X

ตร.อุบลฯ ถอย! จับหนุ่มใหญ่ใช้ป้ายแดงจะเรียกมาว่ากล่าวตักเตือนแทนการดำเนินคดี

อุบลราชธานี-ตร.ถอย! จับหนุ่มใหญ่ใช้ป้ายแดงจะเรียกมาว่ากล่าวตักเตือนแทนการดำเนินคดี

จากกรณีนายฐานันดร สุจินพรหม อายุ 49 ปี ชาวบ้านในอำเภอเมือง จ.สุรินทร์ ขี่รถจักรยานยนต์คาวาซากิรุ่น Z900 ทะเบียนป้ายแดง ก 480 บุรีรัมย์ ออกโดยกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้มาจากโชว์รูมขายรถที่นายฐานันดรซื้อมาใช้เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งตั้งด่านกวนขันวินัยจราจรจับที่สี่แยกคำน้ำแซบ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ทั้งที่เพิ่งออกรถมาใช้ได้ไม่ถึงครึ่งเดือน พร้อมตั้งข้อหาไม่ใช้แผ่นป้ายหมายเลขทะเบียนที่นายทะเบียนขนส่งออกให้ จึงร้องขอความเป็นธรรมกับสื่อมวลชนและจะนำเรื่องดังกล่าวขึ้นฟ้องร้องต่อศาลจังหวัดสุรินทร์นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 ส.ค. หลังเกิดขึ้น พ.ต.ท.รุ่งศักดิ์ ทองศรี รอง ผกก.สอบสวน สภ.วารินชำราบ ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้กำกับการสถานีตำรวจวารินชำราบ ได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ปฏิบัติหน้าที่ที่สี่แยกคำน้ำแซบ ถนนเลี่ยงเมือง อ.วารินชำราบ ในวันดังกล่าวมาชี้แจงข้อเท็จจริง

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ปฏิบัติงานระบุว่า เห็นรถจักรยานยนต์ที่นายฐานันดร ขับผ่านมาโดยใช้ทะเบียนป้ายแดงที่ออกโดยกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์  จึงได้เรียกตรวจค้น เพราะการใช้ทะเบียนป้ายแดงชั่วคราวนี้ จะใช้ได้เฉพาะในพื้นที่จังหวัดที่ระบุชื่อจังหวัดเอาไว้ รวมทั้งระยะหลังมีคำสั่งยกเลิกการใช้ไปแล้ว ทำให้หลายจังหวัดไม่มีการนำทะเบียนป้ายแดงที่ออกให้โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมาใช้

จึงเข้าข่ายผิดกฏหมายว่าด้วยการใช้หมายเลขทะเบียนขนส่งไม่ถูกต้อง จึงได้ออกใบสั่งแก่นายฐานันดร ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมรถในขณะนั้นให้ไปเสียค่าปรับตามระเบียบ แต่เมื่อเกิดเป็นข้อสงสัยในการปฏิบัติของประชาชนผู้ใช้รถ รวมทั้งเหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องร้ายแรง เจ้าพนักงานสามารถว่าการตักเตือนให้ปฏิบัติให้ถูกต้องได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วารินชำราบ จะประสานไปยัง สภ.เมืองสุรินทร์ ให้เรียกตัวนายฐานันดร มาทำการว่ากล่าวตักเตือน โดยไม่มีการดำเนินคดีในข้อหาดังกล่าวต่อไปในหนึ่งถึงสองวันนี้

พร้อมจะกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ปฏิบัติหน้าที่ตามด่านกวนขันวินัยจราจรให้ใช้ดุลยพินิจในการแจ้งข้อหากับประชาชนผู้ขับขี่รถที่ทำความผิดต่างๆ หากพบไม่มีเจตนาหลบเลี่ยงกฏหมายจราจรอย่างชัดเจน ก็ให้ทำการว่ากล่าวตักเตือนแทนการจับกุมเพียงอย่างเดียวด้วย

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS