X
โรงพยาบาลสนาม

อุบลฯ เปิดใช้ รพ.สนามรับผู้ป่วยมีไข้สงสัยติดเชื้อโควิด-19 ผวจ.คาดเดือนเมษายนสถานการณ์อาจดีขึ้น

อุบลราชธานี – จังหวัดอุบลราชธานี แยกผู้ป่วยโควิด 19 รักษาที่ รพ.สนาม กันเชื้อแพร่สู่ผู้ป่วยเรื้อรังโรคอื่น ขณะตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อยังอยู่ที่ 12 รายเป็นวันที่สอง โดยยังไม่พบผู้ป่วย พร้อมเพิ่มรักษาหายแล้ว 9 ราย

ที่โรงพยาบาลสนาม ตั้งอยู่ถนนแจ้งสนิท ต.แจระแม อ.เมืองอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมนายแพทย์มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ร่วมกันเปิดใช้สถานที่ที่ใช้รองรับผู้ป่วยที่มีอาการเป็นไข้ หรือต้องสงสัยจะเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด 19

โดยผู้ป่วยที่จะเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ซึ่งเดิมก่อสร้างเป็นโรงพยาบาลใช้สนับสนุนภารกิจทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ห่างจากโรงพยาบาลหลักเพียง 6 กิโลเมตร แต่เมื่อเกิดการระบาดของไวรัสโควิด 19 จึงมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นโรงพยาบาลสนาม ใช้รองรับเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการเป็นไข้ หรือผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิดเข้ามาตรวจวินิฉัยโรค ก่อนรับตัวไว้รักษา เพื่อแยกผู้ป่วยต้องสงสัยออกจากโรงพยาบาลหลักที่มีผู้ป่วยโรคเรื้อรังอื่นๆรักษาอยู่ในโรงพยาบาล เป็นการแยกผู้ป่วยออกมาไม่ให้มีโอกาสแพร่เชื้อให้กับผู้ป่วยโรคอื่นๆได้

โดยวันนี้ ที่มีการเปิดใช้โรงพยาบาลเจ้าหน้าที่ได้ย้ายผู้ป่วยโรคโควิด 19 จำนวน 3 ราย และผู้ป่วยรอผลการวินิจฉัยอีก 4 ราย ที่รักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆเข้มาพักรักษาตัว ส่วนผู้ป่วย 9 รายที่รักษาหายแล้ว ได้ถูกส่งตัวไปพักรักษาที่ศูนย์เฝ้าระวังมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี วิทยาเขตบ้านยางน้อย อ.เขื่องใน ในจำนวนนี้ หายเป็นปกติปล่อยตัวกลับบ้านไปแล้ว ปัจจุบันจังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ป่วยสะสมรวมทั้งสิ้น 12 คน และไม่มียอดผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 วันแล้ว

สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีแพทย์และพยาบาลเฉพาะทางโรคระบาดวิทยากว่า 50 คนประจำการ มีเตียงรองรับผู้ป่วยเฝ้าสังเกตอาการที่ติดเชื้อและมีอาการดีขึ้นจำนวน 48 เตียง ห้องผู้ป่วยไอซียูและห้องใช้แยกผู้ป่วยอีก 17 ห้อง ซึ่งถือเป็นโรงพยาบาลสนามที่มีความพร้อม

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ของจังหวัดว่า มีการตั้งประมาณการจังหวัดอุบลราชธานี อาจมีผู้ป่วยติดเชื้อถึง 50 คน มาจากผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ หรือในพื้นที่เสี่ยงในประเทศกลับมาอยู่ที่บ้านเกิด เพราะปัจจุบันมีตัวเลขคนเดินทางจากพื้นที่ต่างๆ กลับเข้าสู่จังหวัดกว่า 11,800 คน ซึ่งคนเหล่านี้อาจรับเชื้อจากนอกพื้นที่เข้ามาสู่จังหวัด จึงมีการคัดกรองและให้แยกตัวห่างจากคนในครอบครัว เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

และจากสถิติช่วงสามวันนี้ ปรากฏว่าจังหวัดไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น ยังมีจำนวนเท่าเดิมคือ 12 คน และรักษาหายไปแล้ว 9 คน จึงถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ถ้าไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มคาดสถานการณ์การระบาดของจังหวัดจะดีขึ้นในช่วงเดือนเมษายน เพราะผู้เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงทยอยพ้นระยะการกักตัวดูอาการที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS