X

พมจ.อุบลฯ อบรมเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติสำหรับคนพิการ สร้างความรู้การตัวรอดจากเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉิน

อุบลราชธานี-พมจ.อุบลฯ อบรมเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติสำหรับคนพิการ สร้างองค์ความรู้การตัวรอดจากเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉิน

วันนี้ 26 ส.ค. 63 สำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดอุบลราชธานี  จัดอบรมเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติสำหรับคนพิการ ภายในแผนการจัดการภัยพิบัติคนพิการจังหวัดอุบลราชธานี ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2560 – 2563 เพื่อสร้างองค์ความรู้และวิธีรับมือกับอันตรายที่เกิดจากภัยพิบัติภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมกิจตรงวิลล์ รีสอร์ท จังหวัดอุบลราชธานี

นายธนานันท์ ชินรัตน์ วิทยากรจิตอาสาภัยพิบัติ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี มาให้ความรู้เกี่ยวกับการรับมือและการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์อัคคีภัย โดยการบรรยายเป็นการสอนผู้พิการให้รู้จักอุปกรณ์ วิธีการป้องกัน ประเภทและสาเหตุของการเกิดอัคคีภัย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความพร้อมเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินภัยอันตรายที่สามารถเกิดขึ้นทุกเมื่อ

นอกจากนี้ภายในงานยังเปิดเวทีให้ผู้พิการที่เคยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติธรรมชาติแลกประสบการณ์และวิธีการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉิน โดย นายสมพร สายคูณ ตัวแทนผู้พิการที่ได้รับผลกระทบเล่าว่า เมื่อปี 2562 จังหวัดอุบลราชธานีเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ ซึ่งตนเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติในครั้งนั้น ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมปี 62 เกิดขึ้นเร็วมากตนและครอบครัวไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า เมื่อระดับน้ำสูงขึ้นตนไม่สามารถออกจากบ้านได้ต้องร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานของรัฐ

แต่ในขณะนั้นไม่รับการช่วยเหลือจากหน่วยใดเลยต้องช่วยเหลือตนเองทั้งหมดมีเพียงแค่ได้รับสิ่งของบริจาคบ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งการรับสิ่งของบริจาคนั้นก็เป็นอย่างยากลำบาก เพราะหน่วยงานราชการท้องถิ่นมีขั้นตอนระเบียบที่ซับซ้อนและมีความไม่โปร่งใสจนตนเองและคนในชุมชนเริ่มมีความสงสัย

ด้านหนึ่งในผู้ดูแลและใกล้กับผู้พิการ เล่าถึงผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วมปี 2562 ว่า เมื่อระดับเพิ่มน้ำสูงขึ้นอย่างเร็วได้ร้องขอไปยังหน่วยงานราชการให้นำสามีที่เป็นผู้พิการนั่งวีลแชร์ย้ายไปพักอาศัยบนพื้นที่สูงบ้านญาติ เพื่อให้สามีนั้นได้ใช้ชีวิตประจำวันอย่างสะดวก เพราะในพื้นที่ชุมชนมีน้ำท่วมขังใช้ชีวิตและสัญจรลำบาก นอกจากนี้ตนยังเป็นผู้ประสานนำหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนลงพื้นที่เข้าทำการช่วยผู้พิการและกลุ่มเปราะบางในชุมชนที่เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือให้ได้รับการจากช่วยเหลืออกจากพื้นที่

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ เรียบเรียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS