X

แรงงานกลับไปทำงานหลังรัฐคลายล็อก รถโดยสารรายได้หายเกินครึ่ง

อุบลราชธานี – ร้ายนักโควิด 19 ทำรถโดยสารวิ่งได้สัปดาห์ละครั้ง รายได้จากหมื่นบาทเหลือสองพันกว่า แต่รายจ่ายยังเท่าเดิม อยากเดินรถได้เหมือนอดีต

ที่สถานีขนส่งรถโดยสารเฉลิมพระเกียรติจังหวัดอุบลราชธานี แรงงานที่หนีโรคระบาดจากกรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล เมื่อสองเดือนก่อนเริ่มทยอยเดินทางกลับไปทำงานผ่านรถโดยสารที่กลับมาวิ่งรับส่งอีกครั้งในเดือนนี้ แต่มีปริมาณผู้โดยสารลดลงกว่าช่วงปกติกว่าเท่าตัว รวมทั้งยังต้องลดจำนวนที่นั่งของผู้โดยสารจากเดิม 38 ที่นั่งเหลือเพียง 19 ที่นั่ง โดยจัดให้นั่งทิ้งระยะห่างลักษณะสลับฟันปลา ทำให้รายได้ผู้ประกอบการหายไปกว่าร้อยละ 70

นายสมหมาย มุกดา อายุ 51 ปี โชเฟอร์ขับรถโดยสาร บขส.อุบลราชธานี-กรุงเทพฯ กล่าวว่า การลดลงของจำนวนผู้โดยสาร ทำให้ตนเหลือเที่ยววิ่งจากเดิมสัปดาห์ละ 3 รอบเหลือเพียงสัปดาห์ละ 1 รอบ

รวมทั้งการจัดระยะห่างของที่นั่ง ทำให้จากเดิมเคยได้รับเงินค่าวิ่งเที่ยวละ 3,500 บาท เหลือเพียงเที่ยวละ 2,500 บาท เพราะค่าตั๋วโดยสารยังมีราคาเท่าเดิม ทำให้จากที่เคยมีรายได้สัปดาห์ละ 1 หมื่นบาทเศษ เหลือเพียง 2,500 บาท หรือลดลงไปกว่าร้อยละ 70 ต่อสัปดาห์ แต่รายจ่ายยังคงเดิม จึงอยากให้กลับไปเดินรถได้เหมือนปกติ เพื่อให้มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวได้เพิ่มขึ้น

ซึ่งเช่นเดียวกับรถตู้โดยสารแล่นระหว่างอำเภอภายในจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดใกล้เคียง ก็ได้รับผลกระทบจากรายได้ที่ลดลง หลังเกิดการระบาดของโรคระบาดไวรัสโควิด 19 เช่นกัน

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS