X
กินสบายใจ

ตลาดอินทรีย์อุบลฯ เผชิญพิษโควิด ปรับตัวเปิดตลาดชุมชนที่โล่งกว้าง

อุบลราชธานี – คุยกับคุณนุช คนึงนุช  วงศ์เย็น ผู้จัดการโครงการกินสบายใจ ผู้ร่วมก่อตั้งตลาดนัดสีเขียวกินสบายใจ กับการรักษาช่องทางกระจายผลผลิตอินทรีย์ อาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภค ในช่วงวิกฤติโควิด-19

สาวน้อยร่างบางคนนี้ทำงานมาตั้งแต่เรียนจบ ปวส. กระทั่งปัจจุบันเธอเติบโตทั้งอายุที่ผ่านวัยเลข 3 มาหน่อยๆ และที่สำคัญวิธีการ  วิถี  และแนวคิด  ซึ่งนับวันด้วยประสบการณ์ทำงานที่ยาวนานกว่า 10 ปี  แม้จะอายุยังน้อย  แต่เธอก็ก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลทัพหน้าในการขับเคลื่อนตลาดอินทรีย์ในเมืองอุบลราชธานี  และปัจจุบันจากการทำงานที่ทุ่มเทร่วมกับเครือข่ายเกษตรอินทรีย์อุบล ทำให้ตอนนี้เมืองดอกบัวมีตลาดนัดกินสบายใจหลายแห่ง  ทั้งในเมืองและนอกเมือง  แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ที่มีผลกระทบต่อระบบเกษตรอินทรีย์ที่คิดว่าคือแหล่งผลิตอาหารที่ปลอดภัยและผู้ผลิตก็ไว้ใจได้ แต่ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเผชิญกับวิกฤติคราวนี้

“ในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคไวรัสโควิด  ทำให้ตลาดหลักปิดตัวลง  ซึ่งเดิมมีอยู่ที่ห้างสุนีย์ชั้น G โรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี  และที่นี่ตลาดนัดกินสบายใจที่ห้วยวังนอง  มันเป็นช่องทางที่มีความสำคัญอย่างไร ก็อย่างที่บอกว่าตลาดหลักของเราถูกปิดลง  ทำให้เกษตรกรขาดช่องทางในการจำหน่ายสินค้า  ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรก็มีการวางแผนการผลิต 3 เดือนล่วงหน้า แต่พอไม่มีช่องทางในการจำหน่ายให้ผู้บริโภคก็ส่งผลให้เขาไม่มีรายได้ และผู้บริโภคก็เข้าไม่ถึงอาหารที่ปลอดภัย”  คุณนุชเล่าที่มาให้ฟังเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด  ซึ่งวันนี้เธอมายืนบอกเล่าอยู่ที่ตลาดนัดสีเขียวกินสบายใจ ห้วยวังนอง  ต.ปทุม  อ.เมือง  จ.อุบลราชธานี

ตลาดนัดสีเขียวกินสบายใจ ห้วยวังนอง  เป็นตลาดนัดสีเขียวในชุมชนเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งห้วยวังนองทางฝั่งทิศตะวันออก ติดกับวัดมงคลโกวิทาราม เพิ่งเริ่มเปิดตัวมาประมาณปีกว่าๆ และในช่วงที่ผ่านมาที่นี่ก็ถือว่าเป็นตลาดนัดสีเขียวที่คึกคักพอควร  ด้วยสภาพทำเลซึ่งที่โล่งกว้าง  มองไปข้างหน้าจะเห็นหนองน้ำสาธารณะห้วยวังนอง  ซึ่งเป็นเสมือนทะเลสาบย่อมๆ  ทำให้ทั้งแม่ค้าพ่อขายและผู้มาช๊อปปิ้งรู้สึกโล่งโปร่งกับสายลมอ่อนๆปะทะแสงแดดเบาๆ ในยามเย็นของตลาดที่เปิดทุกเย็นวันศุกร์และวันอังคาร

“ตลาดนัดห้วยวังนองเป็นตลาดสีเขียวในชุมชน  ซึ่งทางโครงการกินสบายใจได้เปิดขึ้นเมื่อ 1 ปี ที่ผ่านมา  โดยแนวคิดเรามองว่า  ตลาดอินทรีย์หรืออาหารปลอดภัยที่มีความยั่งยืนต้องมีหลายระดับ  เพราะกลุ่มผู้บริโภคเป็นทั้งคนมีรายได้สูงที่ไปเดินห้าง  คนที่อยู่ในองค์กร  และคนที่อยู่ในชุมชนเดียวกับเกษตรกรผู้ผลิต   และถ้ามันมีอยู่หลายจุด  มันก็จะเป็นช่องทางที่จะสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารให้ชุมชน  เพราะจะทำให้คนซึ่งเป็นผู้บริโภคที่มีอยู่หลายๆกลุ่มเข้าถึงได้ง่าย”

คนึงนุชเล่าให้ฟังต่อ  ถึงขนาดของตลาดและรูปแบบที่มีหลายระดับ  อย่างน้อยก็ 3 ระดับ  คือตลาดใหญ่ในห้างหรู  ตลาดองค์กรอย่างเช่นในโรงพยาบาล  และตลาดในชุมชน  แต่ปัจจุบันทุกแห่งถูกปิดลง  เหลือเฉพาะตลาดนัดสีเขียวกินสบายใจห้วยวังนองแห่งนี้  ที่ยังคงเปิดแต่ก่อนจะเปิดก็ได้สอบถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด  และได้รับอนุญาตให้เปิดได้ เพราะที่นี่ไม่ใช่ตลาดนัดทั่วไป ที่ไม่ทราบว่าผู้ค้ามาจากไหน แต่เป็นตลาดนัดสีเขียวเล็กๆในชุมชนที่มีระบบควบคุมมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ภายในกลุ่ม ผลผลิตที่นำมาจำหน่ายก็มีความปลอดภัย เพราะผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่มีการใช้สารเคมี

ประกอบกับสถานที่จำหน่าย เป็นที่เปิดโล่ง ไม่แออัด  ทำให้คนมาซื้อสามารถเว้นระยะห่างทางสังคม  ที่คิดว่ามีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรค  ที่สำคัญตลาดแห่งนี้ก็มีมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มตั้งแต่แม่ค้าต้องวางแผงห่างกัน  มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือทำความสะอาด  ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย  และสำคัญมากคือแม่ค้าพ่อค้าเองที่เดิมเคยคุยกันแบบสนุกสนานด้วยความเป็นกันเองแบบครอบครัวคนอินทรีย์  ตอนนี้ก็ต้องระงับการพูดคุยให้น้อยลงเพื่อกันละอองจากสารคัดหลั่ง

วันนี้ตลาดนัดสีเขียวกินสบายใจห้วยวังนองจากเดิมที่ทุกคนเคยหวั่นเพราะมีสินค้าแล้วไม่มีที่ขาย  แต่พอได้รับอนุญาตให้เปิดขายต่อ  กระแสตอบรับกลับดีมากเนื่องจากตลาดที่อื่นๆปิดตัว  จนต้องเพิ่มวันจากเดิมทีที่เปิดแค่เย็นวันศุกร์  ช่วงนี้ต้องขยายวันโดยการเปิดเพิ่มเย็นวันอังคารอีกหนึ่งวัน  เพื่อให้ผู้ซื้อมีทางเลือก  มีช่องทางเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัย และผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ PGS กินสบายใจ  อีกทั้งผู้ขายก็คือผู้ผลิตในชุมชนที่มีความซื่อสัตย์และจริงใจต่อผู้ซื้อ  ทำให้ผู้มาเดินซื้อไว้ใจในมิตรภาพที่ดีงามได้  แต่สำคัญสุดคือช่วงนี้ต้องทำตามมาตรฐานป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ใครสนใจมาเดินตลาดนัดสีเขียวกินสบายใจ ห้วยวังนองสามารถมาได้ทุกวันเย็นวันศุกร์และวันอังคาร  ตั้งแต่เวลาบ่าย 3 เป็นต้นไป แล้วทุกคนจะพบกับแม่ค้าหน้าใส  พ่อค้าใจดี  ซื้อผักแถมขนมหวาน  มาเด้อพี่น้องเอย

กมล หอมกลิ่น รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS