X

รร.ชื่อดังประจำจังหวัดอุบลฯ แจงไม่ขัดขวางการแสดงออก ไม่ตัดคะแนนตามที่มีข่าว

อุบลราชธานี –โรงเรียนชื่อดังประจำจังหวัดอุบลราชธานี แจงไม่ขัดขวางการแสดงออก ไม่ตัดคะแนนตามที่มีข่าว

จากกรณีมีการนำเสนอข่าวครูโรงเรียนนารีนุกูล โรงเรียนมัธยมประจำจังหวัดอุบลราชธานี เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นถึงตอนปลายข่มขู่จะตัดคะแนนนักเรียนที่ชู 3 นิ้ว ติดริบบิ้นขาวนั้น

ดร.ดุริยะ จันทร์ประจำ ผู้อำนวยการโรงเรียนนารีนุกูล ระบุว่า การแสดงออกของนักเรียนเป็นเพียงสัญลักษณ์ที่เป็นกระแสขณะนี้ ส่วนโรงเรียนแห่งนี้ มีอายุกว่า 120 ปี มีคุณครูที่มีวุฒิภาวะมีความรับผิดชอบต่อนักเรียนสูง การจะไปใช้อำนาจละเมิดสิทธิเด็กไม่มีนโยบาย ตรงกันข้ามโรงเรียนสนับสนุนให้เด็กนักเรียนแสดงออกในทางที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ดังนั้นโรงเรียนไม่ละเมิดสิทธิของเด็กนักเรียนเหมือนที่มีการนำข่าวเสนอผ่านสื่อบางแห่ง ขอปฏิเสธโรงเรียนไม่มีการกดขี่หรือลงโทษเด็กนักเรียนตามที่นำเสนอ

เพราะการแสดงออกทางสัญลักษณ์ไม่ใช่เกิดขึ้นวันนี้ แต่เกิดขึ้นมาตั้งแต่วันจันทร์ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนที่มีกว่า 3,800 คน ซึ่งครูก็ทำความเข้าใจกับเด็กนักเรียน ทำให้บางคนไม่พอใจ แต่วันนี้ ก็มีการแสดงออกลดลงเหลือเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ เพราะครูเวรจะชี้แจงทำความเข้าใจกับเด็กนักเรียนหน้าเสาธงทุกเช้า การจะแสดงออกอย่างไรก็ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ให้ตั้งใจเรียนเพื่อไปสู่เป้าหมายของตัวเอง สำหรับเรื่องที่เป็นกระแสไม่จำเป็นไม่ควรไปยุ่งเกี่ยว ควรตั้งใจเรียน และปฏิบัติตนให้เหมาะสมเมื่อมาเรียน ไม่เคยห้ามหรือขัดขวาง แต่ให้นักเรียนรู้หน้าที่ปฏิบัติตัวให้สมกับที่ผู้ปกครองตั้งใจให้มาศึกษาเล่าเรียน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พูดคุยสอบถามจากเด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งถึงเหตุการณ์เมื่อเช้าวันนี้ โดยเด็กนักเรียนเล่าว่า ระหว่างเข้าแถวหน้าเสาธงตอนเช้า มีเพื่อนนักเรียนบางคนชู 3 นิ้ว ครูเวรที่ทำหน้าที่อบรมหน้าเสาธงก็บอกให้ยืนขึ้นแสดงตัว พร้อมถ่ายรูปและบอกจะแสดงสิทธิ์อะไรก็แสดง แต่ให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม และครูไม่ได้ข่มขู่ว่าจะตัดคะแนนแต่อย่างใด ส่วนการผูกโบสีขาว มีคนเอาโบมาให้ผูกก็เลยเอามาผูก โดยไม่รู้ความหมายและไม่ได้ผูกเป็นประจำด้วย

ขณะคลิปที่ครูเวรพูดกับเด็กนักเรียนและมีการนำไปบิดเบือนกล่าวหาจะตัดคะแนนเด็กนักเรียนที่แสดงออกหน้าเสาธงเมื่อตอนเช้านั้น ปรากฏว่า ครูเวรได้เล่าถึงสมัยที่เป็นนักศึกษาเคยผ่านเหตุการณ์สำคัญของประเทศช่วง 14 ตุลาคม 2516 ซึ่งครูเข้าใจดีถึงความรู้สึกของเด็กนักเรียนในเวลานี้ แต่ก็ขอให้เด็กนักเรียนเข้าใจ ถ้าจะแสดงออกอะไร ให้รู้จักกาลเทศะ และเสียใจที่เด็กนักเรียนพูดจาไม่สุภาพในคลิปถึงครูด้วย โดยไม่มีการพูดข่มขู่จะตัดคะแนนเด็กนักเรียนแต่อย่างใดด้วย สำหรับโรงเรียนนารีนุกูลเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นถึงตอนปลาย

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS