X

พระวอนโจรขโมยเงินในบาตร อย่าทำอีก เพราะเป็นบาปติดตัวจนตาย

อุบลราชธานี-พระวอนโจรขโมยเงินในบาตรอย่าทำอีก เพราะเป็นบาปติดตัวจนตาย

เฟซบุ๊กวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ แชร์ภาพชายวัยรุ่นอายุระหว่าง 20-30 ปี ย่องเบาเข้าไปขโมยเงินจากบาตรที่คนใจบุญหยอดรวบรวมทำกฐินไปร่วมหมื่นบาท วอนโจรอย่าไปทำกับวัดอื่น เพราะจะเป็นบาปติดตัวไปจนวันตาย ถ้าโจรสำนึกผิดจะเข้ามาพบก็ยินดีไม่เอาเรื่องเอาราว

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ SWT อำเภอเมืองอุบลราชธานี ได้โพสต์คลิปภาพวีดีโอกล้องวงจรจปิดความยาวประมาณ 6 นาที โดยเป็นภาพของชายหนุ่มสะพายกระเป๋าสีดำ ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงยีนส์ สวมหน้ากาก ปิดบังใบหน้าอายุประมาณ 20-30 ปี เดินดูลาดเลาบนเจดีย์ของวัด ก่อนจะลงมือขโมยเงินในบาตรพระที่ตั้งไว้ให้นักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้ทำบุญ

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 12.16 น. ของวันที่ 25 ก.ย. ขณะที่พระสุทิน โยนนำ อายุ 59 พรรษา พระลูกวัดที่เป็นผู้ดูแลเจดีย์ไปฉันฑ์เพล คนร้ายได้ฉวยโอกาสเดินมาหยิบเอาเงินจากบาตรไปหลายรอบ โดยรอบสุดท้ายโจรใช้เวลากวาดเอาเงินเหรียญและธนบัตรไปจนเกือบเกลี้ยงบาตร ซึ่งคาดจะมีเงินอยู่ในบาตรที่ประชาชนที่มากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูประจำวัดเกือบ 1 หมื่นบาท

ต่อมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาทำบุญกับทางวัดเป็นประจำ สังเกตเห็นความผิดปกติกับบาตร จึงแจ้งให้พระสุทินทราบ และได้เปิดดูภาพจากกล้องวงจรปิด จึงเห็นภาพคนร้ายที่เข้ามาย่องเบาล้วงเอาเงินจากบาตรไป ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เคยเกิดเหตุทำนองนี้มาแล้ว แต่เป็นฝีมือของเณรจากวัดอื่น ซึ่งหลวงพ่อสุทินก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนเณรเหล่านั้นไปครั้งหนึ่งแล้ว

และก็มาเกิดขึ้นอีกครั้ง จึงอยากบอกโจรที่เข้ามาขโมยอย่าไปทำอย่างนี้กับวัดอื่นอีก เพราะจะเป็นบาปติดตัวไปจนวันตาย จนถึงคนในครอบครัวด้วย เนื่องจากเงินทั้งหมดที่ประชาชนใส่ในบาตรวัดจะรวบรวมใช้ทำกฐินทุกปี และหากโจรสำนึกผิดจะมาพบขอขมาที่ทำผิดไป หลวงพ่อก็ยินดี โดยไม่ได้แจ้งความเอาผิด

สำหรับวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อหรือวัดใต้เทิง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี นับเป็นวัดเก่าแก่ฝ่ายวิปัสสนาธุระสายพระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล และพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นที่ประดิษฐานของพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ พระพุทธรูปสำคัญที่ประชาชนให้ความเลื่อมใสศรัทธา และยังมีโบราณวัตถุเป็นหลักศิลาจารึกหินทราย 2 หลัก ปัจจุบันมีพระราชธรรมโกศล อุบลสังฆกิจจาทร เป็นเจ้าอาวาสและเป็นเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุต

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS