X

รพ.พระศรีฯ พร้อมจับมือเอกชน หนุนการมีส่วนร่วมพัฒนาสุขภาพจิต สร้างกำลังใจ ช่วยเหลือสังคม

อุบลราชธานี-โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ พร้อมจับมือภาคเอกชน ผลักดันการมีส่วนร่วมพัฒนาสุขภาพจิต สร้างกำลังใจ ช่วยเหลือสังคม

สืบเนื่องในวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2563 กรมสุขภาพจิต จัดกิจกรรมสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ 2563 เน้นย้ำการร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจด้านสุขภาพจิต ซึ่งปีนี้มาในแนวคิด “Working Together สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดแนวคิดช่วยเหลือกันและกัน ช่วยพาประเทศชาติผ่านพ้นทุกวิกฤตและทำให้คนไทยมีสุขภาพจิตดีถ้วนหน้า

นายแพทย์ประภาส อุครานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กล่าวว่า ในทุกปีๆ กรมสุขภาพจิตจะจัดสัปดาห์สุขภาพจิตรณรงค์ให้เห็นสำคัญของผู้ป่วยทางจิต ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นตัวเชิงสัญลักษณ์สุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจ โดยปีนี้ชูแนวคิด  “Working Together สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน”

ซึ่งวางเป้าหมายไว้ 2 ระดับ 1) ระดับบุคคล อยากให้ตัวบุคคลมีสุขภาพดี 2) ระดับภาคองค์กร ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ผลักดันการมีส่วนร่วมพัฒนาสุขภาพจิตของคนในชาติไปพร้อมกัน

ทั้งนี้เมื่อพูดถึงการมีส่วนร่วมพัฒนาสุขภาพจิตไปร่วมกัน ปัจจุบันภาคเอกชนบางแห่งได้เปิดพื้นที่ให้โอกาสผู้ป่วยทางจิตได้เข้าทำงานในองค์กรร่วมกับผู้อื่น ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องดีที่หลายภาคส่วนหันมาส่งเสริมและมอบสิทธิในการทำงาน เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยทางจิตได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติอีกครั้ง

ด้าน มณฑิรา มรกฏ ผู้จัดการ บริษัท เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส จำกัด สาขาวารินชำราบ เล่าความเป็นมาและบรรยากาศการทำงานร่วมกับผู้ป่วยทางจิตว่า ทางสำนักงานใหญ่ บริษัท เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส จำกัด มีนโยบายเปิดโอกาสรับผู้พิการทางจิตเข้าร่วมทำงานในองค์กร โดยส่วนตัวเมื่อทราบข่าวกังกลอย่างมากกับการทำงานร่วมกับผู้ป่วย และภายในองค์กรยังมีการสื่อสารพูดคุยกันจนได้ข้อสรุปว่าจะลองมอบโอกาสให้กับผู้ป่วยทางจิตสักครั้ง

ซึ่งหลังจากได้ร่วมงานกับผู้ป่วยทางจิตเป็นระยะเวลา 6 เดือน บุคคลากรภายในองค์กรต่างประทับใจกับความสามารถและอัธยาศัยของผู้ป่วยทางจิต ส่วนด้านการทำงานก็ไม่มีอุปสรรคแต่อย่างใดสามารถทำงานเทียบเท่ากับบุคคลทั่วไปได้อย่างปกติ ทั้งนี้ทำให้คนในองค์กรมีมุมมองต่อผู้ป่วยทางจิตเปลี่ยนไป อยากส่งเสริมโครงการลักษณะดังกล่าวให้มีระยะเวลานานมากขึ้น

นายแพทย์ประภาส อุครานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กล่าวเสริมว่า เป็นเรื่องปกติที่บุคคลภายนอกจะกังวลเมื่อรู้ว่าจะได้ร่วมงานกับผู้ป่วยทางจิต แต่ทั้งนี้ผู้ป่วยทางจิตมีหลายประเภทต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล อย่างไรก็ตามการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีงานทำนั้น นับว่าเป็นการช่วยทำให้อาการของผู้ป่วยดีขึ้น มีกำลังใจในการใช้ชีวิต และเป็นการช่วยเหลือปกป้องสังคมอีกหนึ่งทาง

โดยในปัจจุบันปัญหาสุขภาพจิตสามารถพบเห็นได้มากขึ้น ซึ่งปัญหาสุขภาพจิตนั้นมีสาเหตุเกิดจาก ความเครียด ความเป็นอยู่ สภาพเศรษฐกิจหรือปัญหาบ้านเมือง ดังนั้นจากปรากฏการณ์นี้จึงทำให้กรมสุขภาพจิตคิดจะร่วมกับกรมและกระทรวงต่างๆ ขับเคลื่อนสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ทำให้คนไทยมีกำลังใจต่อสู้กับปัญหาต่างๆมากขึ้น

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ / เรียบเรียง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS