X
นาทีชีวิต

ระอุโซเชียล หนุ่มป่วนผลักเจ้าหน้าที่กู้ชีพขณะปั๊มหัวใจผู้บาดเจ็บ โวยทำงานช้า!

อุบลราชธานี – กู้ชีพอุบลฯระอุ โพสต์พฤติกรรมหนุ่มโรงไม้ ผลักเจ้าหน้าที่กู้ชีพขณะทำการปั๊มหัวใจผู้บาดเจ็บในรถพยาบาล อ้าง “มันตายแล้ว”

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 22.00 วันที่ 12 มิ.ย.63 ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 อุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี มีอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนต้นไม้ ใกล้เคียงจุดกลับรถ หมูยอแม่ฮาย  ถนนแจ้งสนิท (ขาเข้า) ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชชธานี มีผู้บาดเจ็บอาการสาหัสอยู่ที่เกิดเหตุ  จึงได้สั่งการหน่วยกู้ชีพมูลนิธิศิษย์พระจี้กงอุบลราชธานี กู้ชีพคุณธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟสีแดง ดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนในพงหญ้าข้างทางใกล้กันพบ ร่างนายนันทวัฒน์  ทัดเทียม  อายุ 19 ปี นอนหมดสติ ไม่มีชีพจร เจ้าหน้าที่กู้ชีพจึงได้นำร่างนายนันทวัฒน์  ขึ้นมาจากข้างทางเพื่อทำการปั๊มหัวใจและประสานขอรถพยาบาลกู้ชีพองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี  Advanced Life Support หรือ ALS สนับสนุนที่เกิดเหตุ

เมื่อรถพยาบาล Advanced ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี  มาถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ชีพได้ทำการเคลื่อนย้ายนายนันทวัฒน์  ไปขึ้นบนรถปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูง กู้ชีพ อบจ.โดยมีพยาบาลเฉพาะทางเวชปฏิบัติฉุกเฉิน  พยาบาลวิชาชีพและเจ้าพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ทำการช่วยชีวิตขั้นสูง ติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ พยาบาลเฉพาะทางเวชปฏิบัติฉุกเฉิน ตรวจประเมินอาการ ผู้บาดเจ็บ จึงทำหัตถการพิเศษเพื่อช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บ  โดยการใส่ท่อช่วยหายใจ ทางปากผ่านหลอดลม การเจาะระบายเลือดในช่องช่วงอกออก โดยมีเจ้าพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ทำการปั๊มหัวใจ  พยาบาลวิชาชีพอีกท่านทำหน้าที่ ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ เพื่อให้ยาฉุกเฉินเพื่อช่วยกระตุ้นหัวใจให้กลับมาเต้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพกำลังทำหัตถการอยู่บนรถ  ได้มีชายหนุ่มสวมเสื้อยืดสีชมพู อ้างตัวเป็นคนรู้จักทำงานด้วยกัน เปิดประตูด้านท้ายรถพยาบาลแล้วผลักเจ้าหน้าที่กู้ชีพที่กำลังช่วยเหลือนายนันทวัฒน์   ออกจากการช่วยเหลือโดยพูดว่า “มันตายแล้ว” ทำให้ขั้นตอนการช่วยฟื้นคืนชีพต้องหยุดชะงักไปประมาณ 10 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาระงับเหตุจึงสามารถนำตัวนายนันทวัฒน์  ส่งโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เจ้าหน้าที่กู้ชีพรายหนึ่งเปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องร้ายแรงในการช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บ ที่ถูกบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องขัดขวางการทำงานจนไม่สามารถจะปฏิบัติงานได้  สำหรับผู้บาดเจ็บรายนี้อาการแรกรับจะไม่หายใจ   ไม่มีชีพจรแต่เจ้าหน้าที่กู้ชีพได้พิจารณาแล้วยังมีโอกาสที่จะช่วยฟื้นคืนชีพได้ด้วยทีมกู้ชีพระดับสูง  เครื่องมือที่ทันสมัย  ทำให้ต้องขอรถสนับสนุนจากทีมรถพยาบาล Advanced ในการช่วยฟื้นคืนชีพ

ยืนยันทั้งหมดมีการทำงานเป็นกระบวนการและขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานสากล  อาทิ  การใส่ท่อช่วยหายใจ  การทำ CPR การให้สารน้ำกระตุ้นหัวใจ  ทั้งหมดนี้จะทำได้ดีและมีประสิทธิภาพเมื่ออยู่ในพื้นที่มั่นคงแข็งแรง    การใส่ท่อช่วยหายใจในขณะรถเคลื่อนที่สามารถทำได้แต่ยาก    การทำหัตการขณะที่รถเคลื่อนตัวอาจจะเกิดการผิดพลาดได้    เจ้าหน้าที่จึงเป็นความจำเป็นต้องเตรียมผู้บาดเจ็บให้อาการคงที่มากที่สุดก่อนจะทำการเคลื่อนย้าย   ทั้งนี้อุปกรณ์ในรถพยาบาล Advanced สามารถช่วยชีวิตไม่ต่างจากห้องฉุกเฉินหรือเรียก รถพยาบาล  Advanced เป็นห้องฉุกเฉินเคลื่อนที่ พฤติกรรมของชายดังกล่าว  ถือเป็นภัยต่อผู้บาดเจ็บและเจ้าหน้าที่กู้ชีพผู้ปฏิบัติงานอย่างมาก ทั้งนี้การเสียเวลาไปนานกว่า 10 นาที อาจจะเป็นสาเหตุที่ไม่สามารถช่วยฟื้นคืนชีพก็เป็นได้

หลังจากเกิดเหตุผู้สื่อได้เดินทางไปพบ นายเอก นามสมมุติ ที่ร้านจำหน่ายไม้แปรรูปแห่งหนึ่งห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งถูกระบุเป็นชายเสื้อสีชมพูที่ก่อเหตุ แต่ไม่พบตัวและไม่สามารถติดต่อได้ และยังไม่พบว่ามีหน่วยงานใดเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับชายดังกล่าว

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS