X

พายุโนอึล ทำชาวประมงอุบลฯ รายได้เพิ่มจากจับปลาแม่น้ำขาย

อุบลราชธานี-ชาวประมงในอำเภอโขงเจียม และอำเภอสิรินธร จ.อุบลราชธานี แห่กันมาจับปลาบนสันเขื่อนปากมูล หลังเขื่อนปากมูลยกบานประตูน้ำทั้ง 8 บาน เพื่อพร่องน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง ใช้บริหารจัดการน้ำตามลุ่มน้ำที่ได้รับอิทธิพลจากพายุโนอึลที่พัดผ่านจังหวัดเมื่อ 2 วันก่อน

ทำให้ลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูล มีระดับสูงขึ้น และส่งผลกระทบกับพื้นที่ปลูกข้าวนาปี รวมทั้งพืชไร่ตามพื้นที่ต่างๆ จำนวนหลายพันไร่ ยังมีน้ำท่วมขัง จึงต้องเร่งระบายน้ำค้างทุ่งให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อลดความเสียหาย

แต่ก็ส่งผลดีกับชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจับปลาตามริมแม่น้ำมูล จับปลาธรรมชาติได้มากขึ้น และแม่ค้าปลาแม่น้ำมารับซื้อปลา เพื่อส่งเข้าขายตลาดถึงพื้นที่ด้วย

นายวิทยา วรรณลา ชาวบ้านที่มีอาชีพจับปลาของอำเภอโขงเจียมกล่าวว่า การเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ทำให้มีปลาจำนวนมากจากแม่น้ำโขงมารวมกัน โดยเฉพาะปลาอีตู๋น้ำหนักตัวละ 1-3 กิโลกรัม ซึ่งเป็นปลาเศรษฐกิจที่ชาวอีสานนิยมนำไปทำเป็นลาบปลามีราคาซื้อขายกิโลกรัมละ 100-120 บาทตามแต่ขนาดของปลา ทำให้ตนและเพื่อนที่มาร่วมกันจับปลามีรายได้เพิ่มขึ้นคนละ 500-1,000 บาท

สำหรับปริมาณน้ำหลังพายุโนอึลพัดผ่าน เขื่อนสิรินธร มีน้ำกักเก็บเพิ่มขึ้นเป็น  74.20% ของความจุ เขื่อนปากมูล ร้อยละ 64.29% ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางจำนวน 13 อ่าง ซึ่งมีน้ำจากก่อนมีพายุร้อยละ 70 ของความจุ มีน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 91.69%

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS