X

ทหารเรือเข้มงวดป้องกันแรงงานเถื่อนลอบเข้าไทยผ่านแม่น้ำโขง

อุบลราชธานี-ทหารเรือเข้มงวดป้องกันแรงงานเถื่อนลอบเข้าไทยผ่านแม่น้ำโขง

ทหารจากสถานีเรือโขงเจียม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตอุบลราชธานี จัดกำลังทหารนำเรือลาดตระเวนตามลำน้ำโขงในเขตติดต่อกับประเทศลาว หลังเริ่มพบการลักลอบนำแรงงานชาวลาวข้ามลำน้ำโขง ขึ้นฝั่งตามท่าจอดเรือตามหมู่บ้านริมแม่น้ำโขงในเขตประเทศไทย เพื่อเดินทางเข้าไปทำงานยังส่วนกลางของประเทศ หลังสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด 19 ของไทยมีแนวโน้มดีขึ้น

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ไม่พบการแพร่ระบาดในจังหวัดอุบลราชธานี และส่วนอื่นของประเทศนานหลายเดือน แต่ไทยยังคงปิดแนวชายไม่เปิดรับแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านให้เดินทางกลับเข้ามาทำงาน

แต่อนุญาตให้ผ่านแดนได้เฉพาะรถขนส่งสินค้าผ่านด่านสากลไทย-ลาวช่องเม็ก อ.สิรินธร เพียงจุดเดียว รวมทั้งการนำคนป่วยจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามารักษาในประเทศไทย ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังโรคระบาดของไทย และจำกัดปริมาณญาติผู้ป่วยที่จะมากับคนป่วย

ทำให้เริ่มพบแรงงานชาวลาวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองมาหางานทางแม่น้ำโขง จึงมีการบูรณาการกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนตามหมู่บ้านที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน วางกำลังสกัดกั้นจับกุมไม่ให้แรงงานสามารถเดินทางเข้าสู่ส่วนกลางของประเทศ เพื่อป้องกันไวรัสโควิ 19 กลับมาระบาดในประเทศได้อีก

โดยหลังการจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง เจ้าหน้าที่จะทำการผลักดันแรงงานที่จับได้ให้ทางการลาวรับไปกักกันตัวตามข้อตกลงของสองประเทศ ส่วนผู้ให้การสนับสนุนหรือนำพาแรงงานเถื่อนเข้ามาในประเทศไทย ชุดสืบสวนของตำรวจจะขยายผลตามจับกุมผู้ร่วมในขบวนการ หากการสอบสวนเข้าข่ายการค้ามนุษย์ ก็จะถูกดำเนินคดีในข้อหาสูงสุดนี้ เพื่อปราบปรามไม่ให้มีความพยามลักลอบนำแรงงานที่ไม่ผ่านการตรวจสอบเข้ามาในประเทศไทยได้อีก

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS