X

ชุมชนหาดวัดใต้ จ.อุบลฯ ร่วมกับภาคีเครือข่าย ตั้งสถานีวิทยุสื่อสาร เตรียมพร้อมป้องกันภัยพิบัติ เน้นชุมชนพึ่งพาตนเอง  

อุบลราชธานี-ชุมชนหาดวัดใต้ จ.อุบลฯร่วมกับภาคีเครือข่าย ตั้งสถานีวิทยุสื่อสาร เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติ เน้นชุมชนพึ่งพาตนเอง

วันที่ 27 ส.ค. 63 ชาวบ้านชุมชนหาดวัดใต้และภาคีเครือข่าย 10 ชุมชน ร่วมเปิดโครงข่ายศูนย์วิทยุสื่อสาร เครือข่ายอาสาชุมชนป้องกันภัยพิบัติ (อชปภ.) จังหวัดอุบลราชธานี  ณ ชุมชนหาดวัดใต้ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งศูนย์วิทยุสื่อสารแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นสถานีกระจายข้อมูลข่าวสารและการแจ้งเตือนภัยพิบัติให้ได้กับภาคีเครือข่ายชุมชนในวงรัศมี 100 กม. ได้แก่ ชุมชนเกตุแก้ว ชุมชนหนองกินเพล ชุมชนฮ่องอ้อ ชุมชนภูยาว ชุมชนดีงาม ชุมชนท่าบ้งมั้ง ชุมชนภูสร้าง ชุมชนปากห้วยวังนอง ชุมชนวัดใต้ ให้ทันต่อสถานการณ์ภัยพิบัติยามภาวะฉุกเฉิน

ทั้งนี้การก่อตั้งศูนย์วิทยุสื่อสารเครือข่ายอาสาชุมชนป้องกันภัยพิบัติ (อชปภ.) เกิดจากการร่วมมือของภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำซากที่มีจุดประสงค์อยากจะแก้ปัญหาระบบการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐกับชุมชนที่ล้มเหลวล่าช้า

โดยในเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่จังหวัดอุบลราชธานีปี 2562 ที่ผ่านมา การช่วยเหลือและระบบการสื่อสารแจ้งเตือนภัยพิบัติของหน่วยงานภาครัฐนั้นซับซ้อนไม่สามารถเข้าถึงภาคประชาชนได้อย่างทันท่วงที จึงทำให้ประชาชนในชุมชนริมแม่น้ำมูลไม่ได้รับการแจ้งเตือนและเตรียมความพร้อมการป้องกันภัยพิบัติไว้ล่วงหน้า ส่งผลกระทบความเดือดร้อนรุนแรงอย่างมากต่อการใช้ชีวิต ทรัพย์สินและที่อยู่อาศัย ของประชาชนริมฝั่งแม่น้ำมูล

และนอกจากนี้ภายในงาน ด้านตัวแทนจากภาคีเครือชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำซ้ำซากได้ตั้งวงเสวนา เพื่อหาแนวทางรับมือและป้องกันกับภัยพิบัติที่อาจจะขึ้นในอนาคต ซึ่งชาวบ้านในชุมชนลุ่มน้ำมีข้อเสนออยากให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาระบบการสื่อสารที่เข้าถึงยาก และหนุนเสริมชุมชนให้รู้จักการพึ่งพาตนเอง ส่งเสริมการให้ความรู้การเอาตัวรอด แผนการอพยพ การอ่านค่าระดับน้ำ พร้อมตั้งจัดศูนย์พักพิงของชุมชนยามเกิดภัยพิบัติฉุกเฉิน โดยข้อเสนอทั้งหมดเหล่านี้เป็นสิ่งที่ชาวบ้านเห็นตรงกันว่าจะทำให้โครงสร้างของชุมชนนั้นเข้มแข็งและสามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างยั่งยืนพร้อมรับมือกับภัยพิบัติ

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ ข่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS