X
หญิงแกร่ง,พิการ,อุบลราชธานี,อุบล

หญิงแกร่ง พิการลิ้นเเข็ง ต้องกินข้าวกับน้ำส้มสู้ชีวิต

นาง บรรจง รักงาม ชื่อเล่นชื่อ (ตุ๋ย) อายุ 47 ปี ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านดอนกลางใต้ หมู่ 8  ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี มีพี่น้อง จำนวน 2 คน มีบุตรชาย 1 คน ย้ายออกไปมีครอบครัวที่อำเภอเดชอุดม นานทีจะเข้ามาหานางบรรจง  ด้านสามีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง พี่ชายก็แยกไปมีครอบครัวแต่จะคอยนำข้าวมาส่งให้นางบรรจงตามมีตามเกิด

นางบรรจงเล่าว่า 18 ปีที่เเล้ว ตนได้มีอาชีพลูกจ้างก่อสร้างเกิดอุบัติเหตุตกจากนั่งร้านทำให้กระโหลกศรีษะยุบ เเพทย์ต้องผ่าสมองเพื่อยื้อชีวิต  หลังผ่าตัดการดีขึ้นตามลำดับแต่สิ่งที่ตามมาหลังจากผ่าตัดคือความพิการที่เกิดจากสมองได้รับความเสียหาย  ลิ้นเเข็งไม่สามารถที่พูดสื่อสารได้ แขนขาอ่อนแรง ทานอาหารหนักไม่ได้ มือขวาใช้งานไม่ได้ ต้องใช้การเขียนหนังสือเพื่อสื่อสารกัน ถึงจะเข้าใจ เเต่ด้วยอาการลิ้นแข็งทำให้ทานอาหารที่จะต้องเคี้ยวไม่ได้จะทำให้สำลักออกมา ทานได้เเค่ ข้าวสวยกับน้ำหวาน น้ำส้ม เพราะทานง่ายข้าวไม่ติดคอ

นางบรรจงยังเล่าอีกว่า ก่อนหน้าวิกฤติโควิด ตนใช้รถเข็นตระเวนเก็บของเก่าตามหมู่บ้านเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองทุกเดือนจะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงหน้าบ้าน รายได้เดือนละ 300-500 บาท แต่หลังจากเกิดวิกฤติโควิด ทำให้นางบรรจงไม่สามารถออกไปเก็บของเก่าได้  จึงหาอาชีพเสริมโดการรับเหลาทางมะพร้าว เพื่อส่งพ่อค้าไปทำไม้กวาดกิโลกรัมละ 13 บาท 3 เดือน ขายได้เงินประมาณ 200 บาท

ส่วนเงินอุดหนุนจากรัฐบาลได้รับเพียงเงินเดือนผู้พิการจากทางเทศบาลตำบลธาตุเพียง 800 บาทไฟฟ้าพรีเนื่องจากใช้ไฟไม่เกิน 50 หน่วยส่วนเงินที่รัฐให้ลงทะเบียน เดือนละ 5,000 บาท นางบรรจงไม่ได้รับเนื่องจากลงทะเบียนไม่เป็นและไม่มีอินเตอร์เน็ต

แต่อย่างไรก็ตาม นางบรรจง บอกทีมข่าวว่าจะอะไรก็ตามตนไม่เคยท้อ แต่มีสิ่งที่ตนเองกลัวคือไม่มีข้าวกิน เเละไม่มีเงินไปจ่ายค่าโอนที่ดินที่ตนอาศัยอยู่ จำนวนเงินกว่า 4,000 บาท ซึ่งที่ที่ตนอาศัยอยู่ เป็นที่ดินตาบอดยังไม่ได้โอนเป็นชื่อของตน ต้องอาศัยถนนของชาวบ้านในการเข้าออก ข้าว หรือโจ๊กกึ่งสำเร็จรูป เพื่อประทังชีวิต

สำหรับผู้ที่ใจบุญสามารถช่วยเหลือ นางตุ๋ยที่ บ้านดอนกลางใต้ บ้านเลขที่ 88 หมู่ 8 ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี บัญชีธนาคารกรุงไทยสาขามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อบัญชี บรรจง รักงาม หมายเลขบัญชี 3930563347 หมายเลขโทรศัพท์ 061-973-3997 หรือ ข้าว หรือโจ๊กกึ่งสำเร็จรูป เพื่อประทังชีวิต

****หมายเหตุ / โทรศัพท์เป็นเเบบกดปุ่ม โทรเข้า เเละรับสายเพียงอย่างเดียว  โทรไปเเล้วอาจจะคุยไม่รู้เรื่องเพราะนางตุ๋ยจะเดินไปหาคนข้างบ้านให้รับสาย สื่อสารให้ หรืออีก 1 ช่องทางการสื่อสาร คือป้าที่คอยดูเเลข้างบ้าน (เเขก) 086-987-4180 หรือนายกรุงศรี ศรีสมบุตร์ ผู้ใหญ่บ้านดอนกลางใต้หมู่ 8 ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS