X

กรมอุตุนิยมวิทยาตั้งศูนย์บัญชาการรับมือโนอึลที่อุบลฯ คาดมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

อุบลราชธานี-กรมอุตุนิยมวิทยาตั้งศูนย์บัญชาการรับมือโนอึลที่อุบลฯ คาดมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

ที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.อุบลราชธานี ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึง สถานการณ์พายุโซลร้อนโนอึล ที่อาจทวีกำลังแรงเป็นพายุไต้ฝุ่น ทำให้นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยามีความเป็นห่วง ได้สั่งตั้งศูนย์ประสานงานส่วนหน้าเฝ้าติดตามสถานการณ์ โดยให้มีการรายงานทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุทุก 1 ชั่วโมง เพื่อใช้ประกาศเตือนประชาชนรับมือได้ทันและลดความสูญเสียจากอิทธิพลของพายุลูกนี้

ล่าสุดสายวันนี้ พายุโนอึลมีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง และเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีความเร็วลมจากศูนย์กลางพายุมากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามที่เมืองดานัง ในเช้าวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.) ก่อนเข้าสู่ประเทศลาว และประเทศไทย โดยมีแนวปะทะอยู่บริเวณจังหวัดมุกดาหาร นครพนม และจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกค่อยไปทางเหนือ ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 18-20 ก.ย. โดยเริ่มจากภาคอีสานก่อน

แต่การเข้ามาของพายุโนอึล ก็ส่งผลดีต่อความแห้งแล้งในประเทศไทยที่ผ่านมา เพราะจะเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำตามแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ ของเขื่อนและฝายที่ผ่านมายังมีน้ำน้อย แต่ทั้งนี้ก็ขอเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ และเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก ให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพราะอิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับหลังจากพายุลูกนี้ผ่านไปแล้ว จะมีพายุลูกใหม่พัดเข้าสู่ประเทศไทย และทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ตามพื้นที่ลุ่มน้ำอีสานตอนล่างเหมือนปี 2562 หรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างเฝ้าติดตาม โดยยังไม่พบการเคลื่อนตัวของพายุลูกใหม่ต่อจากพายุโนอึลในขณะนี้

ขณะเดียวกันที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประชุมหัวหน้าส่วนราชการเกี่ยวกับการป้องกันอุทกภัยระดับอำเภอ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเทศบาล ส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บกวาดสิ่งของที่จะเป็นตัวขวางทางน้ำ เพื่อให้ทางระบายน้ำลงสู่แม่น้ำลำคลองและลงสู่แม่น้ำมูลได้สะดวก เพื่อลดน้ำท่วมผิวการจราจรตามท้องถนนและตามบ้านเรือน ลดผลกระทบจากน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของพายุลูกนี้

พงษ์สันต์ เตชะเสน ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS