X
อุบลฯ,โควิด19,ตู้ปันสุข,Covid19,อุบลราชธานี

อุบลฯ เพิ่มตู้ปันสุข กระจายความช่วยเหลือ ลดการแย่งของกิน

อุบลราชธานี – เพิ่มตู้ปันสุข กระจายความช่วยเหลือ ลดการแย่งของกิน

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตระเวนตรวจตามจุดที่ประชาชนนำตู้ใส่ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง รวมทั้งน้ำดื่มแจกสิ่งของเหล่านี้ แก่ประชาชนที่เดือดร้อนไม่มีงานทำ ได้มีข้าวปลาอาหารไว้กินประทังชีวิตช่วงเกิดโรคระบาดไวรัสโควิด 19

ซึ่งก่อนหน้านี้ ปรากฏภาพมีประชาชนส่วนหนึ่งเข้ายื้อแย่งสิ่งของที่ผู้ใจบุญนำมาใส่ไว้ในตู้แบ่งปันสุขจนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบต่อผู้ขาดแคลน

โดยการเข้าตรวจตามจุดที่ผู้ใจบุญนำตู้ออกมาตั้งให้บริจาค นายสฤษดิ์และผู้ใจบุญอีกหลายรายยังนำข้าวสาร อาหารแห้งที่จำเป็นต่อการยังชีพของประชาชนมาใส่ลงในตู้เพิ่มเติมให้เพียงพอแก่ความต้องการ พร้อมให้มีการจัดระเบียบการเข้าหยิบสิ่งของจากตู้ โดยให้มีการแจกเจลฆ่าเชื้อและกำหนดให้แต่ละคนหยิบเอาสิ่งของได้ไม่เกินอย่างละชิ้น หรือบางจุดก็มีจัดทำเป็นถุง โดยภายในบรรจุของกินพอสำหรับ 1 คน เพื่อให้มีของเหลือไปถึงผู้ขาดแคลนคนอื่นตามจุดประสงค์ของผู้นำของมาบริจาค

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้ใจบุญและส่วนราชการได้กระจายตู้แบ่งปันสุขไปตามจุดต่างทั่วเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จากเดิมมีประมาณ 7-8 ตู้ ขณะนี้มีมากกว่า 20 จุด เพื่อกระจายความช่วยเหลือให้ทั่วถึงแก่ความต้องการของผู้ขาดแคลน

นอกจากนี้ ยังพบมีตู้แบ่งปันสุขแบบนี้ กระจายไปตามอำเภอต่างๆอีกจำนวนมาก เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คนที่ลำบากมีอาหารกินประทังชีวิต จนกว่าเหตุการณ์จะกลับมาเป็นปกติ

สำหรับผู้ที่มาหยิบเอาของเกินความจำเป็น เพื่อนำไปกักตุนหรือนำไปจำหน่าย จะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เบื้องต้นจะใช้มาตรการทางสังคมลงโทษ แต่ถ้าไม่เข็ดหลาบจะใช้มาตรการทางกฏหมายเข้าดำเนินการฐานนำสิ่งของๆสาธารณะไปจำหน่ายโดยไม่ชอบ พร้อมยึดเอาสิ่งของกลับคืนทั้งหมด จึงฝากเตือนผู้คิดเอาเปรียบคนอื่นจะถูกดำเนินการดังกล่าว

ด้านนางพรเพชร  ปิยะพุทธางกูล ซึ่งตั้งตู้แบ่งปันสุขบริเวณถนนชวาลานอก และมีผู้นำสิ่งของมาเติมในตู้พบเห็นพฤติกรรมของคนบางกลุ่มพาลูกหลานมาหยิบเอาสิ่งของไปจนหมดตู้กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นพฤติกรรมของคนส่วนน้อยที่อาจจะยังปรับตัวไม่ได้ แต่หลังมีคนเอาเรื่องราวไปลงโซเชียล ก็ไม่พบการกระทำพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว มีแต่คนที่เดือดร้อนเข้ามาหยิบเอาไปแต่พอกินคนละ 1 ชุด หากเป็นครอบครัวใหญ่ก็จะขอเพิ่มอีกเล็กน้อยให้พอกินในแต่ละวัน

ซึ่งตนและผู้ใจบุญคนอื่นที่นำเอาของมาเติมลงในตู้แบ่งปันสุข ก็ยังยินดีให้ความช่วยเหลือกับผู้ขาดแคลนไปเรื่อยๆ จนกว่าคนที่ขาดแคลน คนเปราะบาง จะสามารถกลับมาดูแลตัวเองได้ตามปกติ

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS