X
สวนสัตว์

สวนสัตว์อุบลฯ ทำหวานเย็นรสผลไม้ให้อุรังอุตังกินคลายร้อน รับสงกรานต์ เข้มความสะอาดคอก

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์อุบลราชธานี นำน้ำหวานผสมผลไม้แช่แข็งมาวางไว้ให้  กุ๊กกิ๊ก กับโจอี้  ลิงอุรังอุตังสองผัวเมียคู่แรกของจังหวัดอุบลราชธานี  ที่จะมาจากสวนสัตว์เขาเขียว และสวนสัตว์ขอนแก่น ในส่วนแสดงใหม่ที่มีกำหนดเปิดตัวช่วงสงกรานต์นี้ แต่ต้องปิดให้บริการเนื่องจากสถานการณ์โควิด -19

สำหรับ กุ๊บกิ๊บ เป็นลิงอุลังอุตังเพศเมียอายุ 10 ปี 3 เดือน มาจากสวนสัตว์เปิดเขียว ส่วนโจอี้เป็นลิงอุลังตังเพศผู้ อายุ 9 ปี 2 เดือน มาจากสวนสัตว์ขอนแก่น ทั้งคู่เป็นอุลัง อุตังที่มีความฉลาดเรียนรู้ได้รวดเร็ว

จากการวิจัยพบว่าลิงเป็นสัตว์ที่มีสายพันธุ์ใกล้เคียงมนุษย์ ทางสวนสัตว์อุบลราชธานี   จึงต้องคุมเข้มมีสัตวแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด  ทำความสะอาดคอกสัตว์และส่วนแสดงของ กุ๊กกิ๊ก และ โจอี้ เป็นกรณีพิเศษเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากอาจจะมาจากพี่เลี้ยงหรือเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ นอกจากลิงอุลัง อุตัง เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในคอกเลี้ยงม้า เพื่อป้องกันโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness, AHS) ซึ่งเป็นโรคระบาดร้ายแรงสามารถติดต่อไปยังสัตว์ชนิดม้า ลา ล่อ และอูฐ ไม่ให้ระบาดเข้ามาในกลุ่มสัตว์มีกีบของสวนสัตว์ ซึ่งก่อนหน้านี้พบมีการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวในพื้นที่อีสานล่างแต่ยืนยันยังไม่พบในจังหวัดอุบลราชธานี

และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการหลังจากสถานการณ์โควิด เจ้าหน้าที่ได้พร้อมซ้อมเสือลายพาดกลอน ซึ่งสวนสัตว์เลี้ยงไว้จัดแสดงให้นักท่องเที่ยวชมออกล่าเหยื่อ โดยพี่เลี้ยงนำซี่โครงหมูผูกกับเครือไม้แล้วชักเข้าไปในกรงให้เสือใช้สมาธิ ก่อนกระโดดพุ่งเข้าใส่และใช้อุ้งเท้าตะปบเอาเหยื่อที่พี่เลี้ยงนำมาล่อ เป็นการส่งเสริมกิจกรรมของสัตว์ให้ได้ออกกำลังกายก่อนเปิดให้บริการอีกครั้ง

สำหรับสวนสัตว์อุบลราชธานี ซึ่งสังกัดอยู่กับองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ปิดตัวเองตามมติ ครม.ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม เพื่อลดการแพร่ระบาดมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้สวนสัตว์ต้องมีการจัดกิจกรรมเป็นช่วงๆ เพื่อไม่ให้สัตว์ที่เลี้ยงไว้เกิดอาการเครียด เพราะสัตว์เหล่านี้ มักได้พบปะกับประชาชนที่มาท่องเที่ยวเป็นประจำทุกวัน แต่หลังสวนสัตว์ถูกปิด ทำให้สวนสัตว์เงียบเหงาเป็นอย่างมาก

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS