำงานให้ค่าตอบแทนในอัตราค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท เพื่อสนับสนุนให้มีรายได้

และเจ้าของร้านยังใจดี อนุญาตให้สามพระยา มาทำงานเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ส่วนวันที่เหลือให้ไปเล่าเรียนผ่านระบบออนไลน์ที่ทางโรงเรียนจัดทำขึ้น เพื่อให้เรียนต่อไปได้ตามที่ได้ตั้งใจไว้ เรียกว่าในความโชคร้าย แต่ก็ยังมีความโชคดี นอกจากเป็นนักมวยดาวรุ่ง ยังได้รับเมตตาจากผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนช่วยฟันฝ่าอุปสรรคในช่วงนี้ไปได้

ซึ่งนางนงเยาว์ ทวีนัฏธยานนท์ อายุ 71 ปี เจ้าของร้านเนรมิตวัสดุก่อสร้างได้กล่าวถึงสามพระยา นักมวยดาวรุ่งรายนี้ว่า รู้จักตากับยายของสามพระยามาก่อน จนเกิดโควิดระบาดและกลับมาอยู่บ้าน อยากมีงานทำช่วยครอบครัว แม่เลยพามาฝากให้ช่วยงานที่ร้าน

เจ้าของร้านยังกล่าวชื่นชมสามพระยาว่า เป็นคนไม่นิ่งดูดาย ไม่ต้องให้เรียกให้ไปช่วย เห็นคนอื่นทำก็เข้าไปช่วยเองทันที เป็นคนขยัน และเป็นเด็กดี

และเจ้าตัวมีความเกรงใจ เพราะต้องเรียนผ่านออนไลน์ เลยขอมาทำงานในช่วงวันหยุดศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ส่วนวันอื่นต้องเรียน ซึ่งทางร้านก็พยายามจะช่วย เพราะครอบครัวค่อนข้างไม่มีรายได้มากนัก

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS