X

อุตุฯเตือน! ไทยเตรียมรับมือพายุอีกลูก พร้อมคาดปี 63 อุบลฯ รอดน้ำท่วม เหตุหลายพื้นที่ยังแล้งจัด

อุบลราชธานี-กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน! ไทยจะมีพายุเข้า 1 ลูก พร้อมคาดการณ์ปี 63 อุบลฯ รอดน้ำท่วม เหตุหลายจังหวัดยังแล้งจัด ยังสามารถรับน้ำได้อีก

ปรเมศร์ อมาตยกุล ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ขณะนี้เหลือพายุ 1 ลูกที่กำลังจะเคลื่อนเข้าสู้ประเทศไทยตอนบน ซึ่งทางกรมอุตุฯไม่สามารถฟันธงได้ว่าจังหวัดอุบลราชธานีจะได้รับผลกระทบของพายุหรือไม่ แต่ทั้งนี้ภายในรอบ 10 วัน ยังไม่มีพายุเคลื่อนเข้าจังหวัดอุบลฯ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังไม่หมดฤดูกาลหน้าฝนซึ่งอนาคตประเทศไทยสามารถมีโอกาสเจอพายุได้อีก 1 ลูก ทั้งนี้การคาดการณ์พายุนั้นเป็นสิ่งที่ยังไม่มีประเทศใดสามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ100% โดยการคาการณ์ปัจจุบันจะใช้หลักการเก็บข้อมูลสถิติเข้ามาใช้อ้างอิง

และด้านของจังหวัดอุบลราชธานีนั้นมีปริมาณฝนมากที่สุดในช่วงเดือนสิงหาคม รองมาเดือนกันยายนและตุลาคม ซึ่งเดือนตุลาคมปริมาณฝนจะเริ่มลดลงเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาวโดยทั้งหมดนี้เป็นการคาดการณ์แบบฤดูกาล

อย่างไรก็ตามปัจจุบันปริมาณน้ำฝนของจังหวัดอุบลราชธานีปี 2563 มีปริมาณมากกว่าปี 2562 ในช่วงเวลาเดียวกันแต่ยังน้อยกว่าสถิต 30 ปี แต่ในสถานการณ์น้ำท่วมปี 2562 มีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปี 2545 เหตุเพราะ ปี 2545 พายุเกิดหลายลูก มีปริมาณน้ำฝนสะสมค่าเฉลี่ยรวมทั้งปี 1671.3 มิลลิเมตร ส่วนปี 2562 มีค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝากรวมทั้งปี 1697.7 มิลลิเมตร

โดยบทเรียนปี 2562  จังหวัดอุบลราชธานี เป็นพื้นที่รับน้ำ เมื่อมวลน้ำตอนเหนือไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน เพราะฝั่งแม่น้ำโขงหนุนสูงจึงส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วม โดยจากเหตุการณ์นั้นปี 2563 ทางกรมอุตุนิยมวิทยาพร้อมหลายหน่วยงานเกิดการเรียนรู้และพยากรณ์เตรียมการไว้

โดยขณะนี้ประเทศไทยมีพายุผ่านไปแล้ว 1 ลูก ส่งผลให้ภาคตอนบนของประเทศเกิดสถานการณ์น้ำท่วม แต่ทางฝั่งอีสานตอนล่างยังไม่รับผลกระทบ ทั้งนี้จากการคาดการณ์ปีนี้จังหวัดอุบลราชธานีอาจไม่รับผลกระทบจากพายุลูกใดเลย เพราะปัจจุบันขณะนี้ในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทยยังแห้งแล้งมีพื้นที่สามารถรับน้ำได้อยู่ในระดับหนึ่ง

ต่อมากรณีบนโลกออนไลน์ต่างแชร์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพายุที่จะเคลื่อนเข้าประเทศไทยปี 62 มีทั้งหมด 11 ลูก ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ตอบว่า ข่าวที่หลายคนกำลังแชร์ต่อกันนี้ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้เกิดจากประชาชนรับข่าวสารที่คาดเคลื่อนอย่างไรก็ตามในเขตมหาสมุทรแปซิกฟิกสามารถเกิดพายุได้หลาย 10 ลูก โดยแต่ละลูกทิศทางการเคลื่อนตัวจะแตกต่างกัน ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้มีพายุที่เคลื่อนเข้าประเทศไทยแล้วทั้งสิ้น 1 ลูกและจะมีอีกเพียง 1 ลูกเท่านั้นกำลังเคลื่อนเข้ามา

ส่วนด้านการพยากรณ์อากาศนั้น กรมอุตุนิยมวิทยาแบ่งการคำนวณ 1) ระยะสั้นพยากรณ์ไม่เกิน 72 ช.ม. (3 วัน) 2) ระยะปานกลาง มากกว่า 3 วันขึ้นไปไม่เกิน 10 วัน 3) ระยะนาน รายเดือน รายฤดูกาลและรายปี ทั้งนี้การพยากรณ์แบบยืดออกไปจะมีช่องว่างความแปรปรวนของอากาศ ทำให้โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดนั้นมีสูง โดยระยะที่จะได้ผลลัพธ์แม่นยำสุดจะอยู่ในระยะสั้น72 ช.ม. (3 วัน) เหตุเพราะประเทศไทยมีภูมิประเทศใกล้เส้นศูนย์สูตรดังนั้นสภาพอากาศจึงสามารถเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว ทั้งนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยากำลังเร่งปรับให้ระยะปานกลาง 7 วัน มีความแม่นยำมากขึ้นซึ่งปัจจุบันระดับความแม่นยำเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 80-90%

ทั้งนี้อยากถึงพี่น้องประชาชนชาวอุบลราชธานี ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ที่ www.tmd.go.th หรือ www.ubonmet.tmd.go.th  ซึ่งจะทราบข่าวสารการพยากรณ์อากาศเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร หรือประชาชนที่จะจัดดำเนินกิจกรรมต่างๆ

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ เรียบเรียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS