X

ชป.ยันแม่น้ำมูล แม่น้ำชียังรับน้ำจากพายุโมลาเบได้ แต่พื้นที่ราบลุ่มเตรียมรับมือน้ำท่วม

อุบลราชธานี-ชป.ยันแม่น้ำมูล แม่น้ำชียังรับน้ำจากพายุโมลาเบได้ แต่พื้นที่ราบลุ่มเตรียมรับมือน้ำท่วม

นายสัมพันธ์ เดือนศิริรัตน์ ผอ.โครงการชลประทานอุบลราชธานี กล่าวถึงอิทธิพลของพายุโมลาเบที่ขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามตอนกลาง และกำลังลดระดับความรุนแรงลงเรื่อยๆ แต่ลักษณะของพายุที่พุ่งตรงไปที่อีสานตอนบน ก็ยังส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกในอีสานตอนล่างหลายจังหวัด

แต่เนื่องปัจจุบันกรมชลประทานมีการพร่องน้ำ โดยใช้เครื่องผลักดันน้ำจำนวน 50 เครื่อง เร่งผลักดันน้ำออกจากแม่น้ำมูลบริเวณแก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร ลงสู่แม่น้ำโขงที่อำเภอโขงเจียม ทำให้ขณะนี้ แม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย มีระดับน้ำสูง 5.69 เมตร แต่ยังต่ำกว่าที่เป็นจุดน้ำล้นตลิ่ง 1.31 เมตร อัตราการไหลของน้ำ 1,575 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังมีพื้นที่รองรับน้ำได้อีก 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงไม่น่าเป็นห่วงหากมีฝนตกจากพายุลูกนี้มากนัก

ส่วนลำน้ำชี ขณะนี้เขื่อนลำปาว ยังมีปริมาณน้ำเก็บกักไว้เพียงร้อยละ 47 หากฝนตกลงเหนือเขื่อนก็ยังสามารถเก็บได้อีกกว่าร้อยละ 50 ส่วนเขื่อนกั้นลำน้ำชีก็มีการพร่องน้ำลงมาเป็นระยะ แต่สิ่งที่ต้องระวังในช่วงวันนี้ที่พายุเคลื่อนมาถึงคือ บริเวณพื้นที่ราบลุ่มอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันจากอิทธิพลของพายุได้ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงเอาสิ่งของขึ้นที่สูง และติดตามคำเตือนของทางการอย่างใกล้ชิด

ขณะที่นายปรเมศร์ อมาตยกุล ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.อุบลราชธานี มีประกาศฉบับที่ 5 เช้าวันที่ 28 ตุลาคม ถึงอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโมลาเบ ซึ่งเป็นพายุระดับ 5 บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในเช้าวันที่ 28 ตุลาคม หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เป็นพายุระดับ 3 ก่อนเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม มีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลดแรง บริเวณจังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี จึงขอให้พื้นราบลุ่มระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาด้วย

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS