X
โควิด-19

อุบลฯ ยอดโควิด-19 นำโด่ง 14 ราย ผู้ว่าลงนามเข้มขยายเวลาปิดผับ ร้านข้าวต้ม แผงลอยโต้รุ่งอีก 1 เดือน

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะผู้บัญชาเหตุการณ์โรคติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี มีหนังสือสั่งการรวม 3 ฉบับลงวันที่ 31 มี.ค.ให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ แพสวนน้ำ หรือร้านอาหารที่มีการจำหน่ายสุรา ร้านเกมส์ ฟิตเนส นวดแผนโบราณ

รวมทั้งคลินิกเสริมความงาม หรือที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ซึ่งสั่งให้ปิดเด็ดขาดมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ให้ขยายเวลาปิดดำเนินการต่อไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน

สำหรับร้านข้าวต้ม หาบเร่แผงลอยโต้รุ่ง ซึ่งได้สั่งให้ปิดขายในเวลา 22.00 น. ก็ให้ขยายเวลาปิดต่อไปถึงวันที่ 30 เมษายน ส่วนปั้มน้ำมัน ปั้มแก๊ส และปั้มก๊าซธรรมชาติ ก็ให้ปิดตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึงเวลา 05.00 น.โดยเริ่มวันที่ 1 เมษายนถึงวันที่ 30 เมษายนเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามร้านทุกแห่ง จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพื่อป้องกันการรวมกลุ่มดื่มสุราเบียร์ ซึ่งทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่กันได้ด้วย ผู้ฝ่าฝืนคำสั่งตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งยังมีความผิดมาตรา 52 ของพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย

แต่บรรยากาศทั้งปั้มน้ำมัน ตลาดตลาดโต้รุ่ง ซึ่งก่อนเกิดโรคระบาดมีคนเข้าใช้บริการเติมน้ำมัน นั่งกิน หรือซื้ออาหารกลับไปกินที่บ้านจำนวนมาก แต่ปรากฏช่วงนี้ เงียบเหงาอย่างมาก เพราะคนส่วนมากซื้อของสดไปปรุงกินเองในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสรับเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วย

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดของจังหวัด วันนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย เป็นลูกสาวของพนักงานนวดแผนโบราณหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งเดินทางกลับภูมิลำเนา เมื่อวันที่ 29 มีนาคมแล้วมีอาการป่วย และแพร่เชื้อถึงบุตรสาวที่อาศัยอยู่ในอำเภอบุณฑริก

ทำให้ปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 14 คน รักษาหายแล้ว 8 คน ปล่อยตัวกลับบ้าน 1 คน กักตัวดูอาการต่ออีก 14 วัน ที่ศูนย์ควบคุมโรคมหาวิทยาลัยราชภัฏ วิทยาเขตบ้านยางน้อย อ.เขื่องใน 7 คน

ทำให้ขณะนี้ มีผู้ป่วยยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 6 ราย รอผลตรวจอีก 1 ราย รวมผู้ป่วยที่รักษาหาย แต่มีอาการแพ้ยาถูกส่งกลับเข้าดูอาการที่โรงพยาบาลอีก 1 ราย รวมเป็นมีผู้ป่วยอยู่ทั้งสิ้น 8 ราย และผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการรุนแรง มีเพียงรายเดียวที่เชื้อเข้าสู่ปอด ทีมแพทย์กำลังให้การรักษาอย่างใกล้ชิด

ส่วนผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงจากต่างประเทศ และพื้นที่การระบาดในประเทศ ซึ่งต้องกักตัวดูอาการที่บ้าน 14 วัน มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเป็น 14,168 คน โดยพ้นระยะกักแล้ว 773 คน อยู่ระหว่างการสังเกตการ 13,395 คน ซึ่งได้ติดตามให้คำแนะนำช่วงกักตัวครบทุกคน

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS